ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:27:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cắm chốt giữa rừng

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn không cho dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, gần một tháng nay các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn huyện U Minh tất bật với công tác kiểm tra người lưu thông trên tuyến.

Cắm chốt giữa rừng

Ăn vội chén cơm trưa, Trung uý Trần Thanh Sang, Ðội Cảnh sát giao thông Công an huyện U Minh đang thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 thuộc Ấp 4, xã Khánh Thuận, quay sang nói với các anh em trong đội: “Các đồng chí cứ dùng từ từ, tôi ra canh chốt cho!”. Với vai trò là người chủ chốt trong việc dừng xe và làm công tác kiểm soát dịch bệnh, Trung uý Sang luôn nêu cao tinh thần trong công tác. Anh cho hay: “Nếu lực lượng chức năng không ra hiệu thì người lưu thông sẽ không chịu dừng, rất khó cho công tác kiểm soát”.

Nếu không phải là lực lượng chức năng thì người dân không chịu chấp hành dừng xe, gây khó cho công tác kiểm soát.

Mỗi ngày chốt phải giải quyết từ 120-150 phương tiện ra vào xã trao đổi buôn bán. Trung uý Sang cho biết: "Kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, cho người vào địa phương khai báo y tế và quét mã QR, có trường hợp không đeo khẩu trang thì nhắc nhở rồi tặng khẩu trang cho họ chứ chưa áp dụng hình thức phạt".

Dưới cái nắng trên 38 độ, tổ công tác hoạt động liên tục nhằm ngăn chặn không cho dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, cũng như không để “lọt” đối tượng về từ vùng dịch. Chốt đóng cách trung tâm xã Khánh Thuận hơn 20 cây số và nằm ngay ngã ba giáp ranh với 2 xã Ðông Hưng và Vân Khánh Tây của huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang. Dù chốt đóng giữa rừng nhưng vẫn không "né" được cái nắng gay gắt. Các anh em chen chúc nhau dưới gốc cây tìm chút bóng mát nhưng tuyệt nhiên không ai rời mắt khỏi vị trí.

Bác sĩ Trần Thanh Hiệp, Trạm Y tế xã Khánh Thuận, cho biết: “Trong tổ, các anh em luân phiên làm nhiệm vụ trực, riêng lực lượng cảnh sát giao thông thì làm việc xuyên suốt, có mệt cũng không dám nghỉ ngơi”.

Ban ngày là thế, nhưng đêm lại càng vất vả hơn, vì chốt đóng nhờ tại nhà dân bỏ hoang nên tất cả mọi thứ đều không có. Bác sĩ Hiệp cho biết: “Tối đến muỗi nhiều lắm, ai thức canh thì di chuyển liên tục, tránh bị muỗi đốt, còn người được nghỉ ngơi thì cũng không ngủ được vì nóng. Mấy ngày đầu các anh em hầu như ra sân ngồi cho mát, người dân xung quanh thấy vậy cho mượn quạt nhưng vẫn không xua được cái nóng của mùa hè”.

Ở các chốt đều chia ca ra trực, mỗi người trực 24/7, rồi sẽ được ra ca về đơn vị tiếp tục công tác, duy chỉ có anh Lê Minh Tới, Bí thư Chi đoàn Ấp 10 là theo sát với tổ. Thời gian rảnh rỗi, anh Tới giúp tổ nấu ăn, đi chợ, lúc xe đông anh phụ giúp tổ tuyên truyền, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn tay... Anh Tới cho biết: “Vì trước đây có đi nghĩa vụ quân sự nên việc nấu ăn là chuyện nhỏ, giúp được gì cho anh em thì mình giúp, không ngại công đâu. Vả lại, ở xã thì mình là "thổ địa" nên các anh em cần gì là mình có thể giúp được ngay”.

Chỗ nấu ăn của các anh rất thô sơ và tạm bợ. Chỉ tay về phía để bếp gas, anh Tới cho biết: "Những đồ dùng này có từ tiền hỗ trợ chốt của các đơn vị, mua vật dụng và thực phẩm để có bữa cơm đàng hoàng chứ ăn mì hoài không chịu nổi. Nhất là trong đây hẻo lánh, đâu có quán sá gì để mua".

Công việc nấu ăn tại chốt chủ yếu do anh Tới phụ trách để các anh em trong chốt làm nhiệm vụ.

Ngắt ngang câu chuyện vì điện thoại anh Tới reo liên tục, chỉ nghe anh Tới hẹn giờ rồi vui vẻ cúp máy. Anh Tới phấn khởi: “Ðoàn thanh niên xã đi phát loa tuyên truyền cho các ấp, thiếu người nên rủ đi cùng”.

