Thứ năm, 11-9-25 05:38:50
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách thủ tục hành chính: Quyết sách để làm hài lòng dân

Báo Cà Mau

Cải cách hành chính (CCHC) luôn là vấn đề nóng trong đời sống xã hội. Những năm qua, CCHC được Chính phủ quan tâm chỉ đạo, địa phương quyết tâm thực hiện. Đây được xem là quyết sách làm hài lòng dân, doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực có sự đồng tình ủng hộ của dân.

Bài cuối: Xây dựng nền hành chính phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân

>>Bài 1: Chuyện cải cách vẫn còn… ngổn ngang

Mới đây, Bạc Liêu vô cùng phấn khởi với cú “lội ngược dòng” ngoạn mục ở chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2017 khi lọt vào “tốp” đầu, xếp thứ 7/63 tỉnh, thành. Tuy nhiên, kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) mới vừa công bố và chỉ số cải cách hành chính (PAR - INDEX) chưa công bố, do địa phương tự chấm điểm đều ở tốp trung bình cả nước. Và để cả 3 chỉ số đều được nâng cao, Bạc Liêu đã và đang triển khai các giải pháp với mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân…

Cần nâng cao chất lượng thực thi công vụ

Có thể dễ dàng nhận thấy mối tương quan của 3 chỉ số: PAPI, PCI và PAR - INDEX đều tập trung đánh giá về chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền các cấp và lấy mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi tương tác với các cấp chính quyền địa phương trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) ở các lĩnh vực. Và để nâng cao các chỉ số này cũng đồng nghĩa với việc phải nâng cao chất lượng thực thi công vụ, trong đó yếu tố nhân lực đóng vai trò quan trọng nhất. Qua tiếp xúc, trao đổi, khảo sát ngẫu nhiên thì mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về thái độ, tinh thần phục vụ, kết quả làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) còn thấp. Cụ thể đánh giá của người dân và doanh nghiệp như sau: Thái độ, tinh thần phục vụ của không ít CBCC thường thể hiện mang vẻ kẻ cả, ban ơn, xin - cho, vô cảm; trong giao tiếp hành chính CBCC ít niềm nở, bình đẳng, xử lý kiểu hành chính máy móc, gây khó khăn; kết quả làm việc thường chậm, hẹn lần hẹn lựa.

Đơn cử như trường hợp xin Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của anh Nguyễn Chí Phong (ngụ phường 5, TP. Bạc Liêu) phải mất gần 6 tháng. Nguyên nhân nói chung đến từ hai phía, lúc thì do tên người bán ở hộ khẩu và giấy chứng minh không khớp nhau, khi thì do người đánh máy nhầm phần nguyên quán người mua: “thị trấn” thì đánh thành “thị trần”… Tuy nhiên, khi anh Phong thắc mắc với cán bộ thực thi công vụ vì sao anh đã ghi lại số điện thoại mà không liên lạc ngay để chỉnh sửa thì nhận được câu trả lời: “Em lu bu quá nên không rảnh gọi điện cho anh”(?!). Còn với doanh nhân Lê Chí Tôn (ngụ thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) thì cho rằng, nhiều lần anh làm thủ tục không đúng hẹn, chủ yếu do trình độ chuyên môn của CBCC cấp cơ sở hạn chế, thế là có những lúc gấp quá anh Tôn phải “làm phiền” lãnh đạo thì mọi việc lại được giải quyết nhanh chóng theo đúng quy định(?!).

Hiện đại hóa hành chính góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC. Trong ảnh: Người dân đến liên hệ làm việc tại Trung tâm Hành chính công TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.T

