ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-12-24 08:00:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

Báo Cà Mau “Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát công tác cải cách hành chính về hộ tịch tại Bộ phận Một cửa xã Khánh An, sáng 1/11.

Ông Nguyễn Trọng Tài, Trưởng Phòng Tư pháp huyện U Minh, cho biết, từ khi Luật Hộ tịch được triển khai, thực hiện (năm 2014), công chức Tư pháp - Hộ tịch đã ý thức trách nhiệm của mình trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, không ngừng nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, hướng dẫn, giải thích rõ ràng cho người dân và thực hiện nghiêm túc theo luật định, các văn bản hướng dân thi hành luật Hộ tịch. Luật Hộ tịch là một đột phá chuyển biến lớn trong công tác cải cách hành chính nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Quá trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hộ tịch cho thấy quy trình, thủ tục gọn nhẹ, hợp lý, ít chồng chéo, mâu thuẫn, tạo điều kiện thuận lợi khi giải quyết công việc cho Nhân dân. Do đó, công tác đăng ký hộ tịch trong những năm qua được giải quyết nhanh chóng, kịp thời theo đúng quy định của pháp luật. Việc sử dụng phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch điện tử giúp cho công tác quản lý, theo dõi hộ tịch dễ dàng hơn.

Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát công tác cải cách hành chính về hộ tịch tại Bộ phận Một cửa huyện U Minh, sáng 1/11.

“Việc ứng dụng đồng bộ công nghệ thông tin trong công tác đăng ký quản lý hộ tịch được xem là một bước tiến mới trong công tác hộ tịch và xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, bảo đảm sự thống nhất”, ông Tài đánh giá. Đồng thời cho rằng, từ khi có phần mềm này, công chức hộ tịch đã cập nhật kịp thời, đầy đủ, chính xác các thông tin hộ tịch đã được đăng ký. Đồng thời, thường xuyên rà soát, kiểm tra, xử lý, bảo đảm thông tin trong phần mềm chính xác, thống nhất với thông tin trong sổ đăng ký hộ tịch. Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung được xây dựng dữ liệu quản lý tập trung, người dùng có thể truy cập, sử dụng thuận tiện qua Internet.

Ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 1/11.

Tuy nhiên, theo ông Tài, phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch điện tử trong quá trình sử dụng còn bị lỗi đường truyền Internet không ổn định hoặc nâng cấp liên thông nên cập nhật thông tin định danh cá nhân đôi lúc còn chậm, quá trình giải quyết hộ tịch phải hẹn lại với người dân, làm ảnh hưởng tới việc trả kết quả cho người dân; trình độ dân trí chưa đồng đều, một bộ phận người dân đi làm ăn xa, chưa ý thức được việc đăng ký hộ tịch đúng hạn, mặc dù đã được tuyên truyền nhưng vẫn không chấp hành tốt theo quy định pháp luật, vẫn có trường hợp con bệnh cần đi bệnh viện, chữa trị hoặc đi học mới đến UBND xã, thị trấn đăng ký khai sinh nên tỷ lệ đăng ký khai sinh quá hạn vẫn còn xảy ra. Tỷ lệ đăng ký khai tử đúng hạn được nâng lên với những trường hợp được hưởng chế độ, liên quan đến thủ tục thừa kế đất đai... người nhà mới đến xã, thị trấn thực hiện thủ tục khai tử theo quy định của pháp luật.

Con người vẫn là yếu tố quan trọng, ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND huyện cho biết, thời gian tới, địa phương tiếp tục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác hộ tịch có đủ năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt. Bên cạnh đó, công tác tập huấn nghiệp vụ hộ tịch cần phải được thực hiện thường xuyên để cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu công việc chuyên môn và những vấn đề phát sinh của xã hội.

Trần Nguyên

 

 

 

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10.