ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 7-8-25 19:12:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Báo Cà Mau Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, công tác CCHC gắn với CÐS được UBND xã Tân Hưng Tây thực hiện bằng những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả. Ðặc biệt, UBND xã đã triển khai các mô hình CCHC đạt hiệu quả tích cực, người dân, doanh nghiệp rất hài lòng khi đến thực hiện TTHC và đánh giá cao sự tiện ích của việc CÐS trong CCHC.

Thời gian qua, UBND xã xin chủ trương mua sắm bổ sung, thay thế các máy tính hư hỏng và các trang thiết bị công nghệ thông tin khác để đảm bảo điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức cơ quan. Hệ thống mạng Lan, Wifi kết nối Internet tốc độ cao tại cơ quan được trang bị đầy đủ.

Năm 2025, xã Tân Hưng Tây gắn công tác CCHC với công tác thi đua, khen thưởng và nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, đẩy mạnh triển khai 2 giải pháp, thứ nhất, giải quyết công việc liên thông, thông qua kết nối Zalo nhóm trong nội bộ để trao đổi thông tin trong quá trình giải quyết công việc; thứ hai là giao diện tin nhắn, thông qua dịch vụ viễn thông, để kịp thời chuyển tải thông tin, nội dung chỉ đạo đến từng cán bộ, công chức xã và ấp.

Ông Lương Minh Trường, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: “Cùng với việc tập trung phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng công nghệ, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về CÐS, đáp ứng yêu cầu phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử và hình thành công dân số. Trong triển khai thực hiện, xã đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân tại Bộ phận Một cửa của UBND xã, đồng thời chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến”.

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, công tác CCHC của xã chuyển biến tích cực. Trong đó, nổi bật là thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC cho công dân, tổ chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử, đảm bảo đúng quy định về trình tự thủ tục, quy trình xử lý hồ sơ. Hơn 1 năm qua, toàn xã đã tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên 1.100 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%, tỷ lệ số hoá kết quả hồ sơ đạt 100%. Bên cạnh đó, tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên địa bàn xã đạt 99,88%.

Bà Ngô Thanh Phương, phụ trách tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của xã, thông tin: “Khi người dân đến đây làm thủ tục, chúng tôi hướng dẫn đầy đủ quy trình. Hiện nay, đa phần người dân biết sử dụng điện thoại thông minh vào trang mạng xã hội Zalo, Facebook, nên việc hướng dẫn người dân rất thuận lợi”.

Bà Ngô Thanh Phương luôn vui vẻ, tận tình hướng dẫn người dân tại Bộ phận Một cửa.

Bà Ngô Thanh Phương luôn vui vẻ, tận tình hướng dẫn người dân tại Bộ phận Một cửa.

Anh Phan Thế Tân, ấp Tân Phú Thành, đến đăng ký khai sinh cho con, chia sẻ: “Tôi đến đây làm thủ tục rất nhanh, người tiếp nhận niềm nở, hướng dẫn nhiệt tình”.

Ông Nguyễn Văn Tam, ấp Cái Bát, cho biết: “Tôi rất hài lòng về tinh thần và thái độ phục vụ tận tình, chu đáo của cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa UBND xã. Tôi nhận thấy, từ khi địa phương triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các dịch vụ công trực tuyến thì việc giải quyết các TTHC trở nên đơn giản hơn. Các thủ tục được xã giải quyết công khai, minh bạch, chính xác và đúng hẹn. Ðiều đó giúp người dân tiết giảm được rất nhiều thời gian, chi phí, công sức”.

Hiện nay, 100% cán bộ, công chức đổi mới quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc và giải quyết TTHC hoàn toàn trên môi trường điện tử. UBND xã công bố, niêm yết số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về các quy định hành chính.

Với những kết quả đạt được, 5 năm qua, hằng năm xã được UBND huyện Phú Tân tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC. “Thời gian tới, xã đẩy mạnh CCHC gắn với CÐS, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng và phát triển chính quyền số, thực hiện CÐS; cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã”, ông Lương Minh Trường chia sẻ./.

 

Anh Phan

 

Triển khai thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới từ giữa tháng 8

Sáng 31/7, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân chủ trì hội nghị trực tuyến kết nối 64 xã phường trên địa bàn tỉnh về thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính bắt đầu thực hiện từ giữa tháng 8/2025.

Bước chuyển từ sắp xếp đến vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Cà Mau ghi nhận kết quả tích cực bước đầu. Những định hướng triển khai tiếp theo đang được tỉnh tập trung thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng tới xây dựng chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Kết luận số 179-KL/TW: Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục triển khai các nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (Kết luận số 179-KL/TW).

Hơn 270 cán bộ, công chức được cập nhật kiến thức lĩnh vực đất đai

Sáng 26/7, Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến quy định pháp luật đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp và thực hiện thủ tục hành chính về đất đai. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Huỳnh Thanh Dũng dự và chỉ đạo hội nghị.

Xã Hồ Thị Kỷ ra mắt, vận hành điểm hỗ trợ hồ sơ trực tuyến

Chiều 22/7, UBND xã Hồ Thị Kỷ tổ chức ra mắt và vận hành “Điểm hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến” tại ấp Cây Khô. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân, xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân.

Cần đầu tư đồng bộ cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã

Cùng với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã chính thức đi vào hoạt động. Ðây là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, nhiều trung tâm vẫn còn đang gặp khó khăn.

Tăng tốc bố trí ổn định trụ sở làm việc sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, một trong những nhiệm vụ cấp thiết được đặt lên hàng đầu là ổn định nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CCVC, NLĐ), góp phần ổn định bộ máy, không ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.