Khi được hỏi anh có sợ khi tham gia chốt kiểm soát dịch hay không, nếu vô tình gặp 1 ca F0 thì bản thân sẽ thành F1. Anh Tới cười hiền: “Biết là vậy nhưng mình cũng sợ thì ai giúp bà con, tới lúc đó không chỉ bản thân mình bị nhiễm bệnh mà cả cộng đồng đều bị thì rất nguy hiểm”. Vậy đó, vừa mới chuẩn bị cơm xong chưa kịp ăn thì lại lên đường làm nhiệm vụ mới. Nhưng trên môi anh Tới luôn nở nụ cười hạnh phúc. Ðược biết, anh Tới là người dân của địa phương làm nghề biển, vừa mới vào bờ sau chuyến biển động, thấy địa phương thành lập chốt chống dịch, anh tình nguyện tham gia phụ giúp anh em.

Còn ở chốt Tiểu Dừa, xã Khánh Tiến, cũng giáp ranh với xã Vân Khánh Tây nhưng lượng phương tiện không nhiều như chốt Khánh Thuận. Trung tá Ðoàn Văn Ðảm, Ðội Cảnh sát giao thông Công an huyện U Minh, cho biết: "Ở đây ngày nào cũng được nghe dân "chửi" vì kiểm soát quá nhiều. Có hôm bị chửi liên tục, nói lực lượng làm khó, có lần phương tiện không chấp hành luôn. Những lần như vậy anh em trong tổ vận động tuyên truyền, còn mình thì chỉ biết cười trừ".

Một ngày theo chân chốt kiểm soát mới hiểu hết khó khăn, vất vả của anh em nơi đây. Hết chạy nắng lại chạy mưa, "thèm ăn, đói ngủ" nhưng các anh chưa bao giờ kể khổ.

Xuyên đêm tuần tra

Nếu tại các chốt, lực lượng túc trực làm nhiệm vụ ngăn dòng dịch bệnh vào địa bàn thì tổ kiểm soát an ninh trật tự ban đêm phối hợp phòng chống Covid-19 cũng xuyên đêm tuần tra, kiểm soát chặt địa bàn.

Theo báo cáo của Công an huyện U Minh, từ ngày 27/4 đến nay, đã có hơn 400 trường hợp người dân trở về địa phương được khai báo y tế và có cách ly tại nhà. Thượng tá Nguyễn Chí Dũng, Trưởng Công an huyện U Minh, cho biết: “Ðội kiểm soát an ninh trật tự ban đêm đi tuần tra liên tục và có đồng chí trong ban chỉ huy làm tổ trưởng. Giờ tình hình dịch bệnh phức tạp kết hợp thêm kiểm soát dịch Covid-19, tổ công tác bắt đầu đi tuần từ 21 giờ đêm đến 3 giờ sáng hôm sau. Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của tỉnh là không cho tụ tập đông người và phải chấp hành nghiêm khẩu hiệu 5K nơi công cộng, những trường hợp không tuân thủ sẽ bị phạt ngay để tạo sức răn đe”.

Thượng tá Dũng cho biết: “Theo ghi nhận của tôi thì trên địa bàn tương đối ổn định, khoảng tầm 19 giờ, các nhà đã đóng cửa, các quán ăn uống trên địa bàn thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách giữa các bàn và không cho tụ tập đông người, thậm chí có quán đóng cửa dừng buôn bán”.

Ngoài ra, tổ còn làm tốt công tác kiểm soát người và phương tiện lưu thông vào ban đêm, tuyệt đối không cho kẻ xấu lợi dụng để vận chuyển chất cấm và các trường hợp gây rối trật tự. Thượng tá Dũng đánh giá: “Tình trạng xe lưu thông vào ban đêm cũng rất hạn chế, hầu hết những phương tiện được kiểm tra đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và khai báo lịch trình di chuyển, không có trường hợp nào vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông”.

Quan trọng nhất là tuyên truyền và hướng dẫn người dân thực hiện các bước phòng, chống dịch bệnh.

Mặc dù người dân đã nâng cao ý thức nhưng để tránh xảy ra “lỗ hỏng” làm lọt người từ vùng dịch về, Ban Chỉ huy Công an huyện U Minh đã chỉ đạo bộ phận trinh sát phối hợp với công an các xã, công an viên ấp, quân sự rà soát từng hộ gia đình có người thân đi làm ăn xa tuyên truyền, vận động khi trở về địa phương phải khai báo y tế, không được che giấu hay trốn khai báo...

 

Kim Cương

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.