ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 20:43:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cách ly tốt bệnh tay - chân - miệng

Báo Cà Mau Bệnh tay - chân - miệng ở trẻ em là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do vi-rút gây nên. Trẻ em mắc bệnh tay - chân - miệng dễ có biến chứng xấu nếu cha mẹ không phát hiện và chữa trị cho bé kịp thời.

Bệnh tay - chân - miệng ở trẻ em là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do vi-rút gây nên. Trẻ em mắc bệnh tay - chân - miệng dễ có biến chứng xấu nếu cha mẹ không phát hiện và chữa trị cho bé kịp thời.

Bệnh tay - chân - miệng gặp chủ yếu ở trẻ em dưới 5 tuổi, nhất là trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. Bệnh hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và cũng chưa có vắc-xin phòng bệnh. Trong khi đó, bệnh lây lan mạnh do trẻ lành tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với trẻ bị bệnh qua chất dịch tiết ra ở đường hô hấp trên, họng, hầu, răng miệng (nước bọt, chất nhầy ở mũi, họng), đồ chơi, dụng cụ dùng trong các bữa ăn, khăn lau tay, khăn rửa mặt hoặc phân của trẻ bệnh lây lan ra môi trường xung quanh.

Ảnh internet

Ðặc điểm biểu hiện triệu chứng của bệnh là có sốt nhẹ hoặc sốt đến 39-40oC. Miệng trẻ bị sưng nên chảy nước miếng liên tục, biếng ăn, quấy khóc nhiều, run tay chân, có khi giật mình, da và niêm mạc bị tổn thương gây nên các vết loét hoặc bọng nước có đường kính khá lớn, thường từ 2-10 mm. Bọng nước có hình bầu dục, nổi cộm lên hoặc nằm dưới lớp da, màu đỏ, không đau. Vị trí các bọng nước chủ yếu ở vùng mông, đầu gối, lòng bàn tay, lòng bàn chân, trong niêm mạc miệng hoặc có thể xuất hiện ở lưng, bụng, đùi. Khi bọng nước xẹp, khô để lại màu da hơi thâm. Một số trường hợp không điển hình chỉ loét miệng, rất dễ nhầm với loét miệng do nhiệt hoặc loét miệng do Herpes và có một số trẻ không có biểu hiện sốt.

Biến chứng của bệnh tay chân miệng, nếu do nguyên nhân nhiễm Enterovirus 71 (EV71), có thể gây nên một số biến chứng nguy hiểm như: run, giật cơ, liệt chi, co giật, hôn mê, suy hô hấp, viêm cơ tim, truỵ tim mạch hoặc viêm não - màng não và có thể gây tử vong.

Trẻ bị bệnh tay - chân - miệng rất biếng ăn hoặc bỏ ăn do đau trong miệng, mệt mỏi, hay quấy khóc nên thức ăn phải nấu thật nhuyễn, mềm, đủ chất và không nóng để trẻ có cảm giác ngon miệng khi ăn,  quên đi sự đau đớn. Với trẻ còn bú mẹ, cần cho trẻ bú như bình thường và có thể tăng số lần, thời gian cho bú, vì mỗi lần trẻ bú không được nhiều như lúc khoẻ mạnh. Nên cho trẻ ăn nhiều lần trong ngày. Không nên cho trẻ uống nước nóng hoặc lạnh quá làm trẻ đau miệng.

Phòng bệnh tay - chân - miệng, khi phát hiện trẻ mắc bệnh cần phải cách ly triệt để. Một số bà mẹ do bận công việc gia đình hay làm việc, khi phát hiện con mắc bệnh chỉ điều trị được vài ngày, thấy bệnh ổn thì cho con đi học, vô tình làm lây lan cho trẻ lành khác và các vật dụng đồ chơi làm cho bệnh lây lan nhanh. Ngoài ra, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường là vô cùng cần thiết và quan trọng.

Cần vệ sinh cá nhân cho trẻ hằng ngày. Rửa tay, chân sạch bằng xà phòng dưới vòi nước sạch trước khi chế biến thức ăn, trước và sau khi cho trẻ ăn, trước khi bồng ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ. Quần áo, tã lót, khăn mặt của trẻ bị bệnh, sau khi giặt sạch bằng xà phòng cần sát khuẩn bằng nước sôi hoặc dung dịch cloramin B và không giặt chung với các loại quần áo của trẻ lành với trẻ bệnh. Các hộ gia đình, nhà trẻ, lớp mẫu giáo cần thường xuyên lau sạch bề mặt vật dụng tiếp xúc hằng ngày như: đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn, ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Cần rửa tay sạch cho trẻ bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh./.

Bác sĩ Nguyễn Hiền

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.