ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 19:19:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải thiện chỉ số hài lòng

Báo Cà Mau (CMO) Theo kết quả công bố, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh đạt 87,92%, xếp hạng 21/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (giảm 2,04%, giảm 11 bậc so với năm 2020); xếp thứ 3 khu vực ĐBSCL (sau tỉnh Sóc Trăng và Đồng Tháp).

Trong 8 lĩnh vực thuộc tiêu chí chấm điểm của Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2021, tỉnh Cà Mau có 5 lĩnh vực tăng chỉ số và tăng vị trí xếp hạng (gồm công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tài chính công; hiện đại hoá nền hành chính); 1 lĩnh vực tăng chỉ số nhưng giảm vị trí xếp hạng (công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức); 2 lĩnh vực vừa giảm chỉ số vừa giảm vị trí xếp hạng (gồm cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước; tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân và phát triển kinh tế - xã hội).

5 lĩnh vực tăng chỉ số và vị trí xếp hạng

Trong 5 lĩnh vực tăng chỉ số và vị trí xếp hạng, “Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật” là lĩnh vực có vị trí xếp hạng được cải thiện nhiều nhất (tăng 4,1% và tăng 20 bậc so với năm 2020). Sau đó là công tác cải cách TTHC, cải cách tài chính công, cùng tăng 10 bậc so với năm 2020. Công tác hiện đại hoá nền hành chính của tỉnh tăng 6 bậc, xếp vị trí thứ hai (sau tỉnh Bắc Giang).

Đạt được những kết quả nêu trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo UBND tỉnh đối với công tác CCHC, đặc biệt là đối với công tác cải cách TTHC.

Thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh, nhưng công tác chỉ đạo, điều hành CCHC vẫn được lãnh đạo tỉnh quan tâm thực hiện thường xuyên. Theo đó, việc đánh giá, chấm điểm Chỉ số CCHC các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố vẫn được duy trì; tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ quan, đơn vị; hình thức kiểm tra được thay đổi cho phù hợp với tình hình dịch bệnh; các văn bản, chỉ đạo của Trung ương về công tác CCHC được triển khai thực hiện kịp thời; công tác thông tin, báo cáo bảo đảm chất lượng, đúng quy định.

Người dân làm hồ sơ TTHC tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau.

Đặc biệt, trong năm 2021, nhiều giải pháp, sáng kiến mới trong CCHC đã được triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực. Đối với tiêu chí về “Sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC”, Cà Mau đã đạt điểm tuyệt đối 2/2 điểm.

Cụ thể, với sáng kiến thực hiện việc cấp giấy đi đường trực tuyến có mã QR cho người đi ra đường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Theo đó, người dân, doanh nghiệp chỉ cần để lại thông tin trên Zalo, các bước tiếp theo đã có công chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp thực hiện (người dân không cần phải thao tác nhiều).

Hay sáng kiến thực hiện tiếp nhận TTHC phi địa giới, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2548/QĐ-UBND ngày 20/11/2021 công bố chính thức triển khai tiếp nhận giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với 83 thủ tục (nội dung này đã được thực hiện thí điểm trong năm 2020 với 52 thủ tục). Theo đó, người dân, doanh nghiệp có quyền lựa chọn nộp TTHC tại bộ phận một cửa của huyện, thành phố hoặc tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.

Nhằm khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch xây dựng tiểu phẩm cải lương tuyên truyền, hướng dẫn về nội dung này. Cải lương là loại hình nghệ thuật đặc trưng của các tỉnh miền Tây Nam Bộ, vì vậy, rất quen thuộc, gần gũi nên thu hút được sự quan tâm, theo dõi của người dân (địa chỉ: https://youtu.be/zc45Erhp-nE).

Theo đánh giá, đa số các sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố có sự nỗ lực trong cải tiến, đối mới phương thức làm việc, phối hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng, ban hành và tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương. Trong năm 2021, nhiều văn bản quy phạm pháp luật được ban hành, qua đó góp phần đáng kể để giải quyết nhũng vấn đề cách bách, đang vướng mắc, nhất là các quy định có liên quan đến sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiêp...

TTHC được công khai trước các quầy giao dịch, tạo thuận lợi cho người dân tìm hiểu khi đến giao dịch tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau. 

Công tác cải cách TTHC tiếp tục được xác định là khâu đột phá trong thực hiện CCHC. Trong năm 2021, có thêm 369 TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết; triển khai tiếp nhận hồ sơ tại nhà đối với 57 TTHC; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và sớm hạn đạt trên 99%.

Công tác hiện đại hoá nền hành chính được đẩy mạnh, hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành được vận hành thông suốt; Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh được triển khai và kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ; cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của tỉnh tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện, đáp ứng các yêu cầu theo quy định; kết quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích được cải thiện (tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 35,4%; nộp qua dịch vụ bưu chính công ích trên 10%).

Khắc phục cải thiện những lĩnh vực còn hạn chế

 Tỉnh có 3 lĩnh vực trong năm 2021 tụt hạng, đó là “Cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước” là lĩnh vực vừa giảm giá trị chỉ số vừa giảm vị trí xếp hạng trong năm 2021 (giảm 0,06%, giảm 13 bậc); “Tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân và phát triển kinh tế - xã hội” giảm 3,8%, giảm 31 bậc và “Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức” là lĩnh vực có cải thiện điểm số nhưng giảm về vị trí xếp hạng (tăng 2,77%, giảm 2 bậc) so với năm trước.

 Để tiếp tục cải thiện, nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh trong năm 2022 và các năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tự rà soát, đánh giá kết quả thực hiện tại cơ quan, đơn vị. Qua đó, xác định các nhiệm vụ mà đơn vị thực hiện chưa đạt yêu cầu, dẫn đến Chỉ số CCHC của tỉnh bị trừ điểm để tổ chức rút kinh nghiệm và có giải pháp xử lý, tháo gỡ; đồng thời tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong năm tiếp theo./.

 

Phúc Duy

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.