ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 09:43:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cả nước có 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử

Báo Cà Mau (CMO) Sáng 4/8, dự sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng do Ngân hàng nhà nước Việt Nam tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số, chỉ đạo, tích cực tuyên truyền chuyển đổi số ngành ngân hàng, giúp người dân và doanh nghiệp hiểu rõ về lợi ích và hiệu quả chuyển đổi số mang lại. Chuyển đổi số chỉ thực sự thành công khi từng người dân, doanh nghiệp hiểu và tích cực tham gia, thụ hưởng các lợi ích này.

6 tháng đầu năm, giao dịch thanh toán kinh doanh thương mại tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3% và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021); có 68% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; 5,5 triệu tài khoản và khoảng 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử (eKYC).

Khách hàng đang giao dịch tại BIDV Chi nhánh Cà Mau.

Thời gian qua, với tinh thần lấy người dân làm trung tâm và tiện ích, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ là thước đo hiệu quả, ngành ngân hàng đã đạt được những thành quả đáng khích lệ trong công cuộc chuyển đổi số trên các mặt: kiến tạo thể chế, xây dựng hạ tầng công nghệ, phát triển dịch vụ và đảm bảo an ninh an toàn; công tác truyền thông, giáo dục tài chính được đẩy mạnh. Các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là dịch vụ thanh toán điện tử có tốc độ số hoá, tăng trưởng nhanh.

Từ tháng 4/2022, Agribank chi nhánh Cà Mau đưa vào hoạt động 2 máy gửi, rút tiền tự động Autobank (CDM) được đặt tại trụ sở chính.

Phát biểu tại sự kiện, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho rằng, chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu, nằm trong ưu tiên phát triển của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, chuyển đổi số được đề cập như là một trong những trụ cột chính trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 của Đại hội XIII. Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và Chiến lược chuyển đổi số Quốc gia xác định ngân hàng là một trong số các ngành, lĩnh vực có mức độ sẵn sàng cao, có ảnh hưởng hàng ngày tới người dân, cần ưu tiên chuyển đổi số trước. Điều này thể hiện sự tin tưởng và cũng là trọng trách lớn lao mà Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho ngành ngân hàng.

Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, ngành ngân hàng chủ động nắm bắt nhu cầu giao dịch trực tuyến của người dân, doanh nghiệp để rà soát, hoàn thiện, ban hành các văn bản pháp lý phù hợp. Tạo thuận lợi ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh, cung ứng sản xuất, dịch vụ, tạo sự hài lòng, gắn bó của khách hàng với nhân viên ngân hàng. Khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ nghị định thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng dùng chung của ngành như hạ tầng thanh toán, công ty tín dụng. Triển khai Đề án 06 của Bộ Công an, kết hợp chặt chẽ các bộ, ngành liên quan để tích hợp, kết nối chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành./.

 

Hồng Phượng