ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-6-25 09:25:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần sớm nâng cấp tải trọng cầu Rạch Ruộng Nhỏ

Báo Cà Mau Thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời đang từng bước chuyển mình nhờ hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện. Những công trình trọng điểm như cầu Sông Ông Ðốc không chỉ kết nối các tuyến đường giao thông, mà còn đóng vai trò động lực trong phát triển kinh tế biển, dịch vụ hậu cần nghề cá lĩnh vực chủ lực của địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn những "nút thắt" hạ tầng đang là rào cản trực tiếp cho sự phát triển của nhiều doanh nghiệp.

Một trong số đó là cầu Rạch Ruộng Nhỏ thuộc Khóm 10, thị trấn Sông Ðốc. Cầu Rạch Ruộng Nhỏ có tải trọng 18 tấn, hiện đang trở thành điểm nghẽn trong khâu vận chuyển hàng hoá, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục doanh nghiệp (DN), đặc biệt là các DN hậu cần nghề cá tại Khóm 10, 11 và 12, thị trấn Sông Ðốc. Ðây là những DN đóng vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng thuỷ hải sản, từ chế biến, bảo quản lạnh đến vận chuyển tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, với tải trọng vận chuyển hiện tại của cầu Rạch Ruộng Nhỏ, phần lớn xe tải lớn, nhất là xe container đông lạnh không thể tiếp cận trực tiếp các nhà máy, xưởng sản xuất.

Cầu Rạch Ruộng Nhỏ với tải trọng 18 tấn, hiện là nút thắt tải trọng trong quá trình vận chuyển hàng hoá của các doanh nghiệp.

Cầu Rạch Ruộng Nhỏ với tải trọng 18 tấn, hiện là nút thắt tải trọng trong quá trình vận chuyển hàng hoá của các doanh nghiệp.

Ðiển hình như Công ty TNHH MTV Quốc Ðạt Seafood, một trong những DN lớn tại Khóm 11, mỗi ngày vận chuyển hàng trăm tấn thuỷ sản đông lạnh đi các tỉnh, thành phố và tập trung tại các cảng để xuất khẩu. Thay vì di chuyển trực tiếp bằng xe chuyên dụng, hiện nay DN buộc phải sử dụng xe tải nhỏ để trung chuyển qua cầu, gây phát sinh chi phí, kéo dài thời gian, đặc biệt là làm gián đoạn chuỗi lạnh - yếu tố sống còn để đảm bảo chất lượng sản phẩm thuỷ sản.

Ông Võ Ðình Hảo, Giám đốc Ðiều hành Công ty TNHH MTV Quốc Ðạt Seafood, cho biết: “Do một số điều kiện và yêu cầu bắt buộc của hàng xuất khẩu, nếu trung chuyển hàng bằng xe tải nhỏ ra đến điểm tập kết để đóng container, thì hàng hoá sẽ không đáp ứng được yêu cầu nhiệt độ theo tiêu chuẩn bắt buộc. Ðó là một trong những ảnh hưởng lớn đối với quá trình sản xuất và tiếp cận với nguồn khách hàng nước ngoài. Ðồng thời, khi phải vận chuyển trung gian sẽ làm phát sinh thêm chi phí cho DN, từ đó đội giá thành của sản phẩm, gây khó khăn trong quá trình cạnh tranh về giá sản phẩm của DN”.

Không chỉ riêng Công ty TNHH MTV Quốc Ðạt Seafood, hàng loạt DN khác như các cơ sở cấp đông, đóng gói, chế biến thuỷ sản tại Khóm 10, 11 và 12 cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự. Một số DN muốn đầu tư vào khu vực này cũng phải cân nhắc do e ngại bài toán hạ tầng.

Không chỉ các nhà máy chế biến thuỷ sản gặp khó mà nhiều DN vận tải, lực lượng đảm nhận nhiệm vụ kết nối hàng hoá từ cảng cá, các DN dịch vụ hậu cần nghề cá trên địa bàn đến các trung tâm phân phối lớn trong và ngoài tỉnh cũng đang lao đao vì điểm nghẽn này.

 “Lượng hàng hoá địa phương rất nhiều, tuy nhiên, tải trọng cầu, đường bị hạn chế, nhất là hạn chế tải trọng tại cầu Rạch Ruộng Nhỏ, Khóm 10, thị trấn Sông Ðốc. Xe trọng tải lớn không thể vào, phải trung chuyển hàng hoá, nên giá vận tải phải tăng lên, gây khó khăn cho nhà xe trong cạnh tranh về giá cước vận chuyển. Bên cạnh đó, các DN thu mua và chế biến hải sản trên địa bàn phải tính bài toán về giá cả sản phẩm khi phải gánh thêm chi phí vận chuyển nên rất khó để cạnh tranh với các DN tại các địa phương khác", anh Quốc Khánh, chủ DN kinh doanh vận tải tại Sông Ðốc, chia sẻ.

