ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:11:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau trang hoàng mừng Ðảng, mừng Xuân

Báo Cà Mau Năm 2015 khép lại với thật nhiều sự kiện trọng đại có ý nghĩa lớn đối với Cà Mau nói riêng, cả nước nói chung. Dấu mốc năm 2016 là năm đầu tiên trong nhiệm kỳ năm năm của Đảng bộ tỉnh khoá XV và của Đảng Cộng sản Việt Nam khoá XII. Là niềm tin mới khi Cà Mau thật sự xoá bỏ rào cản về giao thông, xây dựng thêm những công trình lớn, cùng chung sức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Năm 2015 khép lại với thật nhiều sự kiện trọng đại có ý nghĩa lớn đối với Cà Mau nói riêng, cả nước nói chung. Dấu mốc năm 2016 là năm đầu tiên trong nhiệm kỳ năm năm của Đảng bộ tỉnh khoá XV và của Đảng Cộng sản Việt Nam khoá XII. Là niềm tin mới khi Cà Mau thật sự xoá bỏ rào cản về giao thông, xây dựng thêm những công trình lớn, cùng chung sức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Những ngày này, Cà Mau đang khoác lên chiếc áo mới tràn trề nhựa sống. Từ những xã nông thôn mới cho đến trung tâm TP Cà Mau, Tết Bính Thân như rộn ràng hơn, tươm tất hơn, sung túc hơn. Công tác chuẩn bị chuỗi hoạt động mừng Ðảng, mừng Xuân của Cà Mau chính là điểm nhấn để năm mới thật sự về với mọi người.

Hội báo xuân – điểm nhấn nổi bật

Nhiều năm qua, Hội báo Xuân luôn thu hút được sự quan tâm của Nhân dân mỗi dịp Tết Nguyên đán cận kề. Hội báo Xuân tổ chức gian trưng bày các ấn phẩm báo xuân của 63 địa phương, các tờ báo xuân Trung ương và ngành. Theo ông Nguyễn Thanh Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh, có gần 200 ấn phẩm được trưng bày trong thời gian khoảng một tuần để mọi người tham quan. Năm nay, UBND tỉnh đồng ý để Hội báo Xuân và lễ trao tặng các danh hiệu Nhà nước cho những nghệ sĩ ưu tú sẽ kết hợp diễn ra.

Chợ hoa kiểng Tết được bố trí bên cạnh Quảng trường Trung tâm, tạo điều kiện cho người dân đến tham quan, mua sắm.

Giám đốc Sở VH-TT&DL Cà Mau Dương Huỳnh Khải cho biết: “Cà Mau vinh dự được Nhà nước phong tặng các danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, Nghệ nhân Ưu tú cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Xét về quy mô, tính chất, đây là sự kiện lớn của giới văn nghệ sĩ, của lĩnh vực văn hoá - văn nghệ”. Việc cùng kết hợp tổ chức với Hội báo Xuân vừa tạo nên không khí phấn chấn, sôi nổi, vừa đúng tinh thần tiết kiệm, tạo điều kiện để Nhân dân tập trung tham gia, thụ hưởng các hoạt động này. Như vậy, Hội báo Xuân năm nay sẽ diễn ra hàng loạt hoạt động như trao tặng danh hiệu Nhà nước cho các cá nhân xuất sắc, kèm theo đó là chương trình văn nghệ vinh danh những cá nhân này; trao tặng giải thưởng Báo chí Nguyễn Mai lần thứ II; trao tặng giải thưởng cuộc thi ảnh và giải Báo chí chân dung Người tốt - Việc tốt; triển lãm ấn phẩm báo xuân toàn quốc…

Trên tinh thần đó, thời gian ấn định cho Hội báo Xuân là ngày 2/2/2016 (24 tháng Chạp âm lịch). Ðây là hoạt động thường niên nhưng về quy mô năm nay sẽ được mở rộng với những điểm nhấn thật sự đặc sắc. Ông Nguyễn Thanh Dũng khẳng định: “Ðây không phải là hoạt động chỉ gói gọn trong giới báo chí, văn nghệ sĩ, mà là dành cho tất cả mọi người. Ðến đây bà con sẽ được tiếp cận với nhiều ấn phẩm báo chí ngày xuân, được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, được sống trong không khí náo nức của những ngày cận Tết”.

