ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-12-24 15:42:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cài đặt VssID để chủ động bảo vệ quyền lợi

Báo Cà Mau (CMO) Sau hơn 2 năm triển khai, ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số ngày càng khẳng định và phát huy vai trò hữu ích trong việc cung cấp thông tin chính sách về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia… giúp người tham gia chủ động quản lý thông tin, trực tiếp giám sát việc tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN của đơn vị sử dụng lao động, từ đó đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN của bản thân.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 100.000 người đăng ký sử dụng ứng dụng VssID, với 100% cơ sở khám chữa bệnh (KCB) chấp nhận sử dụng ứng dụng VssID để đăng ký KCB BHYT. Thông qua ứng dụng VssID giúp người dân, người lao động chủ động, kịp thời quản lý các thông tin, trực tiếp giám sát để đảm bảo quyền lợi tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân.

Nhằm phổ biến rộng rãi ứng dụng VssID đến người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, góp phần thực hiện chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, hướng tới phục vụ tốt hơn người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, cơ quan BHXH tỉnh Cà Mau đang tập trung hướng dẫn, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Với ngành nghề kinh doanh điện máy, điện thoại, nội thất, Công ty TNHH điện máy, điện thoại, nội thất Hữu Tín (thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình) có nhiều cửa hàng đang hoạt động với khoảng 30 nhân viên. Khi biết đến ứng dụng VssID có nhiều tiện ích, lãnh đạo công ty đã tiên phong cài đặt ứng dụng này, đồng thời tuyên truyền để các nhân viên công ty cài đặt và sử dụng.

Nhân viên BHXH huyện Thới Bình hỗ trợ nhân viên Công ty TNHH điện máy, điện thoại, nội thất Hữu Tín, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình cài đặt VssID.

Bà Nguyễn Thị Diễm Chi, Giám đốc Công ty TNHH điện máy, điện thoại, nội thất Hữu Tín, chia sẻ: "Sau khi được hỗ trợ cài đặt VssID, tôi thấy ứng dụng này có rất nhiều tiện ích. Ðặc biệt là việc đăng ký khám chữa bệnh qua VssID, khi đó tôi không sợ quên mang theo thẻ BHYT cũng như các giấy tờ tuỳ thân nữa".

Em Nguyễn Thị Ngọc Tuyền, nhân viên Công ty TNHH điện máy, điện thoại, nội thất Hữu Tín, cho biết: "Thông qua ứng dụng VssID, tôi không những biết được quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân, mà còn có thể biết thêm nhiều thông tin về các chính sách BHXH, BHYT, BHTN, hay có thể nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực bảo hiểm qua các dịch vụ công trong giao dịch với cơ quan BHXH".

Ứng dụng VssID cho phép người lao động thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN của người sử dụng lao động, qua đó góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp.

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, cho biết: “Hiện nay đang chuyển đổi số, người lao động nên cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số để theo dõi quá trình đóng, mức đóng, thời gian đóng, số tiền đóng, việc hưởng các chế độ chính sách và nhiều thông tin trong app này. Ngoài ra, hiện nay BHXH đang phối hợp với Công an tỉnh để xác thực mã định danh cá nhân và căn cước công dân (CCCD) để đồng bộ, tích hợp dữ liệu thẻ BHYT, sổ BHXH vô CCCD có gắn chip để người lao động giải quyết kịp thời chế độ chính sách bằng CCCD và kể cả đi khám chữa bệnh bằng CCCD".

"Hiện nay, trên 70% người lao động ở các cơ quan, doanh nghiệp đã cài đặt VssID. Người lao động nào chưa cài đặt VssID thì nên cài đặt để theo dõi quá trình đóng, mức đóng, để kiểm tra doanh nghiệp đóng BHXH cho mình có đúng với tiền lương theo quy định của pháp luật hay không. Quá trình hưởng, quá trình tham gia được cập nhật trên VssID để người lao động đối chiếu, giám sát kịp thời”, ông Trịnh Trung Kiên khuyến cáo.

Với những tiện ích ứng dụng VssID mang lại, mỗi người dân hãy tích cực cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID, thường xuyên theo dõi, truy cập ứng dụng để nắm bắt thông tin, giám sát quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, từ đó chủ động bảo vệ quyền lợi của mình. Ngay khi phát hiện có thông tin sai lệch về quá trình tham gia hoặc thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN của bản thân trên ứng dụng VssID, người tham gia bảo hiểm cần phản ánh ngay với cơ quan BHXH tỉnh, huyện hoặc cơ quan BHXH Việt Nam để được hỗ trợ, giải đáp và xử lý kịp thời./.

 

Phúc Duy

 

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.