ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 09:54:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cán bộ, đảng viên tiên phong chống dịch

Báo Cà Mau (CMO) Cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Cà Mau ngày càng quyết liệt. Trên tuyến đầu chống dịch, tinh thần tiên phong, xung kích của những cán bộ, đảng viên càng được phát huy cao độ. Với họ, đây không còn là công việc được giao, mà chính là nhiệm vụ trước Ðảng, trước Nhân dân nên càng phải hoàn thành tốt nhất.

Xã Tân Lộc Ðông, huyện Thới Bình là địa bàn giáp tỉnh Bạc Liêu, đường mòn, kênh rạch tiếp giáp khá nhiều. Ngoài chốt kiểm soát dịch Covid-19 đường thuỷ do Công an tỉnh Cà Mau và chốt đường bộ do Công an huyện Thới Bình đảm trách, xã còn bố trí 5 chốt giáp biên do cán bộ, đảng viên cơ sở trực. Chốt kiểm soát là những tấm bạt được che tạm để tránh mưa, nắng, thiếu thốn trăm bề… nhưng những người lính thời bình vẫn luôn bám chặt địa bàn để giữ “vùng xanh” không dịch bệnh.

Theo con đường bê-tông ngoằn ngoèo, chúng tôi đến được chốt kiểm soát dịch Ấp 5. Ðịa điểm này giáp với Ấp 4, xã Phong Thạnh Tây B, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, cả đường thuỷ và đường bộ. Ngay khi tỉnh Cà Mau có quyết định thiết lập các chốt kiểm tra, kiểm soát phòng dịch Covid-19, chi bộ, ban Nhân dân và các ngành, đoàn thể Ấp 5 tiến hành phân công các thành viên tham gia trực 24/24 giờ, mỗi ca trực gồm 2 người và sau 8 giờ sẽ thay ca.

Lực lượng Công an huyện Thới Bình phối hợp Công an xã Tân Lộc Ðông tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện ra vào địa bàn, góp phần giữ "vùng xanh" không dịch bệnh.

Gương mặt sạm đi vì nắng nóng nhưng ánh mắt vẫn luôn ngời sáng niềm vui, sự lạc quan, ông Kiều Văn Hai, Trưởng ban Nhân dân Ấp 5, chia sẻ, do địa bàn giáp ranh với xã Phong Thạnh Tây B nên việc người dân từ bên ngoài ra vào mua bán hàng bông, thương lái thu mua tôm, cua… bằng đường sông, đường bộ rất nhiều. Hiện tại, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên việc nắm bắt và kịp thời ngăn chặn việc người dân từ bên ngoài ra, vào địa phương không đúng quy định sẽ góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Sự vất vả, sự hy sinh của những cán bộ, đảng viên cơ sở không chỉ ở những ca trực chốt kiểm soát dịch, mà sau mỗi ca trực, họ lại tất tả đi tuyên truyền, vận động người dân duy trì sản xuất, phát triển kinh tế và phòng, chống dịch bệnh.

Ðể người dân hiểu, nâng cao ý thức phòng chống dịch, sau mỗi ca trực, ông Kiều Văn Hai chạy xe dọc tuyến lộ, đến thăm hỏi, động viên người dân trên địa bàn duy trì sản xuất tại chỗ, không tập trung đông người, giữ khoảng cách an toàn… Những cuộc trò chuyện tuy phải đứng cách xa, nhưng thông điệp được Trưởng ban Nhân dân Ấp 5 Kiều Văn Hai và các thành viên tổ Covid cộng đồng truyền tải như: thực hiện tốt 5K của Bộ Y tế; không nghe theo cũng như không phát tán các thông tin chưa được kiểm chứng, những thông tin sai lệch về dịch bệnh Covid-19, hay kịp thời thông tin khi có người lạ từ bên ngoài vào địa phương… đều được người dân nắm bắt và thực hiện tốt.

Bữa cơm của tổ trực chốt tại Ấp 6 diễn ra trong căn lều che tạm, cơn mưa những ngày tháng 9 tạt đến tận mâm cơm, nhưng các thành viên vẫn giữ nụ cười lạc quan. Ông Trương Khởi Nghĩa, Phó bí thư Chi bộ Ấp 6, chia sẻ: “Những tấm bạt che tạm không ngăn được mưa tạt, gió lùa, nắng nóng da, nhưng bù lại bà con địa phương rất đồng tình ủng hộ. Bữa cơm của chúng tôi phần lớn do bà con hỗ trợ gạo; thức ăn thì có hôm bà con mang đến cho cá, tôm trong vuông, bữa thì gà, vịt nuôi sau nhà, rồi bà con cắt cử người ra nấu dùm, nên dù vất vả các anh em cũng thấy rất ấm lòng”. 

Ngày đầu lập chốt, có 5 phương tiện mua bán hàng bông, gạo, thu mua tôm, cua của người dân Ấp 9, xã Phong Thạnh Tây B, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu vào. Khi được giải thích, họ vui vẻ tuân thủ và quay về. Cũng từ đó đến nay, chốt trực tại Ấp 6 không ghi nhận phương tiện nào từ bên tỉnh bạn vào.

“Dù không có phương tiện từ bên ngoài ra vào, nhưng không vì thế mà chúng tôi chủ quan, lơ là. Các thành viên vẫn phân công nhau trực tại chốt, đảm bảo không có phương tiện ra vào địa phương. Có như vậy mới góp phần giữ “vùng xanh” không dịch bệnh”, ông Trương Khởi Nghĩa cho biết thêm.

Theo ông Võ Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Ðông, với đặc thù địa bàn giáp ranh tỉnh Bạc Liêu, nên hơn lúc nào hết công tác giữ vững địa bàn luôn được cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân xã thực hiện với tinh thần cao độ. Chính tinh thần gương mẫu, xung kích, vì lợi ích tập thể của cán bộ, đảng viên đã trở thành động lực và niềm tin để người dân đồng thuận, chung tay cùng với chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19./.

Từ ngày 17/7 đến nay, trên địa bàn xã Tân Lộc Ðông đã tiến hành tuần tra kiểm soát 123 cuộc với 268 cán bộ, chiến sĩ tham gia. Theo đó đã phát hiện 103 vụ, 105 đối tượng vi phạm Chỉ thị 16. Trong đó, địa phương đã tiến hành xử phạt 42 vụ, 44 đối tượng với số tiền gần 140 triệu đồng, nhắc nhở 43 vụ, 43 đối tượng đi ra khỏi nhà sau 21 giờ và trước 4 giờ. Số người qua các chốt, trạm được kiểm tra y tế là 901 lượt và số người ngoài tỉnh về địa phương lưu trú đến nay là 342 người.

 

Phương Lài

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.