ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:34:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải thiện chỉ số hài lòng

Báo Cà Mau (CMO) Theo kết quả công bố, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh đạt 87,92%, xếp hạng 21/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (giảm 2,04%, giảm 11 bậc so với năm 2020); xếp thứ 3 khu vực ĐBSCL (sau tỉnh Sóc Trăng và Đồng Tháp).

Trong 8 lĩnh vực thuộc tiêu chí chấm điểm của Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2021, tỉnh Cà Mau có 5 lĩnh vực tăng chỉ số và tăng vị trí xếp hạng (gồm công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tài chính công; hiện đại hoá nền hành chính); 1 lĩnh vực tăng chỉ số nhưng giảm vị trí xếp hạng (công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức); 2 lĩnh vực vừa giảm chỉ số vừa giảm vị trí xếp hạng (gồm cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước; tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân và phát triển kinh tế - xã hội).

5 lĩnh vực tăng chỉ số và vị trí xếp hạng

Trong 5 lĩnh vực tăng chỉ số và vị trí xếp hạng, “Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật” là lĩnh vực có vị trí xếp hạng được cải thiện nhiều nhất (tăng 4,1% và tăng 20 bậc so với năm 2020). Sau đó là công tác cải cách TTHC, cải cách tài chính công, cùng tăng 10 bậc so với năm 2020. Công tác hiện đại hoá nền hành chính của tỉnh tăng 6 bậc, xếp vị trí thứ hai (sau tỉnh Bắc Giang).

Đạt được những kết quả nêu trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo UBND tỉnh đối với công tác CCHC, đặc biệt là đối với công tác cải cách TTHC.

Thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh, nhưng công tác chỉ đạo, điều hành CCHC vẫn được lãnh đạo tỉnh quan tâm thực hiện thường xuyên. Theo đó, việc đánh giá, chấm điểm Chỉ số CCHC các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố vẫn được duy trì; tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ quan, đơn vị; hình thức kiểm tra được thay đổi cho phù hợp với tình hình dịch bệnh; các văn bản, chỉ đạo của Trung ương về công tác CCHC được triển khai thực hiện kịp thời; công tác thông tin, báo cáo bảo đảm chất lượng, đúng quy định.

Người dân làm hồ sơ TTHC tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau.

Đặc biệt, trong năm 2021, nhiều giải pháp, sáng kiến mới trong CCHC đã được triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực. Đối với tiêu chí về “Sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC”, Cà Mau đã đạt điểm tuyệt đối 2/2 điểm.

Cụ thể, với sáng kiến thực hiện việc cấp giấy đi đường trực tuyến có mã QR cho người đi ra đường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Theo đó, người dân, doanh nghiệp chỉ cần để lại thông tin trên Zalo, các bước tiếp theo đã có công chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp thực hiện (người dân không cần phải thao tác nhiều).

Hay sáng kiến thực hiện tiếp nhận TTHC phi địa giới, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2548/QĐ-UBND ngày 20/11/2021 công bố chính thức triển khai tiếp nhận giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với 83 thủ tục (nội dung này đã được thực hiện thí điểm trong năm 2020 với 52 thủ tục). Theo đó, người dân, doanh nghiệp có quyền lựa chọn nộp TTHC tại bộ phận một cửa của huyện, thành phố hoặc tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.

Nhằm khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch xây dựng tiểu phẩm cải lương tuyên truyền, hướng dẫn về nội dung này. Cải lương là loại hình nghệ thuật đặc trưng của các tỉnh miền Tây Nam Bộ, vì vậy, rất quen thuộc, gần gũi nên thu hút được sự quan tâm, theo dõi của người dân (địa chỉ: https://youtu.be/zc45Erhp-nE).

Theo đánh giá, đa số các sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố có sự nỗ lực trong cải tiến, đối mới phương thức làm việc, phối hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng, ban hành và tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương. Trong năm 2021, nhiều văn bản quy phạm pháp luật được ban hành, qua đó góp phần đáng kể để giải quyết nhũng vấn đề cách bách, đang vướng mắc, nhất là các quy định có liên quan đến sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiêp...

TTHC được công khai trước các quầy giao dịch, tạo thuận lợi cho người dân tìm hiểu khi đến giao dịch tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau. 

Công tác cải cách TTHC tiếp tục được xác định là khâu đột phá trong thực hiện CCHC. Trong năm 2021, có thêm 369 TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết; triển khai tiếp nhận hồ sơ tại nhà đối với 57 TTHC; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và sớm hạn đạt trên 99%.

Công tác hiện đại hoá nền hành chính được đẩy mạnh, hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành được vận hành thông suốt; Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh được triển khai và kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ; cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của tỉnh tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện, đáp ứng các yêu cầu theo quy định; kết quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích được cải thiện (tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 35,4%; nộp qua dịch vụ bưu chính công ích trên 10%).

Khắc phục cải thiện những lĩnh vực còn hạn chế

 Tỉnh có 3 lĩnh vực trong năm 2021 tụt hạng, đó là “Cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước” là lĩnh vực vừa giảm giá trị chỉ số vừa giảm vị trí xếp hạng trong năm 2021 (giảm 0,06%, giảm 13 bậc); “Tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân và phát triển kinh tế - xã hội” giảm 3,8%, giảm 31 bậc và “Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức” là lĩnh vực có cải thiện điểm số nhưng giảm về vị trí xếp hạng (tăng 2,77%, giảm 2 bậc) so với năm trước.

 Để tiếp tục cải thiện, nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh trong năm 2022 và các năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tự rà soát, đánh giá kết quả thực hiện tại cơ quan, đơn vị. Qua đó, xác định các nhiệm vụ mà đơn vị thực hiện chưa đạt yêu cầu, dẫn đến Chỉ số CCHC của tỉnh bị trừ điểm để tổ chức rút kinh nghiệm và có giải pháp xử lý, tháo gỡ; đồng thời tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong năm tiếp theo./.

 

Phúc Duy

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).