ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 22:42:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau quyết tâm chống khai thác IUU

Báo Cà Mau (CMO) “Triển khai đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả các quy định pháp luật về thuỷ sản; tập trung triển khai các quy định về phòng, chống khai thác IUU; ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ hoạt động khai thác IUU của tổ chức, cá nhân trên các vùng biển của tỉnh; chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân Cà Mau khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài; góp phần tháo gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC, thúc đẩy phát triển nghề cá bền vững, có trách nhiệm, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, khu vực và hội nhập quốc tế”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nêu mục tiêu trong thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (chống khai thác IUU).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nghe đại diện Chi cục Thuỷ sản (Sở NN&PTNT) thông tin về tình hình chống khai thác IUU trên địa bàn tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tỉnh Cà Mau, chiều 20/7.

Ông Nguyễn Việt Triều, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản, thông tin, hiện trên địa bàn huyện Trần Văn Thời chưa thực hiện đạt yêu cầu đối với hồ sơ số hoá của những tàu cá mất tín hiệu kết nối từ 10 ngày trở lên; vẫn còn tình trạng tàu cá ra biển hoạt động khi hết hạn Giấy phép khai thác. Xuất hiện tình trạng mua bán tàu cá nhưng không thực hiện các thủ tục sang tên, đổi chủ. Việc thống kê, khai báo sản lượng thuỷ sản còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Công tác thực thi pháp luật còn thấp so với số vụ vi phạm, nhất là xử phạt liên quan đến tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài (kể cả phát hiện vượt ranh giới trên biển), tàu cá mất tín hiệu kết nối ngoài khơi từ 10 ngày trở lên do đây là nội dung Uỷ ban châu Âu quan tâm nhất để khắc phục tình trạng tàu cá khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

“Cà Mau chỉ có 2 cảng cá được công bố, trong khi có rất nhiều cửa biển. Việc quy định phải lên hàng hoá sau khai thác tại cảng cá chỉ định gặp rất nhiều khó khăn, tăng thêm chi phí”, ông Triều nêu bất cập từ thực tế.  

Cà Mau hiện có nhiều bến cá tư nhân, tạo thuận lợi cho hậu cần nghề cá, tuy nhiên việc chuyển đổi thành cảng cá là chưa thể thực hiện nên còn gặp nhiều khó khăn trong chống khai thác IUU. 

Thực hiện chống khai thác IUU, đến nay, Cà Mau cập nhật dữ liệu tàu cá của tỉnh trên hệ thống phần mềm VN - Fishbase và Hệ thống giám sát tàu cá đảm bảo trùng khớp 100% với số liệu tàu cá thực tế được đăng ký, đăng kiểm và cấp Giấy phép khai thác. Đến nay, phần mềm cơ bản đáp ứng được yêu cầu về tính năng thống kê tàu cá, hiển thị đầy đủ các thông tin tàu cá xuất, nhập bến và hoạt động trên biển; số liệu người, phương tiện hoạt động khai thác thủy sản trên địa bàn được thống kê, truy xuất nhanh chóng, chính xác.

Tại cuộc họp, các đại biểu nêu lên những khó khăn, những sự việc mới xuất hiện trong quá trình thực hiện chống khai thác IUU; nêu những giải pháp, kiến nghị cần có hướng dẫn thực hiện sát tình hình thực tế. 

Nói về sang bán tàu, ông Phạm Quốc Sử, Phó giám đốc Sở Tư pháp, cho rằng đây là hoạt động có điều kiện. Hiện, hoạt động này là khá phổ biến, nên gần đây Sở chỉ đạo phòng tư pháp các địa phương, các phòng công chứng tạm dừng thực hiện các thủ tục mua bán... "Dù đây là hoạt động giao dịch bình thường nhưng phải có sự kiểm soát của cơ quan có thẩm quyền bởi trái quy định pháp luật, thực tiển, nên phải dừng”, ông Phạm Quốc Sử khẳng định.

Chỉ rõ nhiều khó khăn trong quá trình chống khai thác IUU trên địa bàn, tồn tại từ khách quan đến chủ quan, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử yêu cầu, tiếp tục tập trung vào việc đăng kiểm, đăng ký tàu cá nhằm tăng cường sự giám sát, quản lý chặt hoạt động tàu cá. Tăng cường xử phạt nghiêm minh nhằm tạo tính răn đe đối với trường hợp tàu mất kết nối ngoài khơi, vi phạm vùng biển nước ngoài; tiếp tục nâng cấp phần mềm, tăng tính hiệu quả trong kiểm soát hoạt động tàu cá./. 

