ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-7-25 07:47:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

Báo Cà Mau “Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát công tác cải cách hành chính về hộ tịch tại Bộ phận Một cửa xã Khánh An, sáng 1/11.

Ông Nguyễn Trọng Tài, Trưởng Phòng Tư pháp huyện U Minh, cho biết, từ khi Luật Hộ tịch được triển khai, thực hiện (năm 2014), công chức Tư pháp - Hộ tịch đã ý thức trách nhiệm của mình trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, không ngừng nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, hướng dẫn, giải thích rõ ràng cho người dân và thực hiện nghiêm túc theo luật định, các văn bản hướng dân thi hành luật Hộ tịch. Luật Hộ tịch là một đột phá chuyển biến lớn trong công tác cải cách hành chính nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Quá trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hộ tịch cho thấy quy trình, thủ tục gọn nhẹ, hợp lý, ít chồng chéo, mâu thuẫn, tạo điều kiện thuận lợi khi giải quyết công việc cho Nhân dân. Do đó, công tác đăng ký hộ tịch trong những năm qua được giải quyết nhanh chóng, kịp thời theo đúng quy định của pháp luật. Việc sử dụng phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch điện tử giúp cho công tác quản lý, theo dõi hộ tịch dễ dàng hơn.

Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát công tác cải cách hành chính về hộ tịch tại Bộ phận Một cửa huyện U Minh, sáng 1/11.

“Việc ứng dụng đồng bộ công nghệ thông tin trong công tác đăng ký quản lý hộ tịch được xem là một bước tiến mới trong công tác hộ tịch và xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, bảo đảm sự thống nhất”, ông Tài đánh giá. Đồng thời cho rằng, từ khi có phần mềm này, công chức hộ tịch đã cập nhật kịp thời, đầy đủ, chính xác các thông tin hộ tịch đã được đăng ký. Đồng thời, thường xuyên rà soát, kiểm tra, xử lý, bảo đảm thông tin trong phần mềm chính xác, thống nhất với thông tin trong sổ đăng ký hộ tịch. Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung được xây dựng dữ liệu quản lý tập trung, người dùng có thể truy cập, sử dụng thuận tiện qua Internet.

Ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 1/11.

Tuy nhiên, theo ông Tài, phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch điện tử trong quá trình sử dụng còn bị lỗi đường truyền Internet không ổn định hoặc nâng cấp liên thông nên cập nhật thông tin định danh cá nhân đôi lúc còn chậm, quá trình giải quyết hộ tịch phải hẹn lại với người dân, làm ảnh hưởng tới việc trả kết quả cho người dân; trình độ dân trí chưa đồng đều, một bộ phận người dân đi làm ăn xa, chưa ý thức được việc đăng ký hộ tịch đúng hạn, mặc dù đã được tuyên truyền nhưng vẫn không chấp hành tốt theo quy định pháp luật, vẫn có trường hợp con bệnh cần đi bệnh viện, chữa trị hoặc đi học mới đến UBND xã, thị trấn đăng ký khai sinh nên tỷ lệ đăng ký khai sinh quá hạn vẫn còn xảy ra. Tỷ lệ đăng ký khai tử đúng hạn được nâng lên với những trường hợp được hưởng chế độ, liên quan đến thủ tục thừa kế đất đai... người nhà mới đến xã, thị trấn thực hiện thủ tục khai tử theo quy định của pháp luật.

Con người vẫn là yếu tố quan trọng, ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND huyện cho biết, thời gian tới, địa phương tiếp tục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác hộ tịch có đủ năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt. Bên cạnh đó, công tác tập huấn nghiệp vụ hộ tịch cần phải được thực hiện thường xuyên để cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu công việc chuyên môn và những vấn đề phát sinh của xã hội.

Trần Nguyên

 

 

 

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Để thu hút các nguồn lực phát triển, những năm gần đây, TX. Giá Rai luôn tăng cường công tác đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động nguồn lực để đầu tư phát triển.

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.