Thứ hai, 8-12-25 00:36:32
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Báo Cà Mau (CMO) Bên cạnh nâng cao chất lượng đội ngũ y bác sĩ cũng như chất lượng dịch vụ y tế, Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi đã và đang áp dụng nhiều cải tiến, giải pháp nhằm rút ngắn tối đa thời gian trong quy trình khám, chữa bệnh. Qua đó tạo được thiện cảm, sự hài lòng và tin tưởng của người dân trong khu vực.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

Năm 2016, công tác cải cách hành chính tại Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi được triển khai thực hiện khá hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của người bệnh. Công tác rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) được bệnh viện quan tâm đúng mức. Bệnh viện đã chỉ đạo, yêu cầu các khoa, phòng nghiêm túc tổ chức, thực hiện các hoạt động về rà soát, đơn giản hoá các TTHC, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành, tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/2/2008 của Chính phủ. Thực hiện niêm yết đường dây nóng của Bộ Y tế nơi đông người qua lại, tại các khoa, phòng trong bệnh viện để Nhân dân, tổ chức phản ánh, kiến nghị khi có nhu cầu. Đồng thời, thường xuyên kiện toàn việc phân công người phụ trách đầu mối về kiểm soát TTHC ở đơn vị để phối hợp thực hiện hiệu quả.

 
Người dân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi.

Bên cạnh đó, các thủ tục, biểu mẫu hành chính được bệnh viện niêm yết rõ ràng, đầy đủ, chính xác, công khai, giúp tổ chức và cá nhân dễ dàng thực hiện khi có yêu cầu. Niêm yết công khai các TTHC trong đơn vị như thủ tục khám, chữa bệnh và giá dịch vụ y tế. Đến nay, có tổng số 7 TTHC, thủ thuật kỹ thuật được cải tiến đưa vào sử dụng thuộc thẩm quyền của bệnh viện.

Ông Mai Thanh Dân, ấp Tân Thới B, xã Tạ An Khương, chia sẻ: "Thời gian gần đây đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi tôi, thấy có nhiều thay đổi, thủ tục nhanh gọn, không phải xếp hàng chờ đợi để nộp sổ, xếp hàng để nhận thuốc nữa mà thời gian chờ đợi ít đi rất nhiều, bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân lâu hơn, dặn dò chu đáo. Chúng tôi rất tin tưởng và yên tâm khi đến khám, chữa bệnh tại đây".

Bác sĩ Dương Quốc Thống, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi, cho biết, bệnh viện chủ yếu cải cách tập trung vào các thủ tục liên quan trực tiếp đến người bệnh. Trong đó, quản lý khám, chữa bệnh là trọng tâm, từ khâu tiếp nhận đến thăm khám và ra viện. Trước đây, bệnh nhân đến khám, chữa bệnh phải xếp hàng, nhân viên y tế nhận sổ khám bệnh và nhập vào máy, thời gian chờ làm thủ tục có thể mất đến 30 phút. Hiện tại, bệnh viện đã trang bị máy bấm số tự động và được nhập vào máy bằng hệ thống quét mã vạch... Ngoài việc đảm bảo công bằng cho người bệnh, thì thời gian từ khi bấm số đến khi được tiếp xúc với bác sĩ khám bệnh chỉ còn khoảng 10-15 phút.

Tăng sự hài lòng nơi bệnh nhân

Việc khám, chữa bệnh nội trú cũng được bệnh viện quan tâm đến vấn đề rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, quy định cụ thể thời gian bố trí giường nằm, thăm khám, dùng thuốc, thủ tục ra viện. Theo đó, trong 15 phút, điều dưỡng tiếp nhận sẽ bố trí cho bệnh nhân có giường nằm, tuyệt đối tránh tình trạng người bệnh phải nằm giường đôi.

Hiện tại, số giường thực kê tại bệnh viện lên đến 379 giường, so với 220 giường theo kế hoạch, nên tình trạng bệnh nhân nằm giường đôi không còn. Bệnh nhân sẽ được nhận giường bệnh trong khoảng 10 phút, tình trạng phiền hà của người bệnh về giường bệnh không còn, thay vào đó là sự hài lòng, tin tưởng.

"Góp phần cho sự thành công trong việc cải tiến quy trình khám, chữa bệnh tại bệnh viện, tăng sự hài lòng của người dân là việc thực hiện hiện đại hoá nền hành chính. Đối với khám, chữa bệnh, bệnh viện đã triển khai phần mềm His. One, từ khâu tiếp nhận người bệnh, lấy số tự động, nhập bệnh tự động bằng hệ thống quét mã vạch, khám bệnh kê đơn điện tử... Rút ngắn được thời gian chờ cho người bệnh, tiết kiệm chi phí thủ tục giấy tờ rất lớn", Bác sĩ Thống cho biết thêm.

Bên cạnh đó, bệnh viện tăng cường phát triển công nghệ thông tin, từ khâu quản lý hành chính, triển khai các văn bản đến các khoa, phòng và giữa ban giám đốc đều sử dụng qua mạng LAN nội bộ của bệnh viện. Các quy trình khám, chữa bệnh tại khoa khám bệnh, kiến thức về y học, bảng giá dịch vụ y tế, kết quả kiểm tra bệnh viện, danh mục kỹ thuật đã được Sở Y tế phê duyệt được cập nhật và đăng tải trên website của bệnh viện.

Thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục hoàn thiện và giải quyết những khâu còn tồn đọng trong cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm của từng khoa, phòng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên, nâng cao chất lượng dịch vụ tại bệnh viện. Phấn đấu đến cuối năm, đội ngũ nhân viên bệnh viện có số lượng cơ cấu hợp lý, đủ trình độ năng lực thi hành công vụ. Phấn đấu 100% các khoa, phòng có cơ cấu viên chức theo vị trí việc làm, có phẩm chất tốt, tận tuỵ phục vụ Nhân dân. Thực hiện quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Song song đó, tiếp tục triển khai thực hiện, hoàn thiện và phát triển một số phân hệ của phần mềm quản lý bệnh viện, bao gồm: quản lý khoa khám bệnh, quản lý người bệnh nội trú, quản lý cận lâm sàng, quản lý dược, quản lý thanh toán viện phí và bảo hiểm y tế... Từng bước nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tốt yêu cầu khám, chữa bệnh, quản lý, lãnh đạo, điều hành để không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả và nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ theo nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của Nhân dân./.

Lê Kim

Cần xác định rõ nhóm ưu tiên và đảm bảo nguồn lực để giảm chi phí y tế

Sáng 2/12, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 72-NQ/TWcủa Bộ Chính trị về các giải pháp đột phá trong chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân.

Chung tay chấm dứt dịch bệnh AIDS

Trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu hướng tới lộ trình “95-95-95”: 95% người nhiễm biết tình trạng, 95% trong số đó được điều trị và 95% người điều trị đạt tải lượng virus thấp. Tỉnh cam kết thực hiện Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Cà Mau cam kết hỗ trợ Campuchia phòng, chống bệnh lao

Sáng 1/12, tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Cà Mau, đại diện Chương trình chống Lao quốc gia Việt Nam và các cơ quan quản lý y tế tỉnh Cà Mau có buổi tiếp đoàn CENTA & KHANA (Campuchia) sang thăm và làm việc.

Cán bộ, chiến sĩ Công an Cà Mau hiến trên 500 đơn vị máu

Tiếp tục lan toả thông điệp “Máu cứu người - Nụ cười hạnh phúc”, ngày 27/11, Công an tỉnh Cà Mau phối hợp Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện đợt 2 năm 2025.

“Trụ đỡ” của hệ thống y tế địa phương

Sự phát triển mạnh mẽ và hiệu quả của các cơ sở y tế tư nhân (YTTN) với đa dạng các loại hình chăm sóc sức khoẻ trở thành “trụ đỡ” quan trọng, góp phần san sẻ gánh nặng cho hệ thống y tế công vốn đối mặt tình trạng quá tải; nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.

Nâng cao kỹ năng truyền thông, tư vấn cho đội ngũ cộng tác viên dân số

Nâng cao kiến thức và kỹ năng tư vấn, truyền thông cho cán bộ y tế và cộng tác viên dân số trong giai đoạn mới, mở rộng tiếp cận dịch vụ sàng lọc chất lượng cao, hướng tới mục tiêu giảm thiểu dị tật bẩm sinh, bảo vệ giống nòi và nâng cao chất lượng dân số, vì tương lai khỏe mạnh, hạnh phúc của thế hệ mai sau.

Y tế cơ sở phải thay đổi mang tính đột phá

“Y tế cơ sở phải thay đổi mang tính đột phá, đảm bảo người dân được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu tốt nhất; có như thế mới tạo được lòng tin trong Nhân dân, tiến tới bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân”, đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh trong chuyến kiểm tra hoạt động các trạm y tế trên địa bàn tỉnh, ngày 11/11.

Bài cuối: Kiến tạo diện mạo mới cho y tế cơ sở

Đánh giá đúng thực trạng, Cà Mau xác định cần có “cú hích” mạnh mẽ về mô hình, cơ chế và chính sách để y tế cơ sở (YTCS) phát huy tối đa vai trò là nền tảng của hệ thống y tế. Việc xây dựng đề án tổng thể phát triển YTCS, bám sát tinh thần Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị và phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương, là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết và mang tầm chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ Nhân dân trong giai đoạn mới.

Nâng chất “lá chắn” đầu tiên bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân - Bài 2: Nâng cấp ba trụ cột chính

Để đạt mục tiêu phát triển đồng bộ, hiện đại, nâng cao toàn diện chất lượng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân, y tế cơ sở ở Cà Mau cần sớm tháo gỡ những “điểm nghẽn” lớn. Trong đó, cấp thiết nhất là nâng cấp ba trụ cột chính của trạm y tế (TYT): cơ sở vật chất, trang thiết bị; nguồn nhân lực và chuyển đổi số.

Truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết cho hơn 1.000 phụ nữ

Trong 3 ngày (5-7/11), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Công ty Cổ phần Mai Sen (TP Hồ Chí Minh) và Nhãn hàng JUMBO VAPE - Công ty Fumakilla Việt Nam tổ chức 4 cuộc truyền thông với chủ đề “Chung tay phòng, chống sốt xuất huyết hiệu quả - bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng”. Hơn 1.000 cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân tham dự.