ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 14:46:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cán bộ trẻ nhiệt huyết

Báo Cà Mau Nhiệt huyết với công tác Ðoàn, năng động, dám nghĩ dám làm - đó là anh Lê Trần Anh Hùng, chuyên viên Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp (iPEC) thuộc Văn phòng UBND tỉnh, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh.

“Năm 2019 khi vừa về nhận nhiệm vụ tại iPEC, lúc bấy giờ cụm từ "khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" còn là khái niệm khá mới mẻ đối với bản thân, vì thế xác định đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề và thử thách. Hầu hết các thông tin liên quan về cơ chế chính sách tôi đều phải tự tìm tòi nghiên cứu học hỏi từ những người đi trước, từ các tỉnh bạn, từ các nguồn thông tin trên Internet của các quốc gia đi đầu về khởi nghiệp như: Israel, Mỹ, Hà Lan, Singapore... Ðôi lúc hụt hẫng, có ý định bỏ cuộc vì khó khăn trong việc tiếp cận tư liệu cũng như rào cản về cơ chế chính sách, nhưng với tinh thần tuổi trẻ, dẫu khó khăn thách thức, bản thân vẫn không chùn bước mà quyết tâm làm hết mình”, anh Hùng bộc bạch.

Từ đó, qua thời gian tìm hiểu và nghiên cứu, anh cùng các đồng nghiệp mạnh dạn chủ động tham mưu cho lãnh đạo đơn vị thành lập thống nhất một Ban Chỉ đạo để tinh gọn bộ máy và tập trung nguồn lực, chỉ đạo xuyên suốt, đồng bộ.

Nhiều hoạt động từ đó được thực hiện như: tuyên truyền, truyền thông, tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho các bạn trẻ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; tổ chức các sự kiện, toạ đàm, cuộc thi về ý tưởng, dự án khởi nghiệp, ngày hội khởi nghiệp tỉnh Cà Mau... Tính đến năm 2022, anh Hùng cùng đồng nghiệp triển khai tổ chức nhiều sự kiện và “Startup Cà Mau” (khởi nghiệp Cà Mau) mang đậm dấu ấn; trong đó, có 3 năm liên tiếp đoạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp đồng bằng sông Cửu Long (2020, 2021, 2022).

Anh Lê Trần Anh Hùng (bìa phải) cùng với Hoa hậu Liên lục địa năm 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc (bìa trái) đến thăm hỏi và động viên các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn huyện Ngọc Hiển.

 Trong vai trò Phó chủ tịch Hội LHTN  Việt Nam tỉnh, anh Lê Trần Anh Hùng chủ động phối hợp với Công ty Sen Vàng tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau với sự góp mặt của Hoa hậu Liên lục địa năm 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc. Tại đây, nhiều hoạt động được tổ chức như: trao tặng 10 chiếc xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích tốt trong học tập, trị giá 15 triệu đồng; thăm hỏi và động viên các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn huyện Ngọc Hiển với chi phí gần 10 triệu đồng. Tổ chức buổi Talkshow với chủ đề “Khát vọng tuổi trẻ” nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cho lời khuyên và truyền cảm hứng về khát vọng đam mê của tuổi trẻ, với sự góp mặt của hơn 500 học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên địa bàn tỉnh. Tại buổi Talkshow đã trao tặng 10 phần quà cho các bạn sinh viên hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích tốt trong học tập, trị giá 5 triệu đồng.

Anh còn liên kết nhiều sự kiện như: Chủ động liên hệ phối hợp với Vườn Quốc gia U Minh Hạ tổ chức lễ phát động Tết trồng cây “Ðời đời nhớ ơn Bác Hồ” hưởng ứng Chương trình “Sức sống xanh - vì Cà Mau xanh” giai đoạn 2022-2025, với sự tham gia của hơn 100 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh. Phối hợp Câu lạc bộ Xe bus yêu thương TP Hồ Chí Minh tổ chức chuyến về nguồn tại Trường Tiểu học 3, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời. Tại đây đã tổ chức các chương trình ý nghĩa cho các em học sinh như: trao tặng 200 suất quà trị giá 500 ngàn đồng/suất và nhiều sự kiện khác.

Anh thường xuyên tham mưu xây dựng kế hoạch và tổ chức các đoàn liên kết quảng bá sản phẩm của tỉnh tham dự các sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài nước với sự tham gia của các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp, ÐVTN khởi nghiệp. Ðây là cơ hội dành cho các DN khởi nghiệp, ÐVTN của tỉnh học hỏi kinh nghiệm từ các DN khởi nghiệp trong và ngoài nước, đồng thời giới thiệu và quảng bá các sản phẩm khởi nghiệp của tỉnh đến người tiêu dùng. Ðến nay anh đã chủ trì thực hiện 7 đoàn xúc tiến thương mại, đầu tư, tìm hiểu thị trường ở 10 quốc gia (Mỹ, Anh, Pháp, Úc, UAE, Trung Quốc, Thái Lan…), tiếp cận gần 20 đối tác là DN, nhà đầu tư, tổ chức phi chính phủ các nước nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, mời gọi đầu tư mở rộng thị trường xuất khẩu... tạo cơ hội phát triển cho các DN, ÐVTN trong tỉnh.

