ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:41:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải thiện rối loạn nhịp tim

Báo Cà Mau (CMO) Rối loạn nhịp tim là bệnh lý thường gặp do sự bất thường nhịp đập của tim. Tất cả các vấn đề về rối loạn nhịp tim đều ảnh hưởng đến khả năng bơm máu của tim, đối với những trường hợp rối loạn nhịp tim nặng, tim ngừng đập sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn nhịp tim là do yếu tố tâm lý làm tăng nhịp tim như căng thẳng, xúc động mạnh, lo lắng, sợ hãi làm cho cơ thể gia tăng giải phóng hormon adrenallin khiến tim đập nhanh. Rối loạn nhịp tim còn do nhiều bệnh lý về tim mạch, bao gồm những người mắc bệnh mạch vành sẽ làm giảm lưu lượng máu đến nuôi dưỡng cho tim, khiến các mô cơ tim và hệ thống dẫn truyền điện không nhận đủ dinh dưỡng cần thiết để hoạt động đúng.

Bác sĩ Bệnh viện Tim Tâm Ðức khám sàng lọc bệnh tim cho người dân tại xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển.

Ðối với người mắc bệnh cơ tim, cơ tim giãn, cơ tim phì đại sẽ làm cho tim biến dạng nên không thể đáp ứng theo sự chỉ huy của hệ thống dẫn truyền điện tim. Người mắc bệnh van tim, van tim hở hay bị hẹp lâu ngày không được điều trị tốt có thể dẫn tới tình trạng giãn hoặc phì đại cơ tim gây rối loạn nhịp tim. Bệnh cao huyết áp làm cho tim tăng co bóp để chiến thắng với sức cản lòng mạch, tình trạng này kéo dài có thể khiến cho cấu trúc tim thay đổi. Ngoài ra, rối loạn nhịp tim còn do thuốc và các chất kích thích. Những người có tiền sử điều trị thuốc hen suyễn, thuốc trị cảm cúm, người có sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia, cà phê, trà và nước ngọt có gas sẽ gây ra rối loạn nhịp tim.

Ông Nguyễn Văn Ðen, 56 tuổi, ở xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Thời gian gần đây tôi thấy bị tức ngực, nhịp tim nhanh, kể cả khi nghỉ ngơi. Ðến bệnh viện khám, bác sĩ cho biết tôi bị rối loạn nhịp tim và khuyên nên bỏ thuốc lá, thường xuyên theo dõi, điều trị kịp thời”.

Bác sĩ Trần Tử Nam, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Tim Tâm Ðức TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Một số rối loạn nhịp tim thường gặp là rối loạn nhịp tim nhanh khi tim đập trên 100 lần/phút khi nghỉ ngơi, thứ nữa là rối loạn nhịp tim chậm, khi tim đập dưới 60 lần/phút. Ngoài ra, còn có tình trạng tim đập bất thường, có khoảng thời gian tim đập sớm và ngừng đập trong thời gian ngắn. Rối loạn nhịp tim khiến hoạt động bơm máu của tim trở nên kém hiệu quả, dẫn đến hồi hộp, đánh trống ngực, đây là biểu hiện thường gặp nhất của rối loạn nhịp tim. Người mắc bệnh rối loạn nhịp tim cần được thăm khám và điều trị kịp thời, nếu không về lâu dài bệnh sẽ gây ra các biến chứng như suy tim, đột quỵ…, rất nguy hiểm đến tính mạng”.

Một số trường hợp rối loạn nhịp tim có thể vô hại, tuy nhiên đa phần tình trạng rối loạn nhịp tim là biểu hiện của bệnh lý đe doạ đến sức khoẻ người bệnh. Vì vậy, nếu cảm thấy sự bất thường của trái tim như tim đập nhanh hoặc chậm kèm theo cảm giác đánh trống ngực, khó thở, chóng mặt…, tốt nhất là phải đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra và phát hiện sớm những vấn đề về tim mạch. Thay đổi lối sống, ăn các loại thực phẩm tốt cho tim như rau xanh, cá, hạn chế mỡ động vật và cholesterol, tăng cường hoạt động thể chất, hạn chế sử dụng các chất kích thích và giảm căng thẳng trong cuộc sống để giữ cho trái tim luôn khoẻ mạnh./.

 

Minh Khang

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.