ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:32:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cẩn trọng với chấn thương mắt

Báo Cà Mau (CMO) Chấn thương mắt có thể xảy ra với bất kỳ ai và ở mọi lúc, mọi nơi do tai nạn về lao động, giao thông, thể thao… Chấn thương mắt là nguyên nhân hàng đầu làm ảnh hưởng đến chức năng thị giác, gây mù loà và giảm thị lực sau bệnh glocom và đục thuỷ tinh thể.

Bác sĩ Huỳnh Trung Lâm, Trưởng Khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, cho biết: "Số bệnh nhân chấn thương mắt trong quá trình lao động chiếm hơn 30% tổng số tai nạn thương tích đến khám và điều trị tại bệnh viện thời gian qua. Phần lớn chấn thương mắt tập trung ở nam giới (khoảng 80%), do nam giới là đối tượng lao động chính trong gia đình, công việc nhiều, phức tạp nên dễ gặp tai nạn".

Hầu hết người dân không ý thức được mức độ nguy hiểm của tai nạn ở mắt, khi xảy ra các chấn thương vùng mi, mắt thường bỏ qua những triệu chứng đơn giản như cộm, xốn, rát, chảy nước mắt; đến khi có các triệu chứng nặng hơn như nhìn mờ, sưng đỏ, chảy mủ, ghèn ở mắt mới chịu đi khám. "Bệnh nhân thường tự mua thuốc uống hoặc nhỏ mắt, tự điều trị theo kinh nghiệm dân gian như đắp lá cây hoặc dùng các loại nước rửa tự chế. Chính vì vậy, các tổn thương ở mắt ngày càng nghiêm trọng hơn, không chỉ ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần mà quá trình điều trị kéo dài và chi phí nhiều hơn", Bác sĩ Lâm thông tin.

Một số trường hợp có biến chứng lây qua mắt lành, làm giảm thị lực ở bên mắt lành, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây mù loà vĩnh viễn cả hai mắt. Hậu quả do chấn thương mắt để lại rất nặng nề, ảnh hưởng cả về chức năng thị giác lẫn thẩm mỹ. Những trường hợp chấn thương mắt quá nặng sẽ gây mù loà hoặc không giữ được mắt, phải múc bỏ mắt. Điều trị chấn thương mắt rất phức tạp, tốn kém và mất nhiều thời gian, nhưng kết quả thường không như mong muốn.

Người lao động cần trang bị bảo hộ phù hợp để bảo vệ bản thân.

Ông Hồ Văn Thống, 41 tuổi, ở huyện U Minh vẫn còn lo sợ khi nhắc lại trường hợp bản thân ông do bất cẩn bị cây đước đâm vào mắt trong lúc chặt cây: "Sau hơn 10 ngày mắt tôi sưng đỏ, đau đớn không còn chịu được, tôi mới đến bệnh viện. Các bác sĩ chẩn đoán tôi bị dị vật nằm sâu trong hốc mắt trái và tiến hành phẫu thuật lấy dị vật, hút mủ trong hốc mắt ra mới cứu được mắt. Tuy nhiên, thị lực không còn như trước".

Ông Trần Văn Đủ, 53 tuổi, ở huyện Cái Nước, đang lao động bất ngờ té, bị cây đâm vào mắt. Ông nhập viện trong tình trạng mắt thốn, đau nhức dữ dội, mặc dù được cấp cứu kịp thời nhưng một bên mắt của ông hoàn toàn không còn thấy được ánh sáng.

Trong cuộc sống hàng ngày, rất nhiều tai nạn do lao động xảy ra và chấn thương ở mắt cũng đa dạng, phức tạp. Nếu sơ cứu và xử trí ban đầu đúng sẽ giúp phục hồi tốt chức năng thị giác và thẩm mỹ của mắt. Phòng ngừa chấn thương mắt giữ vai trò quan trọng, nhất là đối với các tai nạn lao động. Các tai nạn cũng có thể phòng ngừa hoặc giảm thiểu được tổn thương nếu tuân thủ đúng nguyên tắc an toàn lao động như mang kính bảo hộ, dụng cụ bảo hộ, che chắn mắt, tránh sử dụng rượu, bia trong quá trình lao động, sản xuất… Điều cần thiết đối với người lao động là trang bị cho bản thân mình những kiến thức căn bản về sơ cấp cứu để có hướng xử lý đúng trong mọi trường hợp.

Bên cạnh đó, nếu có xảy ra tai nạn, người bị nạn cần khẩn trương nhưng không nên hoảng hốt. Trước hết, nên dùng bông gạc sạch hoặc khăn sạch băng che mắt, không đè ấn vào mắt, không xối rửa mắt, trừ trường hợp bị bỏng, không dùng tay dụi mắt hoặc dùng bông gòn để lấy dị vật ra, tránh nhiễm trùng mắt và làm cho dị vật đi sâu hơn vào trong mắt. Đặc biệt là không được tự ý mua thuốc kháng sinh hay thuốc nhỏ mắt để điều trị. "Nếu mắt sưng phồng lên và đau nhức do va chạm mạnh, người bị nạn cần gấp rút được chuyển đến cơ sở y tế gần nhất. Trường hợp bị hoá chất văng vào mắt, nên ngâm mắt vào thau nước sạch hoặc dưới vòi nước khoảng 20-30 phút để loại hoá chất ra ngoài", Bác sĩ Lâm khuyến cáo./.

Thanh Trần

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.