ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:25:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần sự chung tay của Nhân dân trong chống dịch Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Liên tục những ngày đầu trung tuần tháng 12, Cà Mau luôn đứng trong tốp các tỉnh, thành cả nước có số ca mắc Covid-19 cao. Để kịp thời thích ứng hiệu quả và kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh, ngoài nỗ lực chỉ đạo, điều hành linh hoạt, Cà Mau còn mong mỏi hơn lúc nào hết sự chung tay chia sẻ của Nhân dân: đảm bảo nguyên tắc phòng dịch; không chủ quan, lơ là; cũng không nóng vội, cả tin.

Khi số ca bệnh tăng cao, việc thu dung điều trị của ngành y tế đang gặp sức ép lớn. Dù Cà Mau đã thực hiện điều trị F0 tại nhà; đã đón nhận nhiều sự ủng hộ, sẻ chia thiết bị, vật tư, kinh phí từ nhiều địa phương, doanh nghiệp, mạnh thường quân,... nhưng theo các báo cáo gần đây nhất, ngành y tế tỉnh vẫn trong tình trạng nhiều nỗi lo thiếu trang thiết bị y tế, kể cả nhân lực.

Với số lượng công nhân trên 4.000 người, việc phòng, chống dịch tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú gặp nhiều khó khăn khi ghi nhận 324 ca dương tính SARS-CoV-2 (tính đến ngày 11/12). Công ty có 2 khu thu dung điều trị F0 (sức chứa 180 người). Thời gian tới, khả năng sẽ tiếp tục xuất hiện thêm F0, công ty tính đến phương án mượn tạm trường học trên địa bàn (xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau) làm nơi cách ly điều trị. Ảnh: Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú mượn tạm Trường THCS - THPT Lý Văn Lâm làm nơi khám sàng lọc cho công nhân.

Tại TP Cà Mau, sau khi liên tục ghi nhận các trường hợp nhiễm bệnh, số ca dương tính trong cộng đồng trên 5.300 người, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố đã chủ động yêu cầu Nhân dân ủng hộ, tham gia chiến dịch xét nghiệm sàng lọc từ ngày 13/12 đến ngày 19/12 (3 ngày xét nghiệm 1 lần) nhằm phát hiện sớm F0 để thu dung và có phương hướng xử lý tốt nhất.

Tính đến ngày 12/12, Cà Mau ghi nhận trên 16.400 ca nhiễm Covid-19, trong đó 70 trường hợp tử vong. Cấp độ công bố dịch toàn tỉnh trong hơn 1 tuần trước đó đều ở cấp độ 3 và nhiều địa phương đang gồng mình triển khai các phương án kiềm chế, thích ứng cấp độ 4.

Đến ngày 12/12, Cà Mau đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho 95,8% dân số từ 12 tuổi trở lên, tiếp tục nỗ lực tổ chức tiêm với trên 23.600 liều nhằm hướng đến bao phủ vắc-xin toàn dân, đồng thời đang chuẩn bị mọi công tác để triển khai tiêm cho trẻ từ 3 tuổi đến dưới 12 tuổi. Ảnh: Công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời tiếp tục được tăng cường, hướng đến bao phủ toàn dân khi địa phương liên tục ghi nhận ca nhiễm Covid-19, còn nhiều địa điểm là “vùng đỏ”.