 

Trần Nguyên

Cách hay bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Ðổi dụng cụ kích điện, vũ khí, công cụ tự chế, súng hơi, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để nhận gạo, nhu yếu phẩm, là cách làm của Công an xã Tân Lộc, huyện Thới Bình. Việc làm này vừa hỗ trợ những hộ dân có điều kiện vượt qua khó khăn để tìm việc làm ổn định, vừa thu hồi được các dụng cụ kích điện (xiệt cá), nhằm bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) nội đồng.

Tuổi trẻ bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên cùng tham gia ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng khai thác nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) có tính chất huỷ diệt, nhằm bảo vệ, phục hồi và phát triển NLTS.

Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản - Người dân cùng hành động

Ðể người dân nhận thức sâu sắc hơn về bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS), chống khai thác tận diệt, Huyện uỷ Năm Căn chỉ đạo các địa phương, đồn biên phòng ra quân, phát động giao nộp thiết bị, vật liệu, dụng cụ, ngư cụ khai thác NLTS có tính huỷ diệt, tận diệt và lồng ghép tuyên truyền để người dân nắm rõ thông tin về Nghị quyết 04/2024/NQ-HÐTP (Nghị quyết 04). Ðây là nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Toà án Nhân dân tối cao, hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thuỷ sản. Từ đó để người dân nắm rõ và cùng thực hiện.

Tuân thủ quy định về IUU: Bảo vệ mình, bảo vệ nghề

Ðã có nhiều chuyển biến, nhất là ý thức của người dân, liên quan đến hoạt động chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại cần tiếp tục được khắc phục, để không chỉ gỡ được thẻ vàng của Uỷ ban Châu Âu (EC), mà quan trọng hơn hết là vì mục tiêu phát triển nghề cá bền vững.

Hồi sinh nguồn lợi cá đồng

Với mục tiêu hồi sinh nguồn lợi cá đồng, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học công nghệ (Trung tâm), thuộc Sở Khoa học và Công nghệ, đã xây dựng mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá đồng tại tỉnh Cà Mau. Mô hình này được triển khai trong thời gian 36 tháng (bắt đầu từ tháng 12/2021-11/2024).

Vì nghề biển bền vững và an toàn

Chuyển đổi ngành nghề khai thác ven bờ là một trong những giải pháp quan trọng để không chỉ nhằm bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) mà còn góp phần giúp người dân an toàn hơn trước thiên tai. Tuy nhiên, dù đã nỗ lực nhưng do nguồn ngân sách còn hạn chế nên việc chuyển đổi nghề thời gian qua chưa được triển khai rộng rãi.

Xử lý nghiêm hành vi tận diệt cá non

Hiện đang bước vào mùa mưa, là điều kiện để các loài cá sinh trưởng và phát triển. Lợi dụng điều đó, nhiều hộ dân khai thác theo nhiều hình thức để bán nhằm trục lợi cá nhân. Thời gian qua, nhằm ngăn chặn tình trạng mua bán cá non, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) nội đồng, ngành chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phát hiện thêm 2 tàu cá tháo gỡ thiết bị VMS sai quy định

Sáng nay (9/8), theo báo cáo nhanh của Chi cục Kiểm ngư, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, qua rà soát trên hệ thống giám sát hành trình và bằng biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ, đơn vị này đã phát hiện 2 vụ việc tháo thiết bị giám sát hành trình (thiết bị VMS) gửi trên nóc nhà và đưa tàu cá đi khai thác thuỷ sản.

Chấp hành nghiêm trong khai thác

Nhằm góp sức cùng cả nước tháo gỡ thẻ vàng của Uỷ ban Châu Âu, Ðồn Biên phòng Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cho ngư dân về các quy định chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Từ đó, giúp ngư dân trên địa bàn huyện nâng cao nhận thức, tham gia khai thác thuỷ sản trên biển theo đúng quy định của pháp luật.

Xử lý nạn khai thác huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sản còn nhiều khó khăn

Thời gian qua, công tác quản lý và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) được các ngành chức năng, các địa phương triển khai quyết liệt. Tuy vậy, tình trạng khai thác, vận chuyển, mua bán cá non vào đầu mùa mưa trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng đến công tác phục hồi, tái tạo NLTS.