Chủ nhật, 19-10-25 02:04:52
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Báo Cà Mau (CMO) Bên cạnh nâng cao chất lượng đội ngũ y bác sĩ cũng như chất lượng dịch vụ y tế, Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi đã và đang áp dụng nhiều cải tiến, giải pháp nhằm rút ngắn tối đa thời gian trong quy trình khám, chữa bệnh. Qua đó tạo được thiện cảm, sự hài lòng và tin tưởng của người dân trong khu vực.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

Năm 2016, công tác cải cách hành chính tại Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi được triển khai thực hiện khá hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của người bệnh. Công tác rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) được bệnh viện quan tâm đúng mức. Bệnh viện đã chỉ đạo, yêu cầu các khoa, phòng nghiêm túc tổ chức, thực hiện các hoạt động về rà soát, đơn giản hoá các TTHC, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành, tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/2/2008 của Chính phủ. Thực hiện niêm yết đường dây nóng của Bộ Y tế nơi đông người qua lại, tại các khoa, phòng trong bệnh viện để Nhân dân, tổ chức phản ánh, kiến nghị khi có nhu cầu. Đồng thời, thường xuyên kiện toàn việc phân công người phụ trách đầu mối về kiểm soát TTHC ở đơn vị để phối hợp thực hiện hiệu quả.

 
Người dân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi.

Bên cạnh đó, các thủ tục, biểu mẫu hành chính được bệnh viện niêm yết rõ ràng, đầy đủ, chính xác, công khai, giúp tổ chức và cá nhân dễ dàng thực hiện khi có yêu cầu. Niêm yết công khai các TTHC trong đơn vị như thủ tục khám, chữa bệnh và giá dịch vụ y tế. Đến nay, có tổng số 7 TTHC, thủ thuật kỹ thuật được cải tiến đưa vào sử dụng thuộc thẩm quyền của bệnh viện.

Ông Mai Thanh Dân, ấp Tân Thới B, xã Tạ An Khương, chia sẻ: "Thời gian gần đây đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi tôi, thấy có nhiều thay đổi, thủ tục nhanh gọn, không phải xếp hàng chờ đợi để nộp sổ, xếp hàng để nhận thuốc nữa mà thời gian chờ đợi ít đi rất nhiều, bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân lâu hơn, dặn dò chu đáo. Chúng tôi rất tin tưởng và yên tâm khi đến khám, chữa bệnh tại đây".

Bác sĩ Dương Quốc Thống, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi, cho biết, bệnh viện chủ yếu cải cách tập trung vào các thủ tục liên quan trực tiếp đến người bệnh. Trong đó, quản lý khám, chữa bệnh là trọng tâm, từ khâu tiếp nhận đến thăm khám và ra viện. Trước đây, bệnh nhân đến khám, chữa bệnh phải xếp hàng, nhân viên y tế nhận sổ khám bệnh và nhập vào máy, thời gian chờ làm thủ tục có thể mất đến 30 phút. Hiện tại, bệnh viện đã trang bị máy bấm số tự động và được nhập vào máy bằng hệ thống quét mã vạch... Ngoài việc đảm bảo công bằng cho người bệnh, thì thời gian từ khi bấm số đến khi được tiếp xúc với bác sĩ khám bệnh chỉ còn khoảng 10-15 phút.

Tăng sự hài lòng nơi bệnh nhân

Việc khám, chữa bệnh nội trú cũng được bệnh viện quan tâm đến vấn đề rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, quy định cụ thể thời gian bố trí giường nằm, thăm khám, dùng thuốc, thủ tục ra viện. Theo đó, trong 15 phút, điều dưỡng tiếp nhận sẽ bố trí cho bệnh nhân có giường nằm, tuyệt đối tránh tình trạng người bệnh phải nằm giường đôi.

Hiện tại, số giường thực kê tại bệnh viện lên đến 379 giường, so với 220 giường theo kế hoạch, nên tình trạng bệnh nhân nằm giường đôi không còn. Bệnh nhân sẽ được nhận giường bệnh trong khoảng 10 phút, tình trạng phiền hà của người bệnh về giường bệnh không còn, thay vào đó là sự hài lòng, tin tưởng.

"Góp phần cho sự thành công trong việc cải tiến quy trình khám, chữa bệnh tại bệnh viện, tăng sự hài lòng của người dân là việc thực hiện hiện đại hoá nền hành chính. Đối với khám, chữa bệnh, bệnh viện đã triển khai phần mềm His. One, từ khâu tiếp nhận người bệnh, lấy số tự động, nhập bệnh tự động bằng hệ thống quét mã vạch, khám bệnh kê đơn điện tử... Rút ngắn được thời gian chờ cho người bệnh, tiết kiệm chi phí thủ tục giấy tờ rất lớn", Bác sĩ Thống cho biết thêm.

Bên cạnh đó, bệnh viện tăng cường phát triển công nghệ thông tin, từ khâu quản lý hành chính, triển khai các văn bản đến các khoa, phòng và giữa ban giám đốc đều sử dụng qua mạng LAN nội bộ của bệnh viện. Các quy trình khám, chữa bệnh tại khoa khám bệnh, kiến thức về y học, bảng giá dịch vụ y tế, kết quả kiểm tra bệnh viện, danh mục kỹ thuật đã được Sở Y tế phê duyệt được cập nhật và đăng tải trên website của bệnh viện.

Thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục hoàn thiện và giải quyết những khâu còn tồn đọng trong cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm của từng khoa, phòng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên, nâng cao chất lượng dịch vụ tại bệnh viện. Phấn đấu đến cuối năm, đội ngũ nhân viên bệnh viện có số lượng cơ cấu hợp lý, đủ trình độ năng lực thi hành công vụ. Phấn đấu 100% các khoa, phòng có cơ cấu viên chức theo vị trí việc làm, có phẩm chất tốt, tận tuỵ phục vụ Nhân dân. Thực hiện quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Song song đó, tiếp tục triển khai thực hiện, hoàn thiện và phát triển một số phân hệ của phần mềm quản lý bệnh viện, bao gồm: quản lý khoa khám bệnh, quản lý người bệnh nội trú, quản lý cận lâm sàng, quản lý dược, quản lý thanh toán viện phí và bảo hiểm y tế... Từng bước nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tốt yêu cầu khám, chữa bệnh, quản lý, lãnh đạo, điều hành để không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả và nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ theo nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của Nhân dân./.

Lê Kim

Liên kết hữu ích

Bác sĩ Hồng Công Khanh - Người con Cà Mau tâm huyết với ngành thẩm mỹ

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất Cà Mau - nơi cực Nam Tổ quốc, bác sĩ chuyên khoa I Hồng Công Khanh mang theo chất mộc mạc, chân thành đặc trưng của người miền Tây, nhưng cũng đầy bản lĩnh khi quyết định rời quê hương để chọn TP Hồ Chí Minh làm nơi khởi đầu sự nghiệp. Hành trình trở thành một bác sĩ chuyên ngành thẩm mỹ uy tín của anh không được tạo nên bằng những cuộc chạy theo trào lưu, mà bằng sự kiên định, nghiêm túc và tình yêu nghề sâu sắc.

Xây dựng trường học an toàn – Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Những năm qua, công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường học đạt nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt là không để dịch bệnh lây lan và bùng phát. Năm học 2025-2026, ngành Y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục để chủ động kiểm soát dịch bệnh, hướng đến xây dựng trường học an toàn. 

Thanh Vũ Medic khai trương cơ sở 4 tại Đầm Dơi

Sáng 2/10, Hệ thống Y tế Thanh Vũ Medic chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Thanh Vũ Medic Đầm Dơi, tọa lạc tại ấp Tân Điền, xã Đầm Dơi. Đây là cơ sở thứ 4 trong mạng lưới chăm sóc sức khỏe chất lượng cao của hệ thống.

Siết chặt an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Để đảm bản an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu, chiều 1/10, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Cà Mau do ông Nguyễn Việt Hồng, Phó Chi Cục trưởng Chi cục ATTP làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Tận sức tuổi già vun đắp xã hội

Nêu cao phương châm “tuổi cao - chí càng cao”, người cao tuổi (NCT) tại Cà Mau không chỉ là chỗ dựa tinh thần cho con cháu, mà còn tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ để xây dựng quê hương, vun đắp cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Hút thuốc lá gây hàng loạt căn bệnh nguy hiểm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, thuốc lá là “kẻ giết người thầm lặng”, cướp đi sinh mạng hàng triệu người mỗi năm. Không chỉ tàn phá sức khoẻ người hút, khói thuốc lá còn gây tổn hại cho những người xung quanh, để lại gánh nặng kinh tế và ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng.

Chăm sóc sau sinh toàn diện – Sức khoẻ mẹ, tương lai cho bé

Tuần lễ Làm mẹ an toàn năm 2025 chủ đề “Chăm sóc sau sinh toàn diện - Sức khoẻ cho mẹ, tương lai cho bé”. Đây là sự kiện được ngành chức năng và cả cộng đồng quan tâm, nhằm đề cao tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khoẻ bà mẹ sau sinh và cam kết vì thế hệ tương lai khoẻ mạnh, hạnh phúc.

Sự cần thiết của dinh dưỡng hợp lý

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Thẩm định Bệnh án điện tử tại Bệnh viện Medic Cà Mau

Chiều 27/9, Bệnh viện Medic Cà Mau tổ chức Hội nghị Thẩm định triển khai hồ sơ bệnh án điện tử (BAĐT). Dự và chủ trì hội nghị có BSCKII Trần Quang Khoá, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội đồng thẩm định, cùng các thành viên hội đồng. Đây cũng là đơn vị cuối cùng trong tỉnh được thẩm định trong đợt này.

Đừng bỏ lỡ nhịp nào – Bảo vệ trái tim từ hôm nay

“Don’t miss a beat - Đừng bỏ lỡ nhịp nào” là chủ đề Ngày Tim mạch Thế giới năm 2025 (29/9) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về các bệnh tim mạch và kêu gọi sự chung tay của chính phủ, ngành Y tế, các tổ chức xã hội và từng cá nhân trong việc xây dựng lối sống lành mạnh để bảo vệ trái tim.