Lúc 15 giờ ngày 11/12, trong lúc vừa chuẩn bị tất bật các thủ tục cần thiết để chuyển bệnh nhân Covid-19 lớn tuổi trên địa bàn xã về Bệnh viện Đa khoa huyện Cái Nước điều trị, bác sĩ Huỳnh Ngọc Lan Chi, Trưởng trạm y tế xã Lương Thế Trân, cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, xã Lương Thế Trân có 3 ấp công bố dịch cấp độ 4 (vùng đỏ). Tuy vẫn áp dụng thực hiện điều trị F0 tại nhà, nhưng với những người lớn tuổi và những khu vực điều kiện đi lại khó khăn, Ban chỉ đạo xã thống nhất phương án chuyển F0 về bệnh viện huyện tập trung điều trị. Nhân lực chuyên môn về y tế của địa phương rất mỏng, trong khi đó địa bàn còn có khu công nghiệp, lượng công nhân ở các công ty tương đối nhiều, có những lúc khó khăn chồng chất. Nhân viên y tế phải chia nhau vừa đảm nhiệm hỗ trợ các công tác chuyên môn, hành chính, vừa phải tăng cường cùng các trạm y tế lưu động, Tổ Covid cộng đồng”.

Phương án điều trị F0 tại nhà dần phát huy hiệu quả, đến nay Cà Mau đã có hơn 5.190 ca đang điều trị tài nhà. Song, nhiều địa phương vẫn lo ngại đối với bệnh nhân cao tuổi, bệnh nhân có bệnh nền và người chưa tiêm vắc-xin. Ảnh: Ngày 11/12, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, đã chọn giải pháp đưa bệnh nhân T.V.N (sinh năm 1929) về điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện.
Ngoài khó khăn hiện hữu khi lượng ca bệnh tăng cao, lực lượng y tế cơ sở đang căng mình cùng một lúc phải thực hiện nhiều đầu việc, vừa công tác chuyên môn vừa thăm hỏi, động viên người bệnh và gia đình. Ảnh: Bác sĩ Lê Quang Khang, Phó trưởng Trạm Y tế xã Lương Thế Trân, thăm hỏi, động viên và hướng dẫn điều trị tại nhà đối với bệnh nhân trên địa bàn ấp Năm Đảm.

Một thống kê khác cho thấy ý thức của người dân, dù phần lớn lo sợ và tuân thủ nguyên tắc phòng dịch nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ lơ là, chủ quan, dẫn đến những vi phạm trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý với số tiền xử phạt hơn 40,7 tỷ đồng, với trên 37.500 lượt người vi phạm; trong số đó có đến hơn 23.000 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Những số liệu thống kê hàng chục ngàn lượt vi phạm trong phòng, chống dịch cho thấy một bộ phận không nhỏ người dân có chiều hướng lơ là với dịch bệnh. Ảnh: Lực lượng công an tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19 vào ban đêm.

Cũng thời điểm này bắt đầu có sự manh nha vấn đề người dân tìm mua thuốc tự điều trị Covid-19. Về vấn đề này, bác sĩ Bùi Đức Văn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, khuyến cáo: “Người dân nên bình tĩnh trước những diễn biến phức tạp của bệnh. Những người lớn tuổi, có bệnh lý nền nên phải đảm bảo nguyên tắc 5K, hạn chế tiếp xúc, rèn luyện sức khỏe và tăng cường ăn uống điều độ. Không nên nghe những điều hướng dẫn trên mạng mà mua thuốc này thuốc kia để phòng, mà phải thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế”.

Ngành y tế luôn khuyến cáo người dân không vội vàng, lúng túng, cả tin nghe theo lời đồn đoán mà tìm mua các loại thuốc không theo toa, đơn của bác sĩ về tự dùng, điều trị. Bằng mọi nỗ lực, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau vẫn đảm bảo cơ số thuốc theo quy định của Bộ Y tế. Ảnh: Cán bộ trạm y tế lưu động luôn sẵn sàng các cơ số thuốc giúp F0 điều trị bệnh tại nhà mang lại hiệu quả, an toàn.

Quy định về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 đã mở ra trạng thái bình thường mới cho cuộc sống người dân, song vấn đề chủ quan, mất cảnh giác của một bộ phận người sẽ là mối hiểm họa lớn nhất trong hoạt động phòng, chống dịch thời gian tới nếu không được loại trừ./.

 

Phong Phú - Trần Nguyên

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.