ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 11:54:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cái giá của sự chủ quan

Báo Cà Mau (CMO) Một số cơ quan, đơn vị và địa phương còn chủ quan trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và chưa nhận thức đầy đủ về sự cần thiết, cấp bách thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh, là một trong những hạn chế được nhìn nhận trong công tác đảm bảo TTATGT thời gian qua.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng cho biết, trong năm 2020 tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, giảm cả 3 tiêu chí. Trong năm qua, toàn tỉnh xảy ra 50 vụ, làm chết 17 người và bị thương 42 người, so với cùng kỳ năm 2019 giảm 12 vụ, giảm 4 người chết và giảm 23 người bị thương.

Mặc dù ghi nhận nhiều kết quả tích cực, song trong công tác này đã qua cũng ghi nhận nhiều hạn chế, rất cần được chấn chỉnh trong thời gian tới. Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, một trong những hạn chế cần nhìn nhận là một số cơ quan, đơn vị và địa phương còn chủ quan trong công tác bảo đảm TTATGT và chưa nhận thức đầy đủ về sự cần thiết, cấp bách thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 50 vụ tai nạn giao thông , làm chết 17 người và bị thương 42 người.

Cùng với đó là hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT và xây dựng văn hoá giao thông còn chưa đạt được như mong muốn, chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Công tác tuyên truyền thường tập trung chủ yếu vào các đợt cao điểm. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn chưa quan tâm đúng mức, lựa chọn phương pháp chưa phù hợp để tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền còn chung chung, chưa sát với thực tế đối tượng được tuyên truyền; hình thức tuyên truyền còn thiếu sáng tạo.

Sự phối hợp giữa các lực lượng liên quan trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT chưa thực sự chặt chẽ, đồng bộ. Công tác bảo đảm TTATGT đường thuỷ nội địa chưa được quan tâm đúng mức, phần lớn tuyến, luồng đường thuỷ bị ảnh hưởng về khổ thông thuyền; luồng cạn chưa được đầu tư, nạo vét kịp thời; hệ thống báo hiệu trên tuyến đường tỉnh quản lý chưa được đầu tư theo quy định; công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng chưa thường xuyên, liên tục, chưa bao quát hết địa bàn.

Bên cạnh đó, hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ tuy đã được quan tâm thường xuyên nhưng vẫn còn tình trạng các phương tiện vận tải khách bằng ô-tô lưu hành không tuân thủ pháp luật, đặc biệt là xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc; xe khách vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe liên tục, thiết bị giám sát hành trình không có dữ liệu.

Ông Bằng cho biết, với quyết tâm giảm từ 5-10% số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông hàng năm, thời gian tới địa phương xác định cần triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt toàn diện, thường xuyên các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến địa phương đối với công tác bảo đảm TTATGT, nhất là các biện pháp phòng tránh, hạn chế tai nạn xe mô-tô, xe gắn máy. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chủ đề: “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ” và “Ðã uống rượu, bia - không lái xe”.

Cùng với đó là phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT, thực hiện các giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ của người thực thi công vụ trong công tác bảo đảm TTATGT; tập trung các lĩnh vực trực tiếp tiếp xúc với Nhân dân, như tuần tra, xử lý vi phạm; đăng ký, đăng kiểm phương tiện; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, cấp giấy phép vận tải; vận động người dân thực hiện đúng quy định của pháp luật khi vi phạm hành chính..../.

 

Văn Ðum

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.