(CMO) “Phải tăng cường công tác tuyên truyền, từng bước hình thành thói quen chấp hành luật lệ giao thông, dần tạo thành nếp sống, thành văn hóa khi tham gia giao thông; phấn đấu đạt được mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí từ nay đến cuối năm cũng như những năm tiếp theo”, ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý III, sáng ngày 11/7.
Hội nghị do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức, kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố toàn quốc.
Dự hội nghị tại điểm cầu Cà Mau có đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh; cùng các Ủy viên Ban ATGT tỉnh và có kết nối các điểm cầu các Ban ATGT tại các huyện và TP Cà Mau.
Tham luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt, Trưởng Ban ATGT tỉnh, cho biết Cà Mau quyết tâm kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí.
Trong 6 tháng đầu năm, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT về cơ bản được bảo đảm.
Tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022.
Cụ thể, giảm 762 vụ (giảm 13,29%), giảm 484 người chết (giảm 14,45%) và giảm 214 người bị thương (giảm 5,81%).
Đặc biệt, số TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.
Riêng tại địa bàn tỉnh Cà Mau, trong 6 năm đầu năm (từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/6/2023), toàn tỉnh xảy ra 10 vụ TNGT, giảm 9 vụ (giảm 47,4% so với cùng kỳ năm 2022); 4 người chết (tương đương cùng kỳ); số người bị thương giảm 11 người (giảm 61,1%).
Các vụ TNGT chủ yếu xảy ra ở lĩnh vực giao thông đường bộ; lĩnh vực giao thông đường thủy chỉ xảy ra 0 vụ làm bị thương 2 người (giảm 100% so với cùng kỳ năm 2022).
Tham luận tại hội nghị, đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh, khẳng định: “Trong 6 tháng đầu năm Cà Mau đã xử phạt trên 35 ngàn trường hợp vi phạm, với số tiền hơn 56,3 tỷ đồng. Điều này cho thấy tỉnh Cà Mau đã và đang thực hiện rất nghiêm công tác đảm bảo TTATGT; nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức can thiệp vào việc xử lý vi phạm; xử lý là không có vùng cấm”.
“Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa các biện pháp đảm bảo TTATGT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từng bước để người dân hiểu, tự giác chấp hành luật lệ giao thông. Cùng với đó, tỉnh cũng sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp duy tu, bảo dưỡng kết cấu đường bộ, đường thủy trên địa bàn nhằm tạo điều kiện để người tham gia giao thông lưu thông thông suốt, dễ dàng. Kiên quyết kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí”, Chủ tịch UBND tỉnh quyết tâm.
Lực lượng làm nhiệm vụ thường xuyên tăng cường công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn, nhất là các địa bàn trọng điểm.
Tại hội nghị, đại biểu các Bộ, ngành, các tỉnh, thành nêu nhiều giải pháp, kiến nghị liên quan đến ngành, địa phương mình quản lý, nhằm tiếp tục kiềm chế và kéo giảm TNGT từ nay đến cuối năm.
Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia, đánh giá cao nỗ lực của các ngành, các cấp trong thời gian qua.
Tuy nhiên, đối với các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong 6 tháng năm, Bộ trưởng đề nghị các địa phương này tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn, từng lĩnh vực để xảy ra TNGT tăng, gắn trách nhiệm người đứng dầu trong công tác bảo đảm TTATGT.
Nhấn mạnh 9 nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng tiếp theo, Bộ trưởng đặc biệt, Bộ trưởng chỉ đạo tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông.
Tập trung kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma tuý khi lái xe; chở hàng hoá quá tải trọng quy định của phương tiện và cầu đường; vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện; xử lý trách nhiệm của người giao xe mô tô, ô tô cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi./.
Lê Chí