ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 00:24:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cảm ơn giọt nước mắt của cô

Báo Cà Mau

Tôi là một học sinh cá biệt, một người vô tâm. Bởi thế, tôi chẳng bao giờ bận tâm trước những nỗi buồn hay những giọt nước mắt của người khác. Thế nhưng hôm ấy, những giọt nước mắt giàn giụa trên gương mặt cô giáo chủ nhiệm lại khiến tôi cảm thấy bối rối và ân hận vì hành vi sai trái của mình.

Ảnh minh họa: B.T

Hôm đó, lớp tôi có tiết thao giảng của cô Hương - cô giáo vừa được phân công làm chủ nhiệm lớp tôi thay thế cô chủ nhiệm cũ. Dù tuổi đời và tuổi nghề còn non trẻ nhưng cô lại nhận chủ nhiệm một lớp xếp hạng… bét khối 12 của trường. Là một trong những học sinh được liệt vào “sổ bìa đen”, tôi xung phong phá tiết dạy của cô. Tranh thủ giờ ra chơi, tôi len lén để vào quyển sổ điểm của cô mảnh giấy ghi dòng chữ: “Cô đẹp quá!”. Không chỉ như vậy, tôi còn lôi kéo các bạn trong lớp đừng đóng góp ý kiến xây dựng bài. Xếp đặt xong, chúng tôi hồi hộp chờ đến giờ thao giảng.

Chuông reo hết giờ giải lao, cô Hương và các thầy cô khác bước vào lớp. Lớp học hôm nay im phăng phắc - một sự im lặng đáng sợ so với ngày thường. “Học trò đã ngoan ngoãn và biết vâng lời mình chăng?”, có lẽ cô thầm nghĩ vậy. Thế nhưng, khi lật sổ điểm ra gọi học sinh trả bài thì dòng chữ “Cô đẹp quá” đập vào mắt làm cô cảm thấy bị xúc phạm bởi một học sinh hỗn láo, không biết tôn trọng giáo viên. Bối rối, mất tự tin… cô bảo với lớp rằng, hôm nay cô không kiểm tra bài cũ. Lớp tôi reo mừng trong sự ngỡ ngàng của các thầy cô dự giờ.

Rồi mặc kệ đêm trước cô đã thức đến tận khuya soạn giáo án, đã dồn hết niềm đam mê và tâm huyết như thế nào, trong khi cô giảng bài thì chúng tôi ngoài nói chuyện riêng còn lại còn im lặng mỗi khi cô đặt câu hỏi. Kết quả, giờ dạy của cô bị xếp không đạt. Thấy thế, cô quay mặt để giấu đi những giọt nước mắt cay đắng, giận hờn…

Bắt gặp những giọt nước mắt ấy, tự dưng tôi thấy mình có lỗi với cô. Tôi định đứng lên xin lỗi cô nhưng không đủ can đảm. Cô không truy cứu và cũng không trách mắng lớp. Sự bao dung của cô đã “cảm hóa” được chúng tôi. Kể từ hôm ấy, lớp tôi đã ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành. Cảm ơn những giọt nước mắt của cô đã làm chúng tôi thay đổi.

NGUYỄN DUY KHẮC

(Học sinh Trường THPT Ngan Dừa - huyện Hồng Dân)

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.

Rèn luyện kỹ năng, giảm thiểu tai nạn đuối nước 

Chủ động dạy kỹ năng bơi cho trẻ ngay từ nhỏ là rất cần thiết, không chỉ giúp trẻ rèn luyện sức khoẻ, phát triển thể chất, tạo sân chơi bổ ích trong dịp hè, mà còn đảm bảo an toàn, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước đối với trẻ em trên địa bàn.