ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:37:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần đẩy mạnh xã hội hoá trong xây dựng cầu, lộ nông thôn

Báo Cà Mau Những năm qua, phong trào xây dựng cầu, lộ nông thôn của tỉnh có bước phát triển vượt bậc. Trong 5 năm, từ 2011-2015, toàn tỉnh xây mới 2.710 km lộ, 3.011 cây cầu nông thôn. Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh còn 1.800 km lộ và 241 bến phà đang cần được xã hội hoá để xây dựng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Những năm qua, phong trào xây dựng cầu, lộ nông thôn của tỉnh có bước phát triển vượt bậc. Trong 5 năm, từ 2011-2015, toàn tỉnh xây mới 2.710 km lộ, 3.011 cây cầu nông thôn. Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh còn 1.800 km lộ và 241 bến phà đang cần được xã hội hoá để xây dựng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Theo nghi nhận của phóng viên, trên sông Ông Ðốc, đoạn từ cống Kinh Hội Ðồng Thành đến vàm Rạch Cui thuộc địa phận xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời, dài chưa đầy 10 km có đến 7 bến phà qua sông, bình quân chưa đầy 1,5 km có một bến phà, chưa kể 1 bến đang chuẩn bị mở.

Xây cầu theo hình thức BOT khai thác rất hiệu quả. (Trong ảnh: Cầu Rạch Ráng bắc qua sông Ông Đốc, nối liền huyện Trần Văn Thời với Quốc lộ 1).

Anh Phan Văn Toản, khách đợi phà qua sông vàm Ông Bích từ xã Khánh Bình qua xã Lợi An, bức xúc: “Ðoạn sông này không lớn, nhưng đợi qua phà rất tốn thời gian, hơn nữa không đảm bảo an toàn”. Theo anh Toản, đoạn này ngắn mà có quá nhiều bến phà, ngành chức năng nên kêu gọi các chủ bến phà hùn vốn lại xây cầu. Tuy đồng vốn đầu tư ban đầu lớn, nhưng sử dụng lâu dài, đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, đi phà tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Tuy trên phà có áo phao, nhưng thời gian đi phà nhanh, chưa kịp mặc áo phao đã đến bờ bên kia, nên ít người chịu mặc. Vì vậy, những ngày trời giông gió, nếu bất trắc xảy ra thì hậu quả khó lường.

Một cây cầu nối liền hai bờ sông Ông Ðốc đoạn gần Tắc Thủ là niềm ao ước của người dân địa phương, hằng ngày phải qua lại bến phà để làm ăn, sinh sống.

Tại Hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng phát triển lộ giao thông nông thôn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, trong thời gian tới, tỉnh cần kêu gọi xã hội hoá trong xây dựng phát triển cầu, lộ nông thôn.

Trên địa bàn tỉnh còn 241 bến đò. Người dân qua đò phải mất tiền, lại thiếu an toàn cho người và phương tiện. Tiền này lại do người đưa đò thu thì tại sao chúng ta không kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT để xây dựng các cây cầu ở những bến đò này. Khi người dân qua cầu cũng phải đóng tiền và nhà đầu tư là người thu tiền để thu hồi vốn. Sau một thời gian thu nhất định, nhà đầu tư sẽ bàn giao cầu lại cho địa phương quản lý, như vậy địa phương đã có được những cây cầu để phục vụ đi lại cho người dân. Chỉ cần khoảng 10% các bến đò được xây cầu cũng đã là một nguồn lực rất lớn góp vào xây dựng giao thông nông thôn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể còn chỉ rõ, trong xây dựng lộ nông thôn, tỉnh Cà Mau chưa huy động tốt nguồn lực từ những người con của quê hương thành đạt ở các nơi và các nhà hảo tâm để đầu tư xây dựng./.

Bài và ảnh: Trúc Ly

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).