Thứ sáu, 5-9-25 01:08:33
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải thiện chỉ số hài lòng

Báo Cà Mau (CMO) Theo kết quả công bố, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh đạt 87,92%, xếp hạng 21/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (giảm 2,04%, giảm 11 bậc so với năm 2020); xếp thứ 3 khu vực ĐBSCL (sau tỉnh Sóc Trăng và Đồng Tháp).

Trong 8 lĩnh vực thuộc tiêu chí chấm điểm của Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2021, tỉnh Cà Mau có 5 lĩnh vực tăng chỉ số và tăng vị trí xếp hạng (gồm công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tài chính công; hiện đại hoá nền hành chính); 1 lĩnh vực tăng chỉ số nhưng giảm vị trí xếp hạng (công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức); 2 lĩnh vực vừa giảm chỉ số vừa giảm vị trí xếp hạng (gồm cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước; tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân và phát triển kinh tế - xã hội).

5 lĩnh vực tăng chỉ số và vị trí xếp hạng

Trong 5 lĩnh vực tăng chỉ số và vị trí xếp hạng, “Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật” là lĩnh vực có vị trí xếp hạng được cải thiện nhiều nhất (tăng 4,1% và tăng 20 bậc so với năm 2020). Sau đó là công tác cải cách TTHC, cải cách tài chính công, cùng tăng 10 bậc so với năm 2020. Công tác hiện đại hoá nền hành chính của tỉnh tăng 6 bậc, xếp vị trí thứ hai (sau tỉnh Bắc Giang).

Đạt được những kết quả nêu trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo UBND tỉnh đối với công tác CCHC, đặc biệt là đối với công tác cải cách TTHC.

Thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh, nhưng công tác chỉ đạo, điều hành CCHC vẫn được lãnh đạo tỉnh quan tâm thực hiện thường xuyên. Theo đó, việc đánh giá, chấm điểm Chỉ số CCHC các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố vẫn được duy trì; tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ quan, đơn vị; hình thức kiểm tra được thay đổi cho phù hợp với tình hình dịch bệnh; các văn bản, chỉ đạo của Trung ương về công tác CCHC được triển khai thực hiện kịp thời; công tác thông tin, báo cáo bảo đảm chất lượng, đúng quy định.

Người dân làm hồ sơ TTHC tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau.

Đặc biệt, trong năm 2021, nhiều giải pháp, sáng kiến mới trong CCHC đã được triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực. Đối với tiêu chí về “Sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC”, Cà Mau đã đạt điểm tuyệt đối 2/2 điểm.

Cụ thể, với sáng kiến thực hiện việc cấp giấy đi đường trực tuyến có mã QR cho người đi ra đường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Theo đó, người dân, doanh nghiệp chỉ cần để lại thông tin trên Zalo, các bước tiếp theo đã có công chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp thực hiện (người dân không cần phải thao tác nhiều).

Hay sáng kiến thực hiện tiếp nhận TTHC phi địa giới, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2548/QĐ-UBND ngày 20/11/2021 công bố chính thức triển khai tiếp nhận giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với 83 thủ tục (nội dung này đã được thực hiện thí điểm trong năm 2020 với 52 thủ tục). Theo đó, người dân, doanh nghiệp có quyền lựa chọn nộp TTHC tại bộ phận một cửa của huyện, thành phố hoặc tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.

Nhằm khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch xây dựng tiểu phẩm cải lương tuyên truyền, hướng dẫn về nội dung này. Cải lương là loại hình nghệ thuật đặc trưng của các tỉnh miền Tây Nam Bộ, vì vậy, rất quen thuộc, gần gũi nên thu hút được sự quan tâm, theo dõi của người dân (địa chỉ: https://youtu.be/zc45Erhp-nE).

Theo đánh giá, đa số các sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố có sự nỗ lực trong cải tiến, đối mới phương thức làm việc, phối hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng, ban hành và tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương. Trong năm 2021, nhiều văn bản quy phạm pháp luật được ban hành, qua đó góp phần đáng kể để giải quyết nhũng vấn đề cách bách, đang vướng mắc, nhất là các quy định có liên quan đến sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiêp...

TTHC được công khai trước các quầy giao dịch, tạo thuận lợi cho người dân tìm hiểu khi đến giao dịch tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau. 

Công tác cải cách TTHC tiếp tục được xác định là khâu đột phá trong thực hiện CCHC. Trong năm 2021, có thêm 369 TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết; triển khai tiếp nhận hồ sơ tại nhà đối với 57 TTHC; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và sớm hạn đạt trên 99%.

Công tác hiện đại hoá nền hành chính được đẩy mạnh, hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành được vận hành thông suốt; Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh được triển khai và kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ; cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của tỉnh tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện, đáp ứng các yêu cầu theo quy định; kết quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích được cải thiện (tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 35,4%; nộp qua dịch vụ bưu chính công ích trên 10%).

Khắc phục cải thiện những lĩnh vực còn hạn chế

 Tỉnh có 3 lĩnh vực trong năm 2021 tụt hạng, đó là “Cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước” là lĩnh vực vừa giảm giá trị chỉ số vừa giảm vị trí xếp hạng trong năm 2021 (giảm 0,06%, giảm 13 bậc); “Tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân và phát triển kinh tế - xã hội” giảm 3,8%, giảm 31 bậc và “Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức” là lĩnh vực có cải thiện điểm số nhưng giảm về vị trí xếp hạng (tăng 2,77%, giảm 2 bậc) so với năm trước.

 Để tiếp tục cải thiện, nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh trong năm 2022 và các năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tự rà soát, đánh giá kết quả thực hiện tại cơ quan, đơn vị. Qua đó, xác định các nhiệm vụ mà đơn vị thực hiện chưa đạt yêu cầu, dẫn đến Chỉ số CCHC của tỉnh bị trừ điểm để tổ chức rút kinh nghiệm và có giải pháp xử lý, tháo gỡ; đồng thời tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong năm tiếp theo./.

 

Phúc Duy

 

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.

Động lực để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không chỉ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, công chức (CB, CC) được điều động từ xa về cơ sở công tác. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành thông suốt và lâu dài của bộ máy chính quyền mới.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.