ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 08:07:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cẩn trọng với dịch vụ đổi tiền mới thu phí

Báo Cà Mau (CMO) Gần Tết Nguyên đán, dịch vụ đổi tiền mới, tiền lì xì trên các trang mạng xuất hiện rầm rộ với đủ mọi loại tiền lẻ và mệnh giá khác nhau.

Theo thông tin từ đại diện một số ngân hàng trên địa bàn tình tỉnh, hiện tại ở hầu hết các chi nhánh vẫn chưa có sẵn các loại tiền mệnh giá nhỏ, do Ngân hàng Nhà nước đã ngừng chi ra các loại tiền mới mệnh giá từ 10.000 đồng trở xuống kể từ tháng 11/2018 và đến nay vẫn chưa cung ứng tiền mới mệnh giá này cho các ngân hàng chi nhánh. Thế nhưng thực tế ngoài thị trường chợ đen online, thông tin đổi tiền mới được các chủ web rao bán trước đó hơn một tháng nay với nhiều bảng giá tiền khác nhau loại tiền nhỏ bao nhiêu cũng đều có đủ

Ngân hàng im ắng, chợ đen sôi nổi

“Đổi tiền mới” là từ khóa đang hot trên Google hay các trang mạng xã hội như  Facebook, Zalo… lập tức sẽ hiện ra một loạt trang rao tin đổi tiền mới với nhiều mệnh giá khác nhau. Các trang web này cam kết, bao nhiêu cũng có sẵn. Đa số mức phí đổi tiền trung bình thường từ 10-50% tuỳ mệnh giá. Đặc biệt, tiền mệnh giá càng nhỏ thì phí đổi càng cao.

Tiền được rao bán không khác gì một loại hàng hoá ngoài chợ. (Ảnh minh hoạ)

Cụ thể, với những tờ tiền nguyên seri mệnh giá 500 đồng phí bans hay đổi cao ngất ngưởng, cứ 100 tờ (5.000 đồng, 10.000 đồng) phải trả phí đổi lên đến 150-200%. “Bên em tiền loại nào cũng có, nếu chị muốn đổi số lượng lớn thì có thể chuyển khoản trước 1 nửa số tiền cần đổi, sau đó bên em sẽ giao tận nhà và thanh toán