ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 20:57:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải thiện sức khoẻ bà mẹ, trẻ em

Báo Cà Mau (CMO) Ðồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở Cà Mau sinh sống nhiều ở các huyện, cách xa trung tâm thành phố, nên điều kiện tiếp cận với kiến thức về chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em còn nhiều hạn chế. Do đó, đội ngũ nhân viên y tế tại địa phương luôn chú trọng mảng công tác y tế này.

Công tác chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em tại vùng đồng bào DTTS ở tỉnh ta được thực hiện khá bài bản, xuyên suốt từ tuyến tỉnh, huyện đến tuyến xã, phường, thị trấn, ấp, khóm. Mỗi trạm y tế xã, phường, thị trấn đều có người phụ trách công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản (SKSS) và kế hoạch hoá gia đình nhằm nâng cao nhận thức về SKSS, cách nuôi con cho từng bà mẹ.

Lực lượng y tế ở cơ sở luôn phát huy vai trò trong công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho bà mẹ và trẻ em trên địa bàn.

Ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, người dân ít có điều kiện tiếp cận với kiến thức chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em. Ðể bù đắp thiệt thòi này, nhân viên y tế các trạm y tế xã, tổ y tế ấp tích cực tuyên truyền kiến thức cho đồng bào; quản lý, theo dõi số lượng phụ nữ có thai để tư vấn về sàng lọc trước sinh, không sinh con tại nhà để đảm bảo sức khoẻ bà mẹ và bé sơ sinh; nắm số lượng trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn để theo dõi sự phát triển cân nặng, chiều cao; vận động người dân không sinh con thứ 3 để có thêm điều kiện chăm sóc con...

Bác sĩ Lý Tấn Tài, Trưởng trạm Y tế xã Khánh Lâm, huyện U Minh, cho biết: “Khánh Lâm là địa bàn có đông đồng bào DTTS sinh sống. Phụ trách công tác chăm sóc SKSS, kế hoạch hoá gia đình là lực lượng nòng cốt, gần gũi và sẽ tư vấn cho chị em cách chăm sóc sức khoẻ bản thân khi mang thai đúng phương pháp theo từng giai đoạn, như cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi cũng như sức khoẻ bà mẹ. Nếu có điều gì bất thường, nhân viên y tế sẽ giới thiệu chị em đến khoa sản để được khám, theo dõi sâu sát hơn”.

Ngoài ra, do ban ngày chị em thường đi làm nên lực lượng y tế đến nhà lúc các chị ở nhà hoặc tranh thủ lúc các chị đến khám sức khoẻ để tư vấn về cách chăm sóc SKSS hoặc trong giai đoạn thai kỳ, hậu sản và chăm sóc trẻ sơ sinh, đưa trẻ đi tiêm ngừa đúng thời gian quy định cũng như những lợi ích khi sinh con tại cơ sở y tế.

Bác sĩ Lý Tấn Tài phấn khởi cho biết: “Trước kia tình hình SKSS tại xã khá phức tạp. Hiện tại, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền về sinh con có kế hoạch, về hậu quả của nạn tảo hôn nên tình trạng sinh con ở tuổi vị thành niên không còn. Bên cạnh đó, trẻ em trong giai đoạn chủng ngừa cũng được cha mẹ đưa đến trạm tiêm đúng thời gian, không bỏ mũi tiêm”.

Nhờ tư vấn, tuyên truyền những năm qua được thực hiện đều đặn, tích cực nên nhận thức về chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em ở vùng đồng bào DTTS ngày càng được cải thiện. Ða số phụ nữ có thai đã đến cơ sở y tế để được chăm sóc, theo dõi, tránh tình trạng phụ nữ sinh con tại nhà. “Khi có thai, tôi được hướng dẫn về lợi ích khi sinh con tại cơ sở y tế, nên vợ chồng tôi quyết định đến trung tâm y tế huyện để sinh con. Tại đây, tôi được các y, bác sĩ hướng dẫn, chăm sóc nhiệt tình”, chị Lý Mỹ Út (ấp Ðá Bạc, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thơi) đang mang thai ở tháng thứ 6, chia sẻ./.

 

Quỳnh Anh

 

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.