Ðiểm nghẽn tại cầu Rạch Ruộng Nhỏ nếu không được xử lý kịp thời sẽ là rào cản lớn cho tăng trưởng kinh tế địa phương. Việc nâng cấp cây cầu với tải trọng lớn hơn không chỉ giúp DN tiết kiệm chi phí, bảo toàn chất lượng hàng hoá mà còn mở ra cơ hội thu hút đầu tư, tạo thêm việc làm và tăng thu ngân sách cho địa phương.

Ông Ðỗ Văn Sử, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Ðốc, cho biết: “Thời gian qua, thị trấn được cấp trên quan tâm đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông, tuy nhiên, cầu Rạch Ruộng Nhỏ hiện tại gây khó khăn cho các DN trên địa bàn trong khâu vận chuyển hàng hoá kết nối với các tuyến lộ bên bờ Nam thị trấn. Rất mong cấp trên sớm có phương án nâng cấp tải trọng cầu Rạch Ruộng Nhỏ, để tháo gỡ khó khăn cho các DN trong khâu lưu thông, vận chuyển hàng hoá”./.

 

Tiệp Khắc

 

Cà Mau có xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Chiều 26/6, UBND TP Cà Mau long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về công nhận xã Lý Văn Lâm đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2024.

Tuổi cao gương sáng

Trong hành trình giữ gìn và phát triển bản sắc văn hoá dân tộc, người cao tuổi luôn đóng vai trò quan trọng, là cây cao bóng cả, tấm gương sáng cho lớp trẻ noi theo. Trong cộng đồng người Khmer ở Cà Mau có nhiều tấm gương sáng người cao tuổi. Ông Danh Xem, ở Ấp 6, xã Khánh Hoà, huyện U Minh, là điển hình.

Lễ công bố Quyết định công nhận xã Tam Giang đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 12/6, UBND huyện Năm Căn tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận xã Tam Giang đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024. Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đồng chí Phan Hoàng Vũ, Tỉnh uỷ viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh đến dự.

Ðất Mũi về đích xã nông thôn mới

Xã Ðất Mũi (huyện Ngọc Hiển), vùng đất thiêng liêng nơi địa đầu cực Nam của Tổ quốc, có cuộc chuyển mình đầy ấn tượng trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Ðến nay, xã Ðất Mũi đã đạt 19/19 tiêu chí NTM, diện mạo trên đà khởi sắc.

Tam Giang hiện thực hoá nông thôn mới

“Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã mang lại cuộc sống mới cho người dân nơi đây, diện mạo nông thôn khởi sắc, kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển, mạnh giàu. Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 1033/QÐ-UBND, ngày 29/5/2025, công nhận xã Tam Giang đạt chuẩn NTM năm 2024", ông Lê Văn Suốt, Bí thư Ðảng uỷ xã Tam Giang, phấn khởi chia sẻ.

Khởi sắc nhờ sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước

Sự quan tâm, chăm lo của Ðảng và Nhà nước, cộng với ý thức tự lực của người dân, đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện U Minh ngày càng phát triển, diện mạo nông thôn thêm khởi sắc.

TP Cà Mau - Dấu ấn chặng đường bứt phá

“Chặng đường 10 năm (2015-2025) là thời kỳ phát triển mạnh mẽ, toàn diện của TP Cà Mau, để lại nhiều dấu ấn nổi bật trên các lĩnh vực. Thành tựu đạt được là kết quả từ sự lãnh đạo sâu sát của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố”, ông Trần Hồng Quân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Cà Mau, chia sẻ.

Phú Mỹ điển hình thực hiện Nghị quyết 04

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 04 của Huyện uỷ Phú Tân về giao trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới (NTM) hộ gia đình gắn với đô thị văn minh; các xã, thị trấn trong huyện đã áp dụng, đưa ra những mô hình phù hợp để phát động cán bộ, Nhân dân thực hiện. Tuỳ điều kiện thực tế của địa phương, các xã đều cụ thể hoá việc xây dựng NTM từ 13-14 công việc mà người dân cần thực hiện. Xã Phú Mỹ là điển hình.

Niềm tin vào kỷ nguyên mới

Chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy được cán bộ và người dân đồng tình rất cao. Mặc dù có những băn khoăn, lo lắng về vị trí, công việc, nhưng tất cả đều chung mục tiêu hướng đến là vì đất nước phát triển phồn vinh.

Ðịnh Bình về đích xã nông thôn mới nâng cao

Xã Ðịnh Bình, TP Cà Mau vừa được Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.