ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 10:07:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Can thiệp thành công ca hẹp động mạch cảnh

Báo Cà Mau (CMO) Bệnh viện Ða khoa Cà Mau đã xử lý thành công ca bị hẹp động mạch cảnh có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tính mạng. Ðây là ca bệnh đầu tiên được bệnh viện can thiệp.

Ðó là bệnh nhân Huỳnh Minh Thành, 65 tuổi, ở Phường 1, TP Cà Mau, tiền sử bệnh nhân có bệnh tăng huyết áp, di chứng đột quỵ não. Bệnh nhân nhập viện vào ngày 5/12/2022 trong tình trạng chóng mặt, choáng váng và ngất. Sau khi tiếp nhận thông tin của bệnh nhân, các bác sĩ đã thăm khám và chỉ định các xét nghiệm như chụp CT não, siêu âm động mạch cảnh, kết quả cho thấy bệnh nhân bị hẹp động mạch cảnh bên trái rất nặng.

Toàn ê-kíp bác sĩ theo dõi chặt chẽ quá trình đặt stent cho bệnh nhân.

Bác sĩ Lê Tương Lai, Phó trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, cho biết: “Với trường hợp này, nguy cơ bệnh nhân tắc mạch máu là rất cao, bệnh nhân dễ bị tai biến nhồi máu não và nguy cơ dẫn đến tử vong. Dựa vào kết quả thăm khám và dưới sự hỗ trợ của các bác sĩ của Bệnh viện Ðột quỵ tim mạch Cần Thơ, bệnh nhân được chỉ định nong bóng vùng hẹp và đặt stent khai thông dòng chảy động mạch cảnh”.

Theo Bác sĩ Lai, não của người có 2 nhánh động mạch cảnh ở phía trước và 2 động mạch đốt sống ở phía sau. Mỗi bên động mạch cảnh sẽ cho phối bán cầu não, khi bị tắc động mạch sẽ rất nguy hiểm. Thường bệnh nhân vào bệnh viện mà bị tắc động mạch cảnh bên trong thì lâm sàng rất nặng nề, gây tổn thương bán cầu não, dẫn đến nguy hiểm tính mạng. Khi được phát hiện ở mức độ hẹp nhẹ, can thiệp kịp thời mức độ thành công sẽ cao. Thời gian qua, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau đã triển khai chụp chẩn đoán cho 12 ca liên quan đến hẹp động mạch cảnh, đến nay được sự chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Ðột quỵ tim mạch Cần Thơ nên đây là ca triển khai can thiệp thành công đầu tiên.

Bà Nguyễn Thị Mịnh, người nhà bệnh nhân, chia sẻ: “Ở nhà chồng tôi thường hay ngất, co giật, gia đình đưa đến bệnh viện. Tôi nghĩ ông ấy bị tai biến thì sẽ không qua khỏi, đến đây nhờ các bác sĩ tận tình cứu chữa, hiện tại chồng tôi đã qua cơn nguy kịch. Bác sĩ cho biết sẽ cho xuất viện trong vài ngày tới, tôi mừng quá”.

Phương pháp đặt stent động mạch cảnh sẽ giải quyết được tình trạng hẹp động mạch gây tắc mạch máu lên não, giảm nguy cơ đột quỵ, nhồi máu não. Trước đây, khi chưa triển khai kỹ thuật này, bệnh nhân hẹp động mạch cảnh phải chuyển lên tuyến trên hoặc can thiệp bằng phương pháp gây mê, phẫu thuật, dẫn đến thời gian hồi phục lâu.

Bác sĩ Lê Tương Lai cho biết thêm: “Ðể phát hiện sớm ca bệnh hẹp động mạch cảnh cần phải dựa vào lâm sàng của bệnh nhân, như bệnh nhân có cơn chóng mặt, cơn thiếu máu não thoáng qua, tê yếu nửa người... Khi đó chúng tôi sẽ tầm soát thông qua chụp CT não cộng với siêu âm động mạch cảnh, rồi tiến tới xác định ca bệnh và can thiệp. Vì vậy, người dân cần khám sức khoẻ định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất tình trạng tai biến có thể xảy ra”./.

 

Minh Khang

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.