Qua đợt giám sát về kết quả thực hiện CCHC, nâng cao chỉ số PAPI, PCI cùng với đoàn giám sát HĐND tỉnh, Sở Nội vụ cũng đã nhận thấy sự hạn chế không nhỏ trong giải quyết TTHC, giao tiếp với dân, thái độ giải trình trước dân cũng yếu… của bộ phận cán bộ thực thi công vụ cấp cơ sở. Qua giám sát, hầu hết CBCC cấp cơ sở đều đạt chuẩn về trình độ (đa số đều có trình độ cao đẳng, đại học), thế nhưng cấp cơ sở vẫn kiến nghị cấp tỉnh mở các lớp tập huấn nghiệp vụ thực thi công vụ cho CBCC. Chính từ thực trạng trên, bên cạnh việc tham mưu với UBND tỉnh mở các lớp tập huấn cho CBCC cấp cơ sở thì Sở Nội vụ cũng đã và đang thực hiện từng bước đổi mới một cách triệt để công tác quản lý CBCC, viên chức (VC). Trước hết là đổi mới trong tuyển dụng CBCCVC; có thể nhân rộng mô hình thi tuyển hiệu trưởng của TP. Bạc Liêu; tổ chức thi tuyển hay xét tuyển cũng cần phải dựa vào tiêu chí năng lực phù hợp và cạnh tranh một cách thật sự khách quan thì mới hy vọng tìm và tuyển được người giỏi, có tài năng…

Tạo dựng uy tín từ nền hành chính phục vụ

Không thể phủ nhận, kể từ khi tiến hành CCHC, chỉ số hài lòng của người dân khi đến các cơ quan hành chính nhà nước đã tăng lên đáng kể. Đặc biệt là việc thành lập 7/7 trung tâm hành chính công ở các huyện, thị xã, thành phố giúp người dân và doanh nghiệp bớt đi sự chờ đợi, từng bước làm cho nền hành chính hiện đại, hoạt động hiệu quả, thể hiện rõ hơn bản chất chính quyền của dân, do dân, vì dân... Hiện cấp xã có 64/64 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế “một cửa” liên thông ở một số lĩnh vực. Người dân, doanh nghiệp đến bộ phận “một cửa” đã cảm nhận ngày càng rõ sự thay đổi về thủ tục, quy trình làm việc cũng như thái độ, trách nhiệm tiếp dân của đội ngũ cán bộ. Nhiều cuộc khảo sát do các cơ quan, tổ chức khác nhau được thực hiện cho thấy người dân ngày càng cảm thấy hài lòng hơn khi tiếp cận với nền hành chính phục vụ.

Với quyết tâm tạo dựng lại uy tín của tỉnh trong thúc đẩy năng lực cạnh tranh với các địa phương khác, nâng cao năng lực điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền địa phương để phục vụ người dân tốt hơn, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng triển khai các giải pháp từ nguyên nhân làm tăng, giảm các chỉ số thành phần của PAPI, PCI, PAR - INDEX. Từ đó, các đơn vị, địa phương phải xây dựng chương trình hành động cải thiện. Có thể nhân rộng giải pháp của huyện Hồng Dân đang thực hiện: đánh giá PAPI ở các xã, thị trấn thông qua chấm điểm ở 6 chỉ số thành phần. Đồng thời, xem việc công khai và minh bạch là phương thức hành vi của nền hành chính phục vụ - thể hiện quyền được biết, quyền làm chủ của nhân dân. Hơn nữa, việc công khai minh bạch cụ thể, rõ ràng, có hướng dẫn, có cán bộ tiếp dân sẽ hạn chế đi lại nhiều lần của người dân. Đây cũng chính là giải pháp mà tỉnh sẽ chú trọng thực hiện ở các cấp, các đơn vị, đặc biệt là việc công khai luôn các dự án, quy hoạch… nhằm khắc phục vấn đề khiếu kiện, chây ì của người dân trong lĩnh vực bồi thường giải tỏa, tái định cư…

Ông Lê Minh Chiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: “Để cải thiện chỉ số CCHC, PCI và giữ vững “phong độ” hiện nay của PAPI thì đầu tiên là tăng cường vai trò cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo, thực hiện CCHC. Đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời đề nghị sở, ngành chức năng thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ công vụ của đội ngũ CBCC. Tất cả những giải pháp đều phải hướng đến sự hài lòng của dân, sự ủng hộ của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đây cũng chính là đòn bẩy thúc đẩy nền kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững”.

Hoàng Uyên

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.

Động lực để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không chỉ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, công chức (CB, CC) được điều động từ xa về cơ sở công tác. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành thông suốt và lâu dài của bộ máy chính quyền mới.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.