ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:31:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau: Ngày đầu tiên thực hiện lệnh " giới nghiêm" để phòng, chống dịch Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Hôm nay (ngày 28/3) ngày đầu tiên thực hiện lệnh “giới nghiêm” theo Chỉ thị 03 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, tạm dừng tất cả hoạt động vui chơi giải trí, kinh doanh, ăn uống và hạn chế ra đường, chỉ ngoại trừ những cửa hàng kinh doanh hàng hóa nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ nhu cầu người dân.

Theo đó, theo ghi nhận của phóng viên, từ sáng sớm đi dọc trên các tuyến đường thành phố Cà Mau, có nhiều hàng quán đã đóng cửa, các quán cà phê ngày thường đông ngẹt người nhưng hôm nay đã khép cổng, tạm thời nghỉ bán để phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau.

 Nhiều quán cà phê thường ngày đông khách nhưng đã đóng cửa trong sáng nay theo đúng tinh thần chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh

Bên cạnh đó, các quán ăn nhỏ cũng hạn chế người đến, lưa thưa vài người ngồi trên các vỉa hè. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng cũng được tạm dừng. Ghi nhận tại khu vực cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự cũng tạm dừng mọi hoạt động tín ngưỡng.

 Nhà thờ Bảo Lộc, phường 6, thành phố Cà Mau đóng cửa, tạm dừng hoạt động tín ngưỡng để phòng dịch Covid-19

Tuy nhiên, lưu lượng xe ngày cuối tuần trên các con đường vẫn còn khá đông đúc; một số ít quán cà phê vẫn mở cửa đón khách. Chủ một quán ăn sáng đường Tôn Đức Thắng, phường 5 chia sẻ: “Sáng nay khách đến ăn sáng cũng ít hơn ngày thường, chủ yếu “ship” tận nhà cho khách, mọi người cũng ý thức nên hôm nay mặc dù là cuối tuần nhưng thấy ít người ra đường hơn mọi khi”.

Ngược lại, các tiệm tạp hóa, bách hóa, các siêu thị sáng nay lại đông người. Theo ghi nhận tại một số cửa hàng, ngày hôm nay người dân đến mua hàng đông hơn ngày thường, mặt hàng chủ yếu tiêu thụ nhiều nhất là mì gói, gạo và các nhu yếu phẩm khác. 

Các cửa hàng bách hóa đông nghẹt người dân đến mua các nhu yếu phẩm dự trữ vì lo lắng dịch bệnh kéo dài

Chị Nhung chủ cửa hàng bách hóa phường 9, TP.Cà Mau cho biết: “Hiện lượng mì gói và gạo trong buổi sáng đã bán gần hết, 6 giờ 30 sáng mở cửa tới giờ vẫn không nghỉ tay, người tiêu dùng mang tâm lý lo lắng dịch bệnh kéo dài nên mua dự trữ hàng với số lượng nhiều”.

 

Mặt hàng gạo và mì gói là 2 loại hàng hoá bán chạy nhất ngày hôm nay

Trước đó, ngày 27/3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải đã ra Chỉ thị 03 yêu cầu từ 00 giờ từ ngày hôm nay (28/3/2020) đến hết ngày 15/4/2020 tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; cấm tập trung từ 10 người trở lên; tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, các tụ điểm vui chơi, giải trí, các rạp chiếu phim, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở kinh doanh nước giải khát, hàng quán có tập trung đông người; trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phục vụ nhu cầu cấp thiết cho cuộc sống người dân. Ngoài ra, tạm dừng các hoạt động giao thông công cộng (xe bus, tàu đò, xe khách nội tỉnh, liên huyện) để hạn chế người dân đi lại.

 Khu vực chợ vẫn còn đông người

Đồng thời, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân (cả người dân) chấp hành các quy định nêu trên (nhất là tại các đô thị) và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo sẽ xử lý nghiêm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương nếu để xảy ra việc tập trung từ 10 người trở lên ở bên ngoài các công sở, trường học, bệnh viện./.

Hồng Nhung thực hiện

 

 

 

 

 

 

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.