ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 10:09:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Báo Cà Mau (CMO) Bên cạnh nâng cao chất lượng đội ngũ y bác sĩ cũng như chất lượng dịch vụ y tế, Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi đã và đang áp dụng nhiều cải tiến, giải pháp nhằm rút ngắn tối đa thời gian trong quy trình khám, chữa bệnh. Qua đó tạo được thiện cảm, sự hài lòng và tin tưởng của người dân trong khu vực.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

Năm 2016, công tác cải cách hành chính tại Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi được triển khai thực hiện khá hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của người bệnh. Công tác rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) được bệnh viện quan tâm đúng mức. Bệnh viện đã chỉ đạo, yêu cầu các khoa, phòng nghiêm túc tổ chức, thực hiện các hoạt động về rà soát, đơn giản hoá các TTHC, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành, tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/2/2008 của Chính phủ. Thực hiện niêm yết đường dây nóng của Bộ Y tế nơi đông người qua lại, tại các khoa, phòng trong bệnh viện để Nhân dân, tổ chức phản ánh, kiến nghị khi có nhu cầu. Đồng thời, thường xuyên kiện toàn việc phân công người phụ trách đầu mối về kiểm soát TTHC ở đơn vị để phối hợp thực hiện hiệu quả.

 
Người dân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi.

Bên cạnh đó, các thủ tục, biểu mẫu hành chính được bệnh viện niêm yết rõ ràng, đầy đủ, chính xác, công khai, giúp tổ chức và cá nhân dễ dàng thực hiện khi có yêu cầu. Niêm yết công khai các TTHC trong đơn vị như thủ tục khám, chữa bệnh và giá dịch vụ y tế. Đến nay, có tổng số 7 TTHC, thủ thuật kỹ thuật được cải tiến đưa vào sử dụng thuộc thẩm quyền của bệnh viện.

Ông Mai Thanh Dân, ấp Tân Thới B, xã Tạ An Khương, chia sẻ: "Thời gian gần đây đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi tôi, thấy có nhiều thay đổi, thủ tục nhanh gọn, không phải xếp hàng chờ đợi để nộp sổ, xếp hàng để nhận thuốc nữa mà thời gian chờ đợi ít đi rất nhiều, bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân lâu hơn, dặn dò chu đáo. Chúng tôi rất tin tưởng và yên tâm khi đến khám, chữa bệnh tại đây".

Bác sĩ Dương Quốc Thống, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi, cho biết, bệnh viện chủ yếu cải cách tập trung vào các thủ tục liên quan trực tiếp đến người bệnh. Trong đó, quản lý khám, chữa bệnh là trọng tâm, từ khâu tiếp nhận đến thăm khám và ra viện. Trước đây, bệnh nhân đến khám, chữa bệnh phải xếp hàng, nhân viên y tế nhận sổ khám bệnh và nhập vào máy, thời gian chờ làm thủ tục có thể mất đến 30 phút. Hiện tại, bệnh viện đã trang bị máy bấm số tự động và được nhập vào máy bằng hệ thống quét mã vạch... Ngoài việc đảm bảo công bằng cho người bệnh, thì thời gian từ khi bấm số đến khi được tiếp xúc với bác sĩ khám bệnh chỉ còn khoảng 10-15 phút.

Tăng sự hài lòng nơi bệnh nhân

Việc khám, chữa bệnh nội trú cũng được bệnh viện quan tâm đến vấn đề rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, quy định cụ thể thời gian bố trí giường nằm, thăm khám, dùng thuốc, thủ tục ra viện. Theo đó, trong 15 phút, điều dưỡng tiếp nhận sẽ bố trí cho bệnh nhân có giường nằm, tuyệt đối tránh tình trạng người bệnh phải nằm giường đôi.

Hiện tại, số giường thực kê tại bệnh viện lên đến 379 giường, so với 220 giường theo kế hoạch, nên tình trạng bệnh nhân nằm giường đôi không còn. Bệnh nhân sẽ được nhận giường bệnh trong khoảng 10 phút, tình trạng phiền hà của người bệnh về giường bệnh không còn, thay vào đó là sự hài lòng, tin tưởng.

"Góp phần cho sự thành công trong việc cải tiến quy trình khám, chữa bệnh tại bệnh viện, tăng sự hài lòng của người dân là việc thực hiện hiện đại hoá nền hành chính. Đối với khám, chữa bệnh, bệnh viện đã triển khai phần mềm His. One, từ khâu tiếp nhận người bệnh, lấy số tự động, nhập bệnh tự động bằng hệ thống quét mã vạch, khám bệnh kê đơn điện tử... Rút ngắn được thời gian chờ cho người bệnh, tiết kiệm chi phí thủ tục giấy tờ rất lớn", Bác sĩ Thống cho biết thêm.

Bên cạnh đó, bệnh viện tăng cường phát triển công nghệ thông tin, từ khâu quản lý hành chính, triển khai các văn bản đến các khoa, phòng và giữa ban giám đốc đều sử dụng qua mạng LAN nội bộ của bệnh viện. Các quy trình khám, chữa bệnh tại khoa khám bệnh, kiến thức về y học, bảng giá dịch vụ y tế, kết quả kiểm tra bệnh viện, danh mục kỹ thuật đã được Sở Y tế phê duyệt được cập nhật và đăng tải trên website của bệnh viện.

Thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục hoàn thiện và giải quyết những khâu còn tồn đọng trong cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm của từng khoa, phòng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên, nâng cao chất lượng dịch vụ tại bệnh viện. Phấn đấu đến cuối năm, đội ngũ nhân viên bệnh viện có số lượng cơ cấu hợp lý, đủ trình độ năng lực thi hành công vụ. Phấn đấu 100% các khoa, phòng có cơ cấu viên chức theo vị trí việc làm, có phẩm chất tốt, tận tuỵ phục vụ Nhân dân. Thực hiện quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Song song đó, tiếp tục triển khai thực hiện, hoàn thiện và phát triển một số phân hệ của phần mềm quản lý bệnh viện, bao gồm: quản lý khoa khám bệnh, quản lý người bệnh nội trú, quản lý cận lâm sàng, quản lý dược, quản lý thanh toán viện phí và bảo hiểm y tế... Từng bước nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tốt yêu cầu khám, chữa bệnh, quản lý, lãnh đạo, điều hành để không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả và nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ theo nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của Nhân dân./.

Lê Kim

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.