ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 13:34:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cân đối chứng

Báo Cà Mau (CMO) Không còn xa lạ với tiểu thương hoặc người mua sắm tại chợ Phường 8 (TP Cà Mau) từ nhiều năm nay, tại đầu chợ có cân đối chứng không chỉ giúp người mua hàng yên tâm về việc cân đúng, cân đủ mà qua đó còn như một lời nhắc nhở những người kinh doanh hãy đặt cái tâm vào việc mua bán, hình thành nét đẹp trong trao đổi hàng hoá.

Cân đối chứng có trọng lượng 5 kg, được đặt ở khu vực trung tâm, nơi có nhiều người qua lại. Cân được bảo quản trong tủ kính đặt cao ráo dễ thấy, mỗi ngày tổ quản lý chợ sẽ cử người đến đặt cân vào nơi quy định lúc 6 giờ sáng vào dọn vào 17 giờ chiều, khi buổi chợ đã tan. Thông qua việc đặt cân ở chợ đã phát huy tác dụng tích cực, khi mọi người đều có thể tự do cân kiểm tra lại hàng hoá đã mua trước khi rời chợ về nhà.

Cân đối chứng được đặt tại đầu chợ  - nơi tập trung đông người qua lại.

Mở sạp trái cây gần 10 năm nay tại chợ Phường 8, quầy hàng của bà Dương Thị Huyền (54 tuổi, tiểu thương chợ Phường 8) có nhiều mối quen bởi không chỉ sản phẩm tươi ngon, mà quan trọng nhất là việc cân đủ lượng cho khách.

“Chị em buôn bán ở đây cân hàng từ đủ tới dư, nếu không yên tâm thì sẽ cân lại bằng cân đối chứng, dần dà tạo nên niềm tin cho bạn hàng lẫn người đi chợ, mà riêng bản thân người bán cũng tự giác, có ý thức phải cân đủ cho khách. Vì nếu cân không chính xác sẽ bị tổ quản lý chợ tịch thu cân, hoặc cấm bán”, bà Huyền cho biết.

Nhà ở gần chợ nên đa phần từ nhu yếu phẩm, thực phẩm của chị Ðỗ Thị Thuỷ (Phường 8) đều chọn chợ Phường 8 để mua. Với chị, không chỉ vì lợi thế về khoảng cách mà đó còn do thói quen tin tưởng giữa người mua với người bán. Chị Thuỷ chia sẻ: “Có cân đối chứng đặt ở chợ, mình cũng yên tâm hơn nhiều, khi nghi ngờ cân chưa đủ thì cũng có chỗ cân lại liền. Tôi thấy việc ở mỗi chợ có cân đối chứng  vừa hay, vừa tránh những chuyện phiền phức không đáng có trong mua bán hàng ngày”.

Cũng là “khách ruột” lâu năm của nhiều sạp hàng, bà Nguyễn Thị Hồng (Phường 8), chia sẻ: “Cái cân đối chứng thấy nhỏ vậy chứ cần thiết với người đi chợ lắm, thiếu dư gì bỏ hàng lên là cân được hết, đó cũng là cách bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng”.

Tổ trưởng Tổ quản lý chợ Phường 8 Trương Văn Cường cho biết: “Ðịnh kỳ sẽ kết hợp với Ban Quản lý chợ TP Cà Mau đến rà soát đo lường chất lượng cũng như điều chỉnh lại đồng hồ lò xo cân của tiểu thương kinh doanh tại chợ. Qua kiểm tra mặt bằng chung, phần lớn cân đều đạt chất lượng. Hàng ngày tôi đến chợ, trước là mang cân đối chứng ra đặt ở vị trí cố định sau đó đi quanh chợ nhắc nhở bà con tiểu thương kinh doanh buôn bán trật tự, không lấn chiếm vỉa hè, cân đúng, cân đủ. Ðặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh này, mỗi người đi chợ, người bán hàng phải tuân thủ tuyệt đối việc đeo khẩu trang, phải lập tổ nhắc nhở xuyên suốt để tạo ý thức cho người dân tự bảo vệ mình cũng như bảo vệ mọi người, đẩy lùi dịch bệnh”.

Chỉ bằng động thái đặt cân đối chứng ở chợ mỗi ngày, việc làm tuy nhỏ, giản đơn nhưng thể hiện sự văn minh thương mại trong các hoạt động mua bán tại chợ truyền thống, không chỉ giúp nâng cao ý thức của các hộ kinh doanh mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng./.

 

Yến Nhi

 

Cầu nối lan toả tín dụng chính sách

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là ngân hàng duy nhất thực hiện uỷ thác vốn tín dụng chính sách cho các tổ chức chính trị - xã hội. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và các hội, đoàn thể, đặc biệt là thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), thời gian qua nguồn vốn tín dụng chính sách đến với người dân kịp thời, thuận lợi, hiệu quả.

Dòng tiền “không ngủ”

Những năm gần đây, thị trường tài chính toàn cầu đã chứng kiến sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của tính năng “sinh lời tự động”. Ðây là một trong những sản phẩm tài chính nổi bật được các ngân hàng và tổ chức tài chính liên tục giới thiệu nhằm thu hút khách hàng. Tính năng này cho phép người dùng đầu tư tự động, giảm thiểu rủi ro và tối đa hoá lợi nhuận. Với sự hỗ trợ của công nghệ tiên tiến, “sinh lời tự động” nhanh chóng trở thành xu hướng mới trong quản lý tài chính cá nhân.

Xác thực sinh trắc học - Ðảm bảo an toàn giao dịch tài chính

Theo Quyết định 2345/QÐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), từ ngày 1/7/2024, tất cả giao dịch chuyển tiền Online có giá trị trên 10 triệu đồng bắt buộc phải bổ sung xác thực sinh trắc. Ðây là bước đi quan trọng nhằm tăng cường bảo mật cho các giao dịch tài chính trong bối cảnh tình hình gian lận và lừa đảo qua mạng ngày càng gia tăng.

Cục Thuế tỉnh đối thoại với doanh nghiệp kinh doanh vàng

Chiều ngày 6/6, Cục Thuế tỉnh tổ chức đối thoại doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh. Hội nghị thu hút gần 120 doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý trên địa bàn tỉnh tham dự.

Vốn chính sách đến với người dân lâm phần

Là đơn vị quản lý nguồn vốn uỷ thác của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) lớn nhất tại xã Khánh Thuận (trong 4 hội, đoàn thể), thời gian qua, Hội Nông dân xã Khánh Thuận tích cực triển khai nguồn vốn chính sách đến nhiều đối tượng khác nhau, từ đó giúp nhiều hộ có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả cao, góp phần giảm nghèo tại địa phương.

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.