ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 16-8-25 23:06:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần sớm nâng cấp tải trọng cầu Rạch Ruộng Nhỏ

Báo Cà Mau Thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời đang từng bước chuyển mình nhờ hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện. Những công trình trọng điểm như cầu Sông Ông Ðốc không chỉ kết nối các tuyến đường giao thông, mà còn đóng vai trò động lực trong phát triển kinh tế biển, dịch vụ hậu cần nghề cá lĩnh vực chủ lực của địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn những "nút thắt" hạ tầng đang là rào cản trực tiếp cho sự phát triển của nhiều doanh nghiệp.

Một trong số đó là cầu Rạch Ruộng Nhỏ thuộc Khóm 10, thị trấn Sông Ðốc. Cầu Rạch Ruộng Nhỏ có tải trọng 18 tấn, hiện đang trở thành điểm nghẽn trong khâu vận chuyển hàng hoá, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục doanh nghiệp (DN), đặc biệt là các DN hậu cần nghề cá tại Khóm 10, 11 và 12, thị trấn Sông Ðốc. Ðây là những DN đóng vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng thuỷ hải sản, từ chế biến, bảo quản lạnh đến vận chuyển tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, với tải trọng vận chuyển hiện tại của cầu Rạch Ruộng Nhỏ, phần lớn xe tải lớn, nhất là xe container đông lạnh không thể tiếp cận trực tiếp các nhà máy, xưởng sản xuất.

Cầu Rạch Ruộng Nhỏ với tải trọng 18 tấn, hiện là nút thắt tải trọng trong quá trình vận chuyển hàng hoá của các doanh nghiệp.

Cầu Rạch Ruộng Nhỏ với tải trọng 18 tấn, hiện là nút thắt tải trọng trong quá trình vận chuyển hàng hoá của các doanh nghiệp.

Ðiển hình như Công ty TNHH MTV Quốc Ðạt Seafood, một trong những DN lớn tại Khóm 11, mỗi ngày vận chuyển hàng trăm tấn thuỷ sản đông lạnh đi các tỉnh, thành phố và tập trung tại các cảng để xuất khẩu. Thay vì di chuyển trực tiếp bằng xe chuyên dụng, hiện nay DN buộc phải sử dụng xe tải nhỏ để trung chuyển qua cầu, gây phát sinh chi phí, kéo dài thời gian, đặc biệt là làm gián đoạn chuỗi lạnh - yếu tố sống còn để đảm bảo chất lượng sản phẩm thuỷ sản.

Ông Võ Ðình Hảo, Giám đốc Ðiều hành Công ty TNHH MTV Quốc Ðạt Seafood, cho biết: “Do một số điều kiện và yêu cầu bắt buộc của hàng xuất khẩu, nếu trung chuyển hàng bằng xe tải nhỏ ra đến điểm tập kết để đóng container, thì hàng hoá sẽ không đáp ứng được yêu cầu nhiệt độ theo tiêu chuẩn bắt buộc. Ðó là một trong những ảnh hưởng lớn đối với quá trình sản xuất và tiếp cận với nguồn khách hàng nước ngoài. Ðồng thời, khi phải vận chuyển trung gian sẽ làm phát sinh thêm chi phí cho DN, từ đó đội giá thành của sản phẩm, gây khó khăn trong quá trình cạnh tranh về giá sản phẩm của DN”.

Không chỉ riêng Công ty TNHH MTV Quốc Ðạt Seafood, hàng loạt DN khác như các cơ sở cấp đông, đóng gói, chế biến thuỷ sản tại Khóm 10, 11 và 12 cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự. Một số DN muốn đầu tư vào khu vực này cũng phải cân nhắc do e ngại bài toán hạ tầng.

Không chỉ các nhà máy chế biến thuỷ sản gặp khó mà nhiều DN vận tải, lực lượng đảm nhận nhiệm vụ kết nối hàng hoá từ cảng cá, các DN dịch vụ hậu cần nghề cá trên địa bàn đến các trung tâm phân phối lớn trong và ngoài tỉnh cũng đang lao đao vì điểm nghẽn này.

 “Lượng hàng hoá địa phương rất nhiều, tuy nhiên, tải trọng cầu, đường bị hạn chế, nhất là hạn chế tải trọng tại cầu Rạch Ruộng Nhỏ, Khóm 10, thị trấn Sông Ðốc. Xe trọng tải lớn không thể vào, phải trung chuyển hàng hoá, nên giá vận tải phải tăng lên, gây khó khăn cho nhà xe trong cạnh tranh về giá cước vận chuyển. Bên cạnh đó, các DN thu mua và chế biến hải sản trên địa bàn phải tính bài toán về giá cả sản phẩm khi phải gánh thêm chi phí vận chuyển nên rất khó để cạnh tranh với các DN tại các địa phương khác", anh Quốc Khánh, chủ DN kinh doanh vận tải tại Sông Ðốc, chia sẻ.