Là một cán bộ trẻ, nhiệt huyết, quá trình công tác, anh Lê Trần Anh Hùng đạt nhiều thành tích như: bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh năm 2022; bằng khen của UBND tỉnh Cà Mau năm 2020, 2022; bằng khen của Tỉnh đoàn năm 2023; bằng khen của Hiệp hội DN tỉnh Cà Mau năm 2019, 2020, 2021, 2022; nhiều giấy khen và nhiều giải thưởng khác. Anh còn vinh dự được đề cử giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 về lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước. Tháng 6/2022, anh chính thức là đảng viên của Chi bộ Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp, thuộc Ðảng uỷ Văn phòng UBND tỉnh.

Anh Trần Ðăng Khoa, Phó bí thư Tỉnh đoàn, nhận xét: “Với vai trò Uỷ viên BCH Tỉnh đoàn nhiệm kỳ 2022-2027, đồng chí Hùng có nhiều đóng góp trong công tác tham mưu các hoạt động Ðoàn của cấp tỉnh thời gian qua, đặc biệt là trong Tháng Thanh niên và các hoạt động khởi nghiệp của thanh niên. Ðồng chí luôn chủ động trong công tác tham mưu và sáng tạo trong việc thực hiện các phần việc được giao. Kết quả đạt được rất đáng ghi nhận, vừa qua đồng chí cũng được nhận khen thưởng của Trung ương Ðoàn và Tỉnh đoàn để khích lệ đồng chí phấn đấu thêm trong thời gian tới. Bằng những việc làm trên, đồng chí Lê Trần Anh Hùng xứng đáng là một trong những tấm gương sáng của Ðoàn Thanh niên tỉnh Cà Mau và là thanh niên tiêu biểu để đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh học tập và noi theo".

 

Hoàng Vũ

 

Thay đổi tư duy tăng hiệu quả hoạt động Ðoàn

Với bề dày nhiều năm công tác, cùng nhiều hoạt động nổi bật, các thủ lĩnh Ðoàn, Hội trong tỉnh mạnh dạn góp ý và đưa ra ý tưởng mới, nhằm thay đổi tư duy, thực tiễn hoá hoạt động, mang đến lợi ích thiết thực cho đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) và cộng đồng.

Vun đắp yêu thương từ mê làm vườn

Nhiều người trẻ lựa chọn chăm sóc cây xanh, làm vườn, gieo trồng như một cách chữa lành tâm hồn trước nhịp sống hối hả. Hơn hết, với họ, khi cả gia đình cùng nhau chăm sóc một khu vườn là khoảng thời gian tận hưởng những điều thú vị và họ thực sự hạnh phúc.

Trao cơ hội khởi nghiệp

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tranh thủ các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hội viên phụ nữ được tiếp cận vay vốn ưu đãi, từ đó mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế.

Khởi nghiệp từ đam mê làm bánh ngọt

Vì hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, chị Nguyễn Thị Bích Liễu (ấp Kinh 5B, xã Tân Phú, huyện Thới Bình) từ bỏ công việc giáo viên. Về nhà, chị khởi nghiệp với việc làm và kinh doanh các loại bánh ngọt. Niềm đam mê và tâm huyết với nghề đã mang lại cho chị thành công nhất định.

Dạt dào sức trẻ

Cô gái nhỏ nhắn Ðặng Yến Như, ngụ Ấp 13, xã Khánh An, huyện U Minh khiến chúng tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Mà đâu phải chỉ chúng tôi, người thân trong gia đình, bà con chòm xóm cũng tấm tắc khen ngợi sự giỏi giang, làm ăn “mát tay” của bạn trẻ sinh năm 1994 này. Sau 2 năm bỏ phố về quê, Yến Như đã gầy dựng được cơ ngơi kinh tế mà nhiều người ao ước ngay tại quê nhà.

Dấu ấn từ sức trẻ

Thời gian qua, Xã đoàn Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi, triển khai thực hiện các mô hình thiết thực trên địa bàn. Ðoàn viên thanh niên tích cực vận động để người dân hiểu và chung tay tham gia, để các công trình phát huy hiệu quả và duy trì lâu dài.

“Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh” - Công trình tiêu biểu toàn quốc năm 2023

Vừa qua, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Ðoàn lần thứ Năm, khoá XII, đã thảo luận, cho ý kiến và bỏ phiếu lựa chọn 12 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Theo đó, “Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh”, do Tỉnh đoàn Cà Mau đề xuất, vinh dự được xét chọn là công trình tiêu biểu.

Hành trình vì cộng đồng

Năng động, tự tin, quyết đoán, nhiều bạn trẻ đã nuôi dưỡng, hiện thực hoá khát vọng thành những việc làm thiết thực, ý nghĩa cho bản thân, cộng đồng và xã hội.

Về quê làm giàu

“Khởi nghiệp giờ đây không còn là phong trào nữa mà đi vào thực chất. Thực tế đã chứng minh và kiểm nghiệm qua sự phát triển bền vững của các thành viên trong cộng đồng khởi nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp tại quê nhà.

Ða sắc màu không gian cà phê

Quán phố Âm Nhạc là điểm đến cho những ai yêu âm nhạc và chơi đàn guitar. Chủ quán là anh Lê Nhật Du Phương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Âm nhạc, thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau. Từ ý tưởng có một không gian riêng cho các thành viên trong CLB hoạt động, anh Du Phương mở quán để tạo điều kiện cho các bạn trẻ được giao lưu, học hỏi lẫn nhau và có thể hướng dẫn, giúp đỡ các bạn đi theo con đường chuyên nghiệp.