ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 7-6-25 13:42:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cái Nước có 34/46 trường đạt chuẩn quốc gia năm 2020

Báo Cà Mau (CMO) “Huyện Cái Nước cần xây dựng lộ trình cụ thể để chuẩn bị nhân lực, vật lực cho vấn đề chuyển đổi số ở ngành giáo dục trong thời gian tới”, đó là nhấn mạnh của Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tại buổi làm việc vào chiều ngày 14/4, với UBND huyện Cái Nước, về kết quả công tác GD&ĐT; tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 09/2020/NQ-HĐND ngày 9/10/2020 của HĐND tỉnh.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân (thứ 2 từ trái sang) tại buổi làm việc vào chiều ngày 14/4, với UBND huyện Cái Nước.

Kết quả thực hiện Đề án phát triển sự nghiệp GD&ĐT huyện Cái Nước giai đoạn 2016 - 2020 về quy mô trường, lớp, cơ sở vật chất và công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia: Mạng lưới trường, lớp được quy hoạch. Hiện toàn huyện Cái Nước có 46 trường học, 29 điểm trường lẻ thuộc trường tiểu học (5 trường phổ thông có 2 cấp học), giai đoạn 2016 - 2020 giảm 12 trường tiểu học, xoá 48 điểm trường lẻ thuộc các trường tiểu học.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác quản lý, giảng dạy được quan tâm đầu tư và ngày càng hoàn thiện, quy mô phòng học và tỷ lệ kiên cố hóa tăng nhanh.

Toàn huyện có 619 phòng học, trong đó có 371 phòng học kiên cố, tỷ lệ 60%, bán kiên cố 248 phòng, tỷ lệ 40%, không còn phòng học tạm.

Giai đoạn 2016 - 2020 xây dựng mới 223 phòng, sửa chữa nâng cấp các trường để công nhận mới, công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia, tổng số vốn hơn 195 tỷ đồng.

Năm 2016 - 2020, xây dựng thêm 16 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số toàn huyện có 34/46 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 73,91%; có 3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 ở cả 3 cấp học, đứng đầu tỉnh về trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Công nhận lại 16/22 trường, tỷ lệ 72,72%.

Về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được bổ sung đủ về số lượng, trình độ đào tạo từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, giảng dạy. Có 1.377 giáo viên có trình độ đại học trở lên, đạt 83,05% (trong đó có 3 cao học); 137 giáo viên trình độ cao đẳng, tỷ lệ 8,26%; 144 giáo viên chưa đạt chuẩn, tỷ lệ 8,6%.

Tại buổi làm việc, đại diện Phòng GD&ĐT huyện nêu rõ những vướng mắc, khó khăn trong vấn đề biên chế giáo viên giảng dạy. Bên cạnh đó, địa phương vẫn còn xảy ra tình trạng “lớp học nhờ”, do nhiều yếu tố tác động nên hiện trạng vẫn tồn tại.

Huyện Cái Nước cần nguồn đầu tư kinh phí nhằm đáp ứng nhu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, năm học 2021 - 2022.

Huyện cần nguồn kinh phí đầu tư thêm các hạng mục trường lớp để trường đạt chuẩn. Đối với chương trình sách giáo khoa lớp 1 mới, theo đánh giá chung, nhiều học sinh vẫn còn cảm thấy quá sức, giáo viên giảng dạy khó tiếp cận chương trình, do cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu giảng dạy. Đặc biệt, học sinh một số trường THSC không có điều kiện tham gia học trực tuyến, do hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Kết thúc buổi làm việc, Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân đánh giá cao những kết quả đạt được của giáo dục huyện Cái Nước, để từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy. Đồng thời, ghi nhận những tồn tại, hạn chế, khó khăn về biên chế, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của địa phương thời gian qua. Đề nghị Phòng Giáo dục tiếp tục rà soát cơ sở vật chất trường, lớp, phương tiện giảng dạy, các cơ sở vật chất, nhằm tiến tới lộ trình tiếp tục thay sách lớp 2 và lớp 6 thời gian tới.

