ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:11:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cẩn trọng trước "hậu Covid" ở trẻ em

Báo Cà Mau (CMO) Nhận định của các chuyên gia y tế, trẻ em khi bị nhiễm Covid-19 phần lớn không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ như các siêu vi khác, nhưng vẫn có tỷ lệ nhất định ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần và tâm lý trẻ. Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn vấn đề này trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và số lượng trẻ mắc cao, phóng viên Báo Cà Mau có trao đổi với Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Thiên Lý, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, để giải đáp và tư vấn.

- Hiện nay tỷ lệ trẻ nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang tăng cao, cùng với đó là đã có một số khuyến cáo về hậu Covid-19 ở trẻ em. Vậy nguyên nhân do đâu và cần phải làm những gì, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Trần Thiên Lý: Nguyên nhân dẫn đến việc trẻ dễ mắc bệnh là do sức đề kháng kém, biến chủng vi-rút, cùng với đó là dịch đang lưu hành cao và trẻ chưa được tiêm vắc-xin nên dẫn đến tình trạng trẻ nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Còn về việc trẻ mắc Covid-19 thì phần lớn là trẻ không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ như nhiễm các siêu vi khác, nhưng vẫn có tỷ lệ nhất định ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần và tâm lý. Tỷ lệ trẻ tử vong vì Covid-19 là rất thấp, thế nhưng vẫn có, nên trẻ cần phải được theo dõi sát và điều trị kịp thời.

- Thưa bác sĩ, trẻ bị ảnh hưởng hậu Covid-19 như thế nào mới biến chứng nguy hiểm?

Bác sĩ Trần Thiên Lý: Vấn đề quan trọng gặp ở trẻ có thể gây nguy hiểm đến tính mạng là hội chứng MIS-C (Multisystem Inflammatory Syndrome in Children), hay còn gọi là hội chứng viêm đa hệ thống trẻ em. Ðây là hội chứng hiếm gặp, xảy ra sau 2-6 tuần trẻ bị nhiễm Covid-19 và thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ từ 6-15 tuổi.

Các dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị triệu chứng này là mệt mỏi, phát ban, sốt, rối loạn vị giác, đỏ mắt, phù chi, tổn thương cơ tim, suy tim, tổn thương thận, rối loạn đông máu. Khi thấy các dấu hiệu này, cha mẹ nên cho trẻ nhập viện theo dõi kịp thời và tại bệnh viện phải tiến hành chẩn đoán để loại trừ các nguyên nhân khác.

Ðặc biệt, các bậc cha mẹ không nên chủ quan ngay khi không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, các dấu hiệu trẻ bị nhiễm hậu Covid-19 thường thấy là ho kéo dài, đau đầu, nặng ngực, mệt mỏi, hụt hơi, thấy trẻ không khoẻ, ăn không ngon kéo dài (do rối loạn vị giác và khứu giác), trầm cảm, tự ti, kém tập trung, chậm chạp, mau quên…

Bệnh nhi cần được theo dõi liên tục sau khi có kết quả âm tính. (Ảnh chụp tại Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau).

- Chúng ta cần phải làm gì để điều trị cho trẻ em hậu Covid-19, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Trần Thiên Lý: Trước tiên, khi trẻ bị mắc Covid-19 cần phải tuân thủ điều trị và sử dụng thuốc đúng với phác đồ của bác sĩ. Nhất là các loại thuốc kháng đông, kháng viêm chỉ được sử dụng cho trẻ em khi điều trị tại bệnh viện, trẻ cần phải được theo dõi nhiều tháng sau khi có kết quả âm tính.

Các bậc cha mẹ có nghi ngờ hoặc phát hiện trẻ có các dấu hiệu hậu Covid-19, cần phải đi đến các trung tâm y tế, bệnh viện để tiến hành khám tầm soát, kiểm tra tổng quát toàn bộ cơ quan của trẻ nghi ngờ có vấn đề.

Trong thời gian điều trị cần phải có sự đồng hành xuyên suốt của bác sĩ và cha mẹ đối với trẻ, bởi trong giai đoạn này trẻ rất cần sự động viên, hỗ trợ tích cực từ cha mẹ, thầy cô. Trong quá trình này cần phải tạo một tâm lý tích cực cho trẻ, thường xuyên hỗ trợ trẻ vận động, chơi các môn thể thao thích hợp, duy trì chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý và hạn chế trẻ tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử.

- Thưa bác sĩ, hiện tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau đã có phòng khám hậu Covid-19 cho trẻ em không?

Bác sĩ Trần Thiên Lý: Hiện tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau đang tiến hành mở thêm phòng khám hậu Covid-19 cho trẻ em, dự kiến trong tháng 3 sẽ hoàn thành.

Về nhân lực, các bác sĩ tại bệnh viện hoàn toàn có đủ năng lực về các chuyên khoa khám và điều trị cho trẻ em. Về cơ sở vật chất, bệnh viện được trang bị đầy đủ các hệ thống xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh phục vụ công tác điều trị.

Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Nhi đồng 1 tại TP Hồ Chí Minh, nếu trường hợp trẻ hậu Covid-19 có các vấn đề phức tạp sẽ được hội chẩn trực tiếp, hay bệnh viện sẽ hỗ trợ chuyển tuyến nhanh nhất khi cần thiết./.

- Xin cảm ơn bác sĩ!


 

Các khuyến cáo y tế khi chăm sóc trẻ bị Covid-19:

1. Hạn chế tiếp xúc

Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với người khác; không tập trung chỗ đông người; cho bé chơi và học tại nhà; mang khẩu trang khi ra ngoài.

2. Giữ vệ sinh sạch sẽ

Giữ vệ sinh môi trường xung quanh; vệ sinh các vật dụng, bề mặt, đồ chơi trẻ tiếp xúc; rửa tay thường xuyên; vệ sinh mũi, họng bằng nước muối sinh lý; giữ ấm khi thời tiết trở lạnh.

3. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Uống nhiều nước, ăn đầy đủ các chất bột, rau, cải, thịt, trứng, các loại trái cây để đảm bảo đủ vitamin; ngủ đủ giấc, đúng giờ; rèn luyện cơ thể: thể thao, hoạt động tay chân ở trẻ lớn.

4. Tiêm ngừa đầy đủ theo khuyến cáo của cơ quan y tế.


 

Khánh Phương thực hiện

 

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.