Hơn 2 năm Luật Bảo vệ người tiêu dùng (NTD) ra đời cùng Hội Bảo vệ quyền lợi NTD thường trực tại các địa phương, nhưng thực tế cho thấy sự gắn kết giữa NTD và ngành chức năng vẫn còn rất lỏng lẻo.
Hiện tượng hàng giả, hàng kém chất lượng có chiều hướng tăng cao, thực phẩm độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người dân như: bún, sữa… vẫn nhan nhản xuất hiện khiến người dân hoang mang. Bên cạnh đó, nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi tác động trực tiếp đến quyền lợi của NTD thông qua các hình thức khuyến mãi… Nhưng từ đầu năm đến nay, Hội Bảo vệ NTD của tỉnh chỉ nhận được 8 đơn khiếu nại trực tiếp của người dân.
Nhiều NTD thì cho rằng, tuy mạng lưới Hội Bảo vệ quyền lợi NTD đã được thành lập, nhưng các tổ chức này vẫn còn khá “thụ động”, chủ yếu chỉ trông chờ vào thông tin, đơn khiếu nại của NTD gửi đến, nên chưa thật sự là nơi NTD tin cậy. Còn ngành chức năng thì cho biết, có không ít NTD do không am hiểu pháp luật, ngại thủ tục phiền hà nên đành “ngậm ngùi” chịu thiệt, không khiếu nại khi bị thiệt hại.
Quả thật, thực tế có rất nhiều NTD chọn cách im lặng, “ấm ức” với thiệt hại của mình. Điều này vô tình bỏ qua cho sai phạm, bởi việc “thờ ơ” trong nhiều trường hợp cũng là cách “tiếp tay” cho giới kinh doanh, vì thấy làm sai cũng chẳng ai phát hiện ra nên tiếp tục vi phạm.
Hãy mạnh dạn như cách làm của anh H. (ngụ phường 5, TP. Bạc Liêu). Anh H. đã nhờ Hội Bảo vệ quyền lợi NTD can thiệp vì không đồng ý cách giải quyết của Công ty Sony khi không thực hiện đúng cam kết bảo hành chiếc tivi trị giá gần 50 triệu đồng mà anh đã mua của công ty. Công ty nhiều lần thoái thác trách nhiệm với chiếc tivi bị hư trong thời gian còn bảo hành của anh H. Sau nhiều lần “đấu tranh” thì công ty lại chọn giải pháp đổi tivi mới cho anh H. nhưng ở mức giá 29 triệu đồng với lời giải thích: dù giá trị thấp hơn nhưng 2 tivi có cùng cấu hình. Nhưng nhờ có sự can thiệp của Hội Bảo vệ quyền lợi NTD, anh H. đã được đổi tivi tương đương giá trị.
Quả là còn quá ít NTD biết đến luật hay các văn bản pháp luật bảo vệ NTD nên chọn cách im lặng, ấm ức. Thậm chí có người biết thì lại ngại thủ tục khiếu nại, án phí cao… Còn với ngành chức năng thì rõ ràng Luật Bảo vệ quyền lợi NTD cũng đặt ra nghĩa vụ giải quyết yêu cầu cho NTD thuộc thẩm quyền của ngành Công thương các cấp. Do đó, nhằm phát huy chức năng bảo vệ quyền lợi NTD thì ngành chức năng cần thông tin rộng rãi cho NTD biết. Đồng thời, “xã hội hóa” công tác bảo vệ quyền lợi NTD, xây dựng các quỹ về bảo vệ NTD để hỗ trợ tốt hơn cho hoạt động của các Hội Bảo vệ quyền lợi NTD. Và quan trọng nhất vẫn là việc người tiêu dùng nâng cao nhận thức, mạnh dạn khiếu nại khi quyền lợi bị xâm hại.
ĐÀM NGUYỄN

Truyền hình







Xem thêm bình luận