ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 10-5-24 05:22:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cẩn trọng khi xử lý cỏ, sậy ven Quốc lộ

Báo Cà Mau Hiện nay, đang cao điểm mùa khô, song một bộ phận người dân chưa nêu cao ý thức phòng chống cháy, thường xuyên đốt cỏ sậy ven tuyến Quốc lộ 1, ngang qua địa bàn huyện Cái Nước, tiềm ẩn nguy cơ cháy lớn, cháy lan, ảnh hưởng đến nhà ở dân cư và đứng trước nguy cơ vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Huyện Cái Nước có tuyến Quốc lộ 1 ngang qua địa bàn (hơn 40 km), trở thành tuyến giao thông huyết mạch nối liền các huyện và TP Cà Mau. Trên tuyến, một bộ phận người dân có phần đất nền chưa xây dựng nhà ở, lại không thường xuyên phát dọn, dẫn đến cỏ sậy mọc um tùm. Ðể xử lý, lợi dụng thời tiết nắng nóng gay gắt họ đốt cỏ sậy, tiềm ẩn nguy cơ cháy lớn, cháy lan, ảnh hưởng đến nhà ở dân cư.

Đốt cỏ sậy ven theo tuyến Quốc lộ 1 tiềm ẩn nguy cơ cháy lớn, cháy lan ảnh hưởng đến nhà ở dân cư trên địa bàn.

Ông Nguyễn Trung Trực, Trưởng ấp Thị Tường A, xã Hưng Mỹ, cho biết, để chủ động công tác PCCC, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân sinh sống ven 2 bên tuyến Quốc lộ 1 phát dọn cỏ dại phần đất của gia đình; tuyệt đối không dùng lửa đốt cỏ, sậy gây phát sinh khói bụi, ảnh hưởng các phương tiện lưu thông và gây cháy lan, cháy lớn. “Nhưng một số hộ dân có phần đất nền ven Quốc lộ 1, không có hộ khẩu thường trú ở địa phương, chưa nêu cao ý thức PCCC, vẫn cứ ngang nhiên đốt cỏ sậy”, ông Trực chia sẻ.

Mới đây, trên tuyến Quốc lộ 1 thuộc địa bàn ấp Lý Ấn, xã Hưng Mỹ, đã xảy ra tình trạng hoả hoạn. Phần đất xảy ra hoả hoạn có diện tích khoảng 1 ha, do người nơi khác đến mua. Bên dưới là lớp thực bì rất dày, nên lửa bốc cháy nhanh và dữ dội, nguy cơ cháy lan sang những căn nhà dân liền kề.

Khi phát hiện lửa, người dân nhanh chóng trình báo đến chính quyền địa phương. Công an xã Hưng Mỹ huy động hơn 10 lực lượng, trong đó có Ðội PCCC và lực lượng dân quân tự vệ đến hỗ trợ chữa cháy.

Ông Mai Tắc Long, Ðội trưởng Ðội PCCC xã Hưng Mỹ, nhớ lại: “Ngay khi nhận được tin báo của người dân, chúng tôi huy động anh em trong Ðội PCCC và lực lượng dân quân tự vệ vận chuyển bình chữa cháy xách tay đến hiện trường (cách đó 2 km). Ðồng thời, huy động thêm lực lượng vận chuyển máy chữa cháy chuyên dùng tiếp ứng. Sau hơn 1 giờ tích cực chữa cháy, đám cháy được dập tắt hoàn toàn”.

Theo nhận định của Công an xã, nhiều khả năng do hộ dân đốt cỏ sậy, cũng không loại trừ nguyên nhân do người đi đường vứt tàn thuốc, gây cháy.

Trung tá Trần Ngọc Trụ, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Cái Nước, cho biết, thời gian qua, dọc 2 bên tuyến Quốc lộ 1, cũng như các lộ liên huyện, liên xã, xảy ra nhiều vụ người dân đốt cỏ rác, phát sinh khói bụi làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông trên đường. Có nhiều vụ tự té ngã và va chạm giao thông xảy ra, do khói bụi gây khuất tầm nhìn. Ðặc biệt, nguy cơ dẫn đến cháy nhà dân, hoặc cháy các khu dân cư nhà ở liền kề rất cao.