Còn ông Dương Huỳnh Khải nhấn mạnh: “Tổ chức các hoạt động xuân là phục vụ mọi đối tượng, cho toàn thể Nhân dân. Việc tổ chức đúng trên tinh thần tiết kiệm, nhưng phải thể hiện được sự tươi vui, tạo sinh khí cho bà con”. Với sự phối hợp của Sở VH-TT&DL, Hội Nhà báo và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh chắc chắn sự kiện Hội báo Xuân sẽ là điểm nhấn không thể bỏ qua với mọi người trong dịp Tết đến, xuân về, như Nghệ sĩ Trương Hoàng Thêm, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, mong muốn: “Chúng tôi sẽ nỗ lực để thực hiện tốt phần kịch bản chương trình, phục vụ nhu cầu thưởng thức của tất cả mọi người”.

Các hoạt động thường niên

 Những ngày cận Tết, trên khắp ngả đường đều sáng trưng đèn màu, các hoa văn trang trí, cây cảnh, hoa lá cũng được chăm sóc, tỉa gọn, tạo dáng đẹp mắt, nhiều tuyến đường lớn đang gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối để đưa vào sử dụng. Kế hoạch mừng Ðảng, mừng Xuân năm Bính Thân vẫn như các năm trước, nhưng có một số điều chỉnh hợp lý hơn, với mục tiêu cao nhất là phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Ngành chủ quản VH-TT&DL đã có kế hoạch chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này. Tết Nguyên đán đến ngay sau khi Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XII kết thúc, vì vậy, gắn với mừng xuân, một nội dung đặc biệt quan trọng là ca ngợi Ðảng vinh quang, mừng ngày thành lập Ðảng, mừng thành công của Ðại hội XII. Theo đó, các đơn vị chuyên trách về biểu diễn như Trung tâm Văn hoá tỉnh, Ðội Thông tin Văn nghệ Khmer, Ðoàn Cải lương Hương Tràm sẽ lên chương trình biểu diễn phục vụ đồng bào ở TP Cà Mau và các huyện. Riêng Ðoàn Cải lương Hương Tràm sẽ có kế hoạch lưu diễn ở các vùng nông thôn xa phục vụ bà con.

Chương trình bắn pháo hoa và nghệ thuật đặc biệt mừng năm mới sẽ diễn ra trong đêm Giao thừa. Chợ hoa kiểng và dưa hấu Tết chính thức hoạt động ở khu gần Quảng trường của Trung tâm Hội nghị. Ðây được xem là địa điểm mới lý tưởng để người dân du xuân, trao đổi mua bán. Các khu mua sắm, vui chơi giải trí sẽ được sắp xếp lại hoạt động, kiểm tra về độ an toàn và niêm yết giá cả để phục vụ tốt nhất cho người dân. Ông Dương Huỳnh Khải cho biết: “Mục tiêu lớn nhất của ngành không gì hơn là đảm bảo một cái Tết thật vui, an toàn, Nhân dân ai cũng được thụ hưởng”.

Năm 2015 khép lại, đây đó vẫn còn những khó khăn của bà con ở một số vùng sản xuất, của một số lĩnh vực, nhưng tựu chung lại, toàn tỉnh Cà Mau có một năm với thật nhiều cảm xúc, niềm tin và hy vọng. Với sự quyết tâm của toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân, Cà Mau sẽ tiến vào năm mới với nhiều thắng lợi mới. Cà Mau đã trang hoàng thật lộng lẫy để mừng Ðảng, mừng Xuân./.

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).