ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 15-4-25 11:01:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

Báo Cà Mau “Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát công tác cải cách hành chính về hộ tịch tại Bộ phận Một cửa xã Khánh An, sáng 1/11.

Ông Nguyễn Trọng Tài, Trưởng Phòng Tư pháp huyện U Minh, cho biết, từ khi Luật Hộ tịch được triển khai, thực hiện (năm 2014), công chức Tư pháp - Hộ tịch đã ý thức trách nhiệm của mình trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, không ngừng nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, hướng dẫn, giải thích rõ ràng cho người dân và thực hiện nghiêm túc theo luật định, các văn bản hướng dân thi hành luật Hộ tịch. Luật Hộ tịch là một đột phá chuyển biến lớn trong công tác cải cách hành chính nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Quá trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hộ tịch cho thấy quy trình, thủ tục gọn nhẹ, hợp lý, ít chồng chéo, mâu thuẫn, tạo điều kiện thuận lợi khi giải quyết công việc cho Nhân dân. Do đó, công tác đăng ký hộ tịch trong những năm qua được giải quyết nhanh chóng, kịp thời theo đúng quy định của pháp luật. Việc sử dụng phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch điện tử giúp cho công tác quản lý, theo dõi hộ tịch dễ dàng hơn.

Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát công tác cải cách hành chính về hộ tịch tại Bộ phận Một cửa huyện U Minh, sáng 1/11.

“Việc ứng dụng đồng bộ công nghệ thông tin trong công tác đăng ký quản lý hộ tịch được xem là một bước tiến mới trong công tác hộ tịch và xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, bảo đảm sự thống nhất”, ông Tài đánh giá. Đồng thời cho rằng, từ khi có phần mềm này, công chức hộ tịch đã cập nhật kịp thời, đầy đủ, chính xác các thông tin hộ tịch đã được đăng ký. Đồng thời, thường xuyên rà soát, kiểm tra, xử lý, bảo đảm thông tin trong phần mềm chính xác, thống nhất với thông tin trong sổ đăng ký hộ tịch. Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung được xây dựng dữ liệu quản lý tập trung, người dùng có thể truy cập, sử dụng thuận tiện qua Internet.

Ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 1/11.

Tuy nhiên, theo ông Tài, phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch điện tử trong quá trình sử dụng còn bị lỗi đường truyền Internet không ổn định hoặc nâng cấp liên thông nên cập nhật thông tin định danh cá nhân đôi lúc còn chậm, quá trình giải quyết hộ tịch phải hẹn lại với người dân, làm ảnh hưởng tới việc trả kết quả cho người dân; trình độ dân trí chưa đồng đều, một bộ phận người dân đi làm ăn xa, chưa ý thức được việc đăng ký hộ tịch đúng hạn, mặc dù đã được tuyên truyền nhưng vẫn không chấp hành tốt theo quy định pháp luật, vẫn có trường hợp con bệnh cần đi bệnh viện, chữa trị hoặc đi học mới đến UBND xã, thị trấn đăng ký khai sinh nên tỷ lệ đăng ký khai sinh quá hạn vẫn còn xảy ra. Tỷ lệ đăng ký khai tử đúng hạn được nâng lên với những trường hợp được hưởng chế độ, liên quan đến thủ tục thừa kế đất đai... người nhà mới đến xã, thị trấn thực hiện thủ tục khai tử theo quy định của pháp luật.

Con người vẫn là yếu tố quan trọng, ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND huyện cho biết, thời gian tới, địa phương tiếp tục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác hộ tịch có đủ năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt. Bên cạnh đó, công tác tập huấn nghiệp vụ hộ tịch cần phải được thực hiện thường xuyên để cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu công việc chuyên môn và những vấn đề phát sinh của xã hội.

Trần Nguyên

 

 

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.