ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 12:35:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Các nội dung chất vấn "đúng", "trúng", đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Báo Cà Mau Qua phiên chất vấn tại kỳ họp cho thấy, các nội dung chất vấn đã đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, “đúng” và “trúng” những vấn đề cử tri, Nhân dân cả nước và các vị đại biểu Quốc hội quan tâm - tiếp tục khẳng định đây là hình thức giám sát tối cao trực tiếp, hiệu quả của Quốc hội.

Sau 2,5 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm cao, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đối với 4 nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm chính của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng và Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, có 193 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu, trong đó có 162 lượt đại biểu chất vấn, 31 lượt đại biểu tranh luận; còn 160 đại biểu đã đăng ký nhưng do hết thời gian, chưa được phát biểu. Các vị đại biểu Quốc hội sẽ gửi câu hỏi đến Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các trưởng ngành để được trả lời bằng văn bản theo quy định.

Theo phân công của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã thay mặt Chính phủ báo cáo, giải trình rõ thêm về những vấn đề thuộc trách nhiệm điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội.

Cùng tham gia trả lời chất vấn có: Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Bộ trưởng Bộ Tài chính; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá, Qua phiên chất vấn tại kỳ họp này cho thấy các nội dung chất vấn đã đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, "đúng" và "trúng" những vấn đề cử tri, Nhân dân cả nước và các vị đại biểu Quốc hội quan tâm; tiếp tục khẳng định đây là hình thức giám sát tối cao trực tiếp, hiệu quả của Quốc hội.

Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, trên tinh thần xây dựng. Các vị đại biểu Quốc hội qua thực tiễn hoạt động của mình đã nắm chắc tình hình, nghiên cứu kỹ các báo cáo, nêu câu hỏi, cũng như tranh luận ngắn gọn, rõ ràng, thiết thực, đi thẳng vào các vấn đề, hầu hết các đại biểu khi hỏi chỉ nêu 1 vấn đề nên có nhiều đại biểu được chất vấn và cũng thuận lợi trong việc theo dõi, ghi chép và trả lời của Chủ tọa, các Bộ trưởng, Trưởng ngành; nội dung các câu hỏi cơ bản thuộc nội dung, phạm vi chất vấn.

Qua quá trình chất vấn, các đại biểu Quốc hội đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, phân tích rõ nguyên nhân và đề xuất giải pháp, với mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục có các giải pháp phù hợp, quyết liệt, hiệu quả hơn, vì sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước, đáp ứng niềm tin và sự mong mỏi của cử tri và Nhân dân cả nước.

Các bộ trưởng, trưởng ngành dù "dày dạn" kinh nghiệm trả lời chất vấn hay tham gia trả lời chất vấn lần đầu nhưng đều thể hiện bản lĩnh, tâm huyết, nắm chắc chức năng, nhiệm vụ và thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách, trả lời rõ nhiều vấn đề khó, phức tạp; thể hiện sự nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm cao; trả lời tập trung, không né tránh những vấn đề được hỏi và giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội nêu; đồng thời thẳng thắn nhìn nhận về những tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực, đề ra nhiều giải pháp khắc phục hạn chế, nhằm tạo chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Các nội dung cụ thể về từng lĩnh vực đã được kết luận tại 4 phiên chất vấn. Trên cơ sở chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội và trả lời của các thành viên Chính phủ, trưởng ngành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan chuẩn bị dự thảo nghị quyết, xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội và trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối Kỳ họp này, làm cơ sở cho việc thực hiện và giám sát việc thực hiện theo quy định.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành tiếp thu tối đa ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, phát huy những kết quả đạt được, tập trung khắc phục kịp thời, đầy đủ, hiệu quả những tồn tại, hạn chế trong từng lĩnh vực, tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn, đồng bộ hơn, toàn diện hơn, hiệu quả hơn các nhiệm vụ đã đề ra trong thời gian tới. Đồng thời khẳng định, Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với tinh thần rõ trách nhiệm, rõ giải pháp và cam kết mạnh mẽ trong chỉ đạo, quản lý, điều hành./.

 

Theo baochinhphu.vn

 

Khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ họp phiên trù bị và khai mạc trọng thể vào sáng mai (21/10) theo hình thức tập trung tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ tập trung cho công tác xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, xem xét, quyết định các vấn đề KT-XH và một số vấn đề quan trọng khác.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư năm 2024

Tối 20/10, Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024 đã diễn ra tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo.

Quyết tâm vượt khó, hoàn thành chỉ tiêu năm 2024

Hơn 3/4 chặng đường năm 2024 đã đi qua, thành tựu đạt được trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau khá toàn diện và đáng tự hào, song vẫn còn đó nhiều khó khăn, trở ngại trên bước đường phát triển trong bối cảnh một năm dự báo chịu nhiều tác động của thiên tai, thời tiết vốn đang ngày càng khắc nghiệt; tình hình bất ổn của thế giới làm ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ nông sản của người dân...

Thăm, tặng quà cho nhiều gia đình ngư dân tại xã Khánh Hội

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” do báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh tổ chức từ đầu tháng 4/2023, dự kiến sẽ diễn ra tại 28 tỉnh, thành phố có biển trên cả nước; tổng kinh phí thực hiện hơn 30 tỷ đồng. Chương trình nhằm hỗ trợ, động viên, đồng hành cùng bà con ngư dân; sát cánh cùng Chính phủ và chính quyền địa phương tìm giải pháp tháo gỡ “thẻ vàng” cho ngành hải sản của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Lào và tham dự Đại hội đồng AIPA-45

Tối 19/10, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về tới Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và tham dự Đại hội đồng Liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 45 (AIPA-45) theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch AIPA Saysomphone Phomvihane.

Đại đoàn kết toàn dân tộc, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam khóa X Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của sức mạnh đại đoàn kết-nguồn lực nội sinh đưa đất nước vững bước trên con đường phát triển trong kỷ nguyên mới.

Vui tươi, ấm áp “Bữa tiệc họp mặt”

Với chủ đề “Bữa tiệc họp mặt”, Hội thi nấu ăn do Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh tổ chức vào sáng 19/10, chào mừng kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, đã mang đến những giây phút vui tươi, ấm áp cho các nữ công đoàn viên và là cơ hội giao lưu, học tập giữa các đơn vị trực thuộc CĐVC tỉnh.

Tiếp nhận ủng hộ trên 12,8 tỷ đồng cho an sinh tại Cà Mau và Bạc Liêu

Với chủ đề “Nhịp cầu nối những bờ vui”, sáng ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP Hồ Chí Minh, Ban Liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình văn nghệ thiện nguyện “Quê hương và những tấm lòng” lần III-2024. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào

Chiều 17/10, ngay sau khi đến Thủ đô Vientiane, tại Nhà Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane đã chủ trì trọng thể lễ đón chính thức và tiến hành hội đàm cùng Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Viettel hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh

Làm sao cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh kịp thời nắm bắt các nền tảng số, giải pháp số, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong thời kỳ chuyển đổi số, đó là mục tiêu được chia sẻ tại Hội thảo “Chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh” trên địa bàn huyện Trần Văn Thời do Vietel Cà Mau tổ chức vào chiều 18/10.