“Trong thời điểm mùa khô hiện nay, khuyến cáo người dân không nên đốt cỏ rác mà không kiểm soát. Nếu gây thiệt hại về tài sản, tính mạng, cũng như ảnh hưởng đến sức khoẻ người khác, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, Trung tá Trần Ngọc Trụ khuyến cáo./.

 

Việt Tiến

 

Chủ động phòng ngừa, ứng phó hiệu quả

Nhằm bổ sung kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, cứu tài sản cho các thành viên trong Tổ Liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), vừa qua, UBND huyện Thới Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ Liên gia an toàn PCCC năm 2024.

Thiệt hại do hạn hán vẫn còn tiếp diễn

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, theo dự báo, thời gian chuyển từ mùa khô sang mùa mưa trong nửa đầu tháng 5, mùa mưa có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 5. Do vậy, thời gian tới, tại nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn thiếu nước ngọt phục vụ đời sống của người dân, khả năng còn tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sụt lún đất, sạt lở bờ kênh, đường lộ giao thông trong vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời và U Minh, làm hư hỏng kết cấu, mặt đường lộ giao thông, gây khó khăn cho giao thương hàng hoá và đi lại của người dân.

Bảo vệ rừng cụm đảo Hòn Khoai

Hạt Kiểm lâm cụm đảo Hòn Khoai làm nhiệm vụ quan lý, bảo vệ rừng trên 2 cụm đảo, Hòn Khoai và Hòn Chuối. Những năm qua, mặc dù điều kiện để đảm bảo cho công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác phối hợp giữa các đơn vị đứng chân trên đảo luôn được thực hiện hiệu quả, vì thế rừng được bảo vệ tốt, nhiều năm liền không để xảy ra cháy.

Sẵn sàng cho mọi tình huống

Dịp lễ 30/4 và 1/5, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày theo quy định. Do đặc thù công việc, những cán bộ, chiến sĩ phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CNCH) thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, vẫn duy trì chế độ trực, sẵn sàng cho mọi tình huống khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Ðề phòng thời tiết dị thường

Mùa khô năm nay đã được dự báo từ trước, theo đó, công tác chuẩn bị ứng phó đã được các cấp, các ngành, địa phương triển khai từ sớm, nên những thiệt hại do thiên tai đã giảm đến mức thấp nhất.

Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát

Việc lấn chiếm hành lang lộ giới làm nơi họp chợ trái phép vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở và đã xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra chưa có hồi kết.

Xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật

Theo đánh giá chung của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong quý I/2024, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, Cà Mau là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thấp nhất, tương đương so với cùng kỳ năm 2023.

Đã có đèn tín hiệu giao thông tại điểm giao tuyến tránh TP Cà Mau

Sau phản ánh của phóng viên Báo Cà Mau qua bài viết “Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1” (ngày 10/4), lực lượng chức năng đã gắn biển cảnh báo người dân chú ý quan sát, giảm tốc độ và đến chiều nay, 27/4, hệ thống đèn tín hiệu đã hoàn thành, trong niềm phấn khởi của người dân.

Ðể ứng phó hiệu quả, bền vững với biến đổi khí hậu

Những năm qua, Cà Mau luôn đối diện với nhiều khó khăn về tình hình hạn mặn, sụt lún ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân. Nguyên nhân của thực trạng này, theo ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài do hạn hán diễn biến gay gắt, nắng hạn kéo dài, thì còn do hệ thống thuỷ lợi chưa khép kín, chưa được đầu tư đồng bộ, chưa đầu tư khoanh ô nhỏ phù hợp với từng vùng, chưa có hệ thống trạm bơm điều tiết nước; sản xuất, sinh hoạt của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào nước mưa và nước ngầm, không có nước ngọt bổ sung trong mùa khô như các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Thuận thiên vì sự phát triển bền vững

Hạn hán, xâm nhập mặn và lún sụt ngày càng khốc liệt, cùng với đó là triều cường, nước biển dâng gia tăng; mưa bão xảy ra bất thường, diễn biến phức tạp... Thực tế cho thấy, biến đổi khí hậu (BÐKH) đã và đang tiếp tục tác động sâu rộng đến đời sống dân sinh, kinh tế - xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Ðã đến lúc mọi hoạt động của con người cần phải thuận theo thiên nhiên để phát triển bền vững.