ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 21:27:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cẩn trọng khi trẻ học trực tuyến

Báo Cà Mau (CMO) Liên tiếp 2 tháng qua, đã có 2 học sinh tử vong (tại Hà Nội và Nghệ An) do điện giật và điện thoại phát nổ trong quá trình học trực tuyến. Những vụ tai nạn đau lòng này là hồi chuông cảnh báo đến các bậc phụ huynh và nhà trường, trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ khi học trực tuyến.

Từ khi khai giảng năm học mới đến nay, tỉnh Cà Mau vẫn đang áp dụng hình thức dạy và học trực tuyến cho học sinh THCS và THPT. Thực tế, việc triển khai dạy và học trực tuyến trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay là giải pháp phù hợp nhất.

Sau hơn 1 tháng thực hiện dạy và học trực tuyến, việc học dần đi vào ổn định, học sinh và giáo viên đã bắt nhịp với hình thức học tập mới. Nhiều học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ thiết bị để nhanh chóng tham gia học tập. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, học sinh tham gia học trực tuyến còn đối mặt với không ít rủi ro. Ngoài các rủi ro trên môi trường mạng hay ảnh hưởng đến mắt do phải nhìn vào màn hình thiết bị điện tử trong một thời gian dài, học sinh còn phải đối diện với nguy cơ cháy nổ thiết bị, điện giật… Trong đó, cháy nổ thiết bị, điện giật luôn mang lại những cái kết vô cùng thương tâm.

Học sinh cần được trang bị kiến thức sử dụng các thiết bị điện tử an toàn khi học trực tuyến. Ảnh: THANH CHI

Ðiển hình là 2 vụ việc đau buồn xảy ra liên tiếp trong 2 tháng qua.

Vào tháng 9/2021, một học sinh tại trường tiểu học trên địa bàn quận Ðống Ða (Hà Nội) đã tử vong do chọc vào ổ cắm điện khi đang chuẩn bị vào giờ học trực tuyến. Vụ việc thương tâm xảy ra chưa được bao lâu thì mới đây, một học sinh tại huyện Nam Ðàn, tỉnh Nghệ An lại tử vong do điện thoại phát nổ trong lúc vừa sạc điện thoại vừa học trực tuyến. Có thể thấy, những sự việc đau lòng xảy ra hầu hết là do học sinh còn thiếu kiến thức về an toàn khi sử dụng điện và các thiết bị điện tử.

Tại tỉnh Cà Mau, việc dạy và học trực tuyến đến nay vẫn diễn ra an toàn, song việc cẩn trọng để giảm những rủi ro, tai nạn đáng tiếc khi học sinh học trực tuyến là điều hết sức cần thiết. Ðặc biệt, trong điều kiện việc học trực tuyến kéo dài như hiện nay, chưa kể các bậc huynh phải ra ngoài làm việc, để con ở nhà học một mình, vấn đề đảm bảo an toàn cho trẻ càng phải được chú ý.

Thiết nghĩ, việc dạy cho trẻ những kiến thức, kỹ năng để đảm bảo an toàn cho bản thân khi sử dụng các thiết bị điện tử là việc làm cần thiết đầu tiên, khi cho học sinh tham gia học trực tuyến. Mỗi giáo viên nên dành ít thời gian trong đầu mỗi giờ học, để nhắc nhở các em học sinh về an toàn khi sử dụng điện, hướng dẫn học sinh sử dụng các thiết bị điện tử một cách an toàn. Giáo viên nên đưa ra những cảnh báo, khuyến cáo cho học sinh khi không đảm bảo các điều kiện an toàn trong sử dụng các thiết bị điện tử.

Trẻ em luôn đối mặt với nhiều nguy cơ xảy ra thương tích một cách bất ngờ. Trong đó, có những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Phụ huynh không nên hoàn toàn giao phó hay trông chờ giáo viên, mà nên dành thời gian quan sát, theo dõi quá trình học tập của các con. Phụ huynh nên kiểm tra lại chất lượng, tình trạng hoạt động của các thiết bị điện tử trước khi cho con học trực tuyến. Hiện nay, phần lớn các thiết bị học trực tuyến của học sinh là chiếc điện thoại thông minh. Phụ huynh phải nhắc nhở con sạc pin điện thoại đầy đủ trước khi tham gia học trực tuyến. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vừa sạc điện thoại vừa sử dụng vì nguy cơ cháy nổ rất cao. Khi sạc điện thoại hay các thiết bị điện tử khác, phụ huynh cũng nên hướng dẫn con mình cách sử dụng điện an toàn./.

 

An Kỳ

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".