Những đề xuất của huyện, Sở tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, để cùng với địa phương từng bước nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà.

Sau chuyến làm việc, Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân (giữa), Giám đốc Sở GD&ĐT, có chuyến khảo sát thực tế cơ sở vật chất tại Trường TH Hòa Mỹ 2 (xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước).

 

Hằng My

 

Liên kết hữu ích

Chuẩn bị cơ sở vật chất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Còn không lâu nữa là diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (trong 2 ngày 26-27/6), ngoài việc quan tâm chỉ đạo các trường trong công tác ôn tập, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) tỉnh còn tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất (CSVC), nguồn nhân lực làm nhiệm vụ tại kỳ thi.

Cô bé Trạng nguyên

Em Võ Hà Ánh Duyên, học sinh Lớp 5, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau), là tấm gương tiêu biểu trong học tập và rèn luyện. Với tinh thần hiếu học, nỗ lực không ngừng và niềm đam mê tri thức, Ánh Duyên đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Siết chặt quản lý các trung tâm dạy thêm

Mặc dù không còn tình trạng dạy thêm, học thêm tại nhà các thầy cô giáo nhưng học sinh lại có sự lựa chọn học tập khác là tại các trung tâm. Ðiều này đặt ra nhiều lo ngại cho phụ huynh, nhất là khi hè đến, nhu cầu tăng cường kiến thức, ôn thi cho các con ngày càng tăng.

Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn - Gieo hạt tri thức, nuôi dưỡng khát vọng

Trong quá trình xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, bậc tiểu học đóng vai trò là nền móng đầu tiên và quan trọng. Chính từ những con chữ đầu đời, phép tính đơn giản, hay bài học đạo đức, học sinh tiểu học được đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình học tập và phát triển nhân cách. Nắm bắt tầm quan trọng đó, những năm qua, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (TP Cà Mau) có nhiều đổi mới mang tính căn cơ, từ chương trình, nội dung đến phương pháp giảng dạy, qua đó truyền tri thức, bồi đắp tâm hồn cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

10.344 thí sinh đậu tốt nghiệp trong Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Thông tin từ Hội đồng thi Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025, tỉnh Cà Mau có tổng số thí sinh dự thi 10.793/10.826 số thí sinh đăng ký (vắng 35).

Trao 46 giải thưởng Hội thi Tin học trẻ

Sau một ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau lần thứ 28 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều 27/5. Theo đó, Ban tổ chức tổng kết và trao 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 11 giải Ba và 23 giải Khuyến khích.

Cần mẫn gieo chữ, giữ "lửa" nghệ thuật

Giữa những lớp học đơn sơ nơi vùng đất Năm Căn, cô giáo Nguyễn Thị Thảo, chủ nhiệm Lớp 3B, Trường Tiểu học xã Hàm Rồng, vẫn lặng lẽ cống hiến từng ngày với tình yêu nghề giáo và lòng đam mê nghệ thuật truyền thống. Không chỉ là nhà giáo tận tuỵ, cô Thảo còn là một nghệ sĩ sáng tác cải lương, một "soạn giả chân quê" được biết đến rộng rãi với bút danh đầy chất Nam Bộ: Lý Bông Dừa.

Lợi ích kép từ mô hình giáo dục STEM

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện kỹ năng huy động tổng hợp kiến thức thuộc các lĩnh vực khoa học. Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau) tiếp tục áp dụng mô hình giáo dục STEM và gặt hái nhiều kết quả tích cực.

Ðiểm sáng giáo dục vùng ven biển

Trường Tiểu học xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) là một trong những đơn vị giáo dục tiêu biểu, có nhiều chuyển biến tích cực về công tác dạy và học trong những năm qua. Dù còn không ít khó khăn, đặc biệt là về cơ sở vật chất, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường vẫn không ngừng nỗ lực, vươn lên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chuẩn bị kỹ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Năm 2025 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngành giáo dục Cà Mau chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết, bảo đảm nâng cao chất lượng dạy, học và tổ chức tốt kỳ thi.