ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 17:43:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần hiểu đúng về giấy đi đường

Báo Cà Mau (CMO) Trong bối cảnh làn sóng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo kết nối lưu thông hàng hoá ở các doanh nghiệp, đặc biệt là việc thông thương đi lại của người dân để phục vụ công việc thiết yếu, được phép hoạt động trong thời gian giãn cách; các địa phương trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng có nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn, nhưng vẫn đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch UBND Phường 8 cho biết: “Sau một ngày giãn cách theo Chỉ thị 16, nhận thấy rất nhiều người dân đến trụ sở UBND phường để xin giấy đi đường. Việc này đồng nghĩa với việc người dân tuân thủ chấp hành nghiêm chỉ thị đưa ra. Tuy nhiên, bên cạnh các công ty, doanh nghiệp lớn cấp giấy đi đường theo mẫu khá dễ dàng thì riêng đối với những lao động tự do, thời vụ, hộ buôn bán nhỏ lẻ còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho ngành chức năng”.

Nhiều lao động, người kinh doanh nhỏ lẻ đến trụ sở UBND Phường 8 xin cấp giấy đi đường.

Theo đó, để giải quyết vấn đề này, cán bộ phường hướng dẫn người dân, đặc biệt là hộ kinh doanh nhỏ lẻ, online xuất trình hoá đơn, địa chỉ, số điện thoại người nhận khi đi giao hàng hoặc thuê các dịch vụ vận tải, giao hàng tận nhà.

Riêng đối với hộ lao động tự do, thời vụ, không hợp đồng cần đến địa phương cư trú thực hiện khai báo có xác nhận của địa phương khi tiến hành di chuyển. Điều này tạo điều kiện hỗ trợ tạm thời về vấn đề di chuyển ngoài đường cho một số trường hợp cấp thiết, còn lại vẫn phải tuân thủ giãn cách theo đúng tinh thần của chỉ thị đưa ra. Tất cả người di chuyển cần tuân thủ các biện pháp phòng dịch an toàn.

Ông Triệu Tấn Phát (Khóm 2, Phường 8) cho biết: “Tôi có vuông ở xã Tân Lộc Đông, huyện Thới Bình, nay muốn đi lại rất khó khăn; được hướng dẫn nếu ra khỏi địa bàn thành phố cần qua trụ sở UBND thành phố để xin cấp giấy. Thực sự mọi người hãy ở yên ở nhà, không ra đường khi không cần thiết, để tránh việc bị nhắc nhở hay xử phạt”.

Tương tự, để thuận tiện trong việc di chuyển của lao động đang làm việc tại công ty, ông Lê Quốc Khải (Phường 5), Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Lê Khải tiến hành làm giấy đi đường theo mẫu của ngành chức năng đưa ra. Trên đó có ghi chú đầy đủ thông tin của công ty, cấp cho ai, năm sinh, số điện thoại, nơi ở hiện tại và nơi đến làm việc. Ngoài những thông tin thiết yếu, giấy đi đường chỉ có hiệu lực cấp cho cá nhân đi đường từ nơi ở đến nơi làm việc, không sử dụng đi lại trên những địa bàn khác.

Để duy trì sản xuất, các doanh nghiệp đã chủ động tìm nhiều biện pháp vừa tháo gỡ khó khăn vừa thực hiện đúng tinh thần của Chỉ thị 16.

Không chỉ riêng địa bàn thành phố, tại các huyện, những khó khăn về vấn đề cấp giấy đi đường cho người dân, các doanh nghiệp có hoạt động vận chuyển hàng hoá liên tỉnh cũng được chính quyền địa phương nhanh chóng tháo gỡ, giải đáp vướng mắc, để người dân yên tâm duy trì sản xuất.

Ông Nguyễn Chí Hưng, chủ Cơ sở phân phối thức ăn thuỷ sản Hai Luận (ấp Đầu Sấu, xã Tân Hải, huyện Phú Tân) cho biết, vì tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các đơn hàng tại Đồng Nai tạm thời đã ngưng vận chuyển. Trước đó, để đảm bảo an toàn cho người lao động tại cơ sở, các tài xế vận chuyển hàng tại Đồng Nai ngoài việc đã có giấy xét nghiệm âm tính theo quy định, khi đến cửa hàng đều không được xuống xe, việc vận chuyển hàng sẽ do nhân công tại địa phương thực hiện.

“Khi có lệnh giãn cách xã hội, cơ sở cũng đã chủ động giảm 50% số lượng nhân công, đối với xe đi giao hàng, chúng tôi chủ động liên hệ với địa phương xin giấy đi đường, khai báo rõ ràng lịch trình di chuyển. Kèm theo đó, tài xế và lơ xe đều qua xét nghiệm mới được phép chở hàng”, ông Hưng thông tin.

Theo ông Nguyễn Đức Duy, Chủ tịch UBND xã Tân Hải, trong ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, địa phương đã chủ động làm giấy đi đường giao đến từng ấp để kịp thời cung cấp cho người dân. Mặt khác, việc cấp giấy đi đường cũng giúp cơ quan chức năng thuận tiện kiểm soát người ra đường trong những ngày giãn cách.

Ông Duy cho rằng: “Người dân cần hiểu đúng về mục đích cấp giấy đi đường là hỗ trợ cho những ai buộc phải ra đường để phục vụ công việc thực sự cần thiết. Chính vì vậy, việc người dân chia sẻ, chung tay cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh bằng cách hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà, sẽ góp phần cho công tác phòng chống dịch bệnh có hiệu quả”./.

 

Ngô Nhi - Hữu Nghĩa

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.