Ðiểm nghẽn tại cầu Rạch Ruộng Nhỏ nếu không được xử lý kịp thời sẽ là rào cản lớn cho tăng trưởng kinh tế địa phương. Việc nâng cấp cây cầu với tải trọng lớn hơn không chỉ giúp DN tiết kiệm chi phí, bảo toàn chất lượng hàng hoá mà còn mở ra cơ hội thu hút đầu tư, tạo thêm việc làm và tăng thu ngân sách cho địa phương.

Ông Ðỗ Văn Sử, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Ðốc, cho biết: “Thời gian qua, thị trấn được cấp trên quan tâm đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông, tuy nhiên, cầu Rạch Ruộng Nhỏ hiện tại gây khó khăn cho các DN trên địa bàn trong khâu vận chuyển hàng hoá kết nối với các tuyến lộ bên bờ Nam thị trấn. Rất mong cấp trên sớm có phương án nâng cấp tải trọng cầu Rạch Ruộng Nhỏ, để tháo gỡ khó khăn cho các DN trong khâu lưu thông, vận chuyển hàng hoá”./.

 

Tiệp Khắc

 

Quyết tâm hoàn thành tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp trước hạn

Với sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp, cùng sự hợp tác tích cực của người dân, sự nỗ lực của đội ngũ điều tra viên và các lực lượng tham gia, cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 (Tổng điều tra) trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến thời điểm này diễn ra theo đúng tiến độ. Các địa phương đang tích cực thu thập thông tin, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/7 như hạn định. 

Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi yêu cầu khẩn trương tiến độ

Để đảm bảo tiến độ khởi công tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, dự kiến vào ngày 19/8 tới đây, hiện nay các sở, ngành, địa phương có liên quan đang khẩn trương triển khai thực hiện theo kế hoạch, quyết định của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, phấn đấu bàn giao mặt bằng đúng hẹn cho đơn vị thi công.  

Phong Hiệp chung tay giữ chuẩn, nâng chất nông thôn mới

 Sắp tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ ban hành bộ tiêu chí mới về xây dựng nông thôn mới (NTM). Trước khi bộ tiêu chí được ban hành, Đảng uỷ, chính quyền và người dân các xã mới sau sáp nhập vẫn đang tiếp tục nỗ lực giữ vững và nâng cao thành tích trong xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao trên địa bàn.

Ra quân xây dựng môi trường "Sáng - xanh - sạch - đẹp" tại xã Hồng Dân

Sáng 17/7, UBND xã Hồng Dân tổ chức ra quân phát quang hành lang lộ giới các tuyến đường trên địa bàn xã.

Cà Mau trên hành trình đô thị hoá

Qua hơn 2 năm thực hiện Chương trình số 27-CT/TU, ngày 20/7/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Cà Mau cũ) về phát triển hệ thống đô thị đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Chương trình 27) cho thấy sự chuyển biến tích cực. Các đô thị phát triển vươn tầm, mở rộng không gian, tiến đến hiện đại.

Chung tay cập nhật bảng hiệu theo địa giới mới

Sáng 13/7, không khí tại xã Vĩnh Lợi trở nên rộn ràng, sôi nổi hơn thường ngày khi lực lượng đoàn viên, thanh niên Xã đoàn Vĩnh Lợi đồng loạt ra quân hỗ trợ các hộ kinh doanh chỉnh sửa, thay mới bảng hiệu theo địa chỉ phù hợp với địa giới hành chính sau sáp nhập. Hoạt động này nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ người dân và sự đánh giá cao của cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Khu tái định cư Sào Lưới hôm nay

Cách đây vài năm, nơi này chỉ là bãi đất trống, lau sậy mọc um tùm, mùa nước lên thì trắng xoá bốn bề. Vậy mà giờ đây, Khu tái định cư Sào Lưới (xã Ðá Bạc) đã trở thành tổ ấm của hàng trăm hộ dân ven biển. Họ đến đây mang theo hy vọng, bắt đầu cuộc sống mới với căn nhà kiên cố, công việc ổn định và một tương lai rõ ràng hơn cho con cái. Phía sau những bức tường mới xây là niềm vui khi có nơi che nắng mưa và cả những trăn trở về sinh kế lâu dài.

Hướng dẫn xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội

Chính phủ ban hành Nghị định số 192/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.

Diện mạo mới trên những vùng quê mới

Sau khi hợp nhất tỉnh, Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh Cà Mau (mới) sẽ chính thức bước sang giai đoạn phát triển cao hơn, với quy mô lớn hơn. Không chỉ mở ra không gian phát triển liên kết vùng mạnh mẽ, việc hợp nhất 2 tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu còn tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương tiếp tục nâng tầm chất lượng NTM, hướng tới mục tiêu xây dựng những vùng quê đáng sống và phát triển bền vững.

Huyện anh hùng hoàn thành sứ mệnh lịch sử

Sau 3/4 thế kỷ hình thành và phát triển, huyện Trần Văn Thời - huyện anh hùng nằm ở phía Tây tỉnh Cà Mau, đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của mảnh đất cuối trời Tổ quốc.