ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:19:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cái giá của sự chủ quan

Báo Cà Mau (CMO) Một số cơ quan, đơn vị và địa phương còn chủ quan trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và chưa nhận thức đầy đủ về sự cần thiết, cấp bách thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh, là một trong những hạn chế được nhìn nhận trong công tác đảm bảo TTATGT thời gian qua.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng cho biết, trong năm 2020 tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, giảm cả 3 tiêu chí. Trong năm qua, toàn tỉnh xảy ra 50 vụ, làm chết 17 người và bị thương 42 người, so với cùng kỳ năm 2019 giảm 12 vụ, giảm 4 người chết và giảm 23 người bị thương.

Mặc dù ghi nhận nhiều kết quả tích cực, song trong công tác này đã qua cũng ghi nhận nhiều hạn chế, rất cần được chấn chỉnh trong thời gian tới. Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, một trong những hạn chế cần nhìn nhận là một số cơ quan, đơn vị và địa phương còn chủ quan trong công tác bảo đảm TTATGT và chưa nhận thức đầy đủ về sự cần thiết, cấp bách thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 50 vụ tai nạn giao thông , làm chết 17 người và bị thương 42 người.

Cùng với đó là hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT và xây dựng văn hoá giao thông còn chưa đạt được như mong muốn, chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Công tác tuyên truyền thường tập trung chủ yếu vào các đợt cao điểm. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn chưa quan tâm đúng mức, lựa chọn phương pháp chưa phù hợp để tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền còn chung chung, chưa sát với thực tế đối tượng được tuyên truyền; hình thức tuyên truyền còn thiếu sáng tạo.

Sự phối hợp giữa các lực lượng liên quan trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT chưa thực sự chặt chẽ, đồng bộ. Công tác bảo đảm TTATGT đường thuỷ nội địa chưa được quan tâm đúng mức, phần lớn tuyến, luồng đường thuỷ bị ảnh hưởng về khổ thông thuyền; luồng cạn chưa được đầu tư, nạo vét kịp thời; hệ thống báo hiệu trên tuyến đường tỉnh quản lý chưa được đầu tư theo quy định; công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng chưa thường xuyên, liên tục, chưa bao quát hết địa bàn.

Bên cạnh đó, hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ tuy đã được quan tâm thường xuyên nhưng vẫn còn tình trạng các phương tiện vận tải khách bằng ô-tô lưu hành không tuân thủ pháp luật, đặc biệt là xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc; xe khách vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe liên tục, thiết bị giám sát hành trình không có dữ liệu.

Ông Bằng cho biết, với quyết tâm giảm từ 5-10% số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông hàng năm, thời gian tới địa phương xác định cần triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt toàn diện, thường xuyên các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến địa phương đối với công tác bảo đảm TTATGT, nhất là các biện pháp phòng tránh, hạn chế tai nạn xe mô-tô, xe gắn máy. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chủ đề: “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ” và “Ðã uống rượu, bia - không lái xe”.

Cùng với đó là phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT, thực hiện các giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ của người thực thi công vụ trong công tác bảo đảm TTATGT; tập trung các lĩnh vực trực tiếp tiếp xúc với Nhân dân, như tuần tra, xử lý vi phạm; đăng ký, đăng kiểm phương tiện; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, cấp giấy phép vận tải; vận động người dân thực hiện đúng quy định của pháp luật khi vi phạm hành chính..../.

 

Văn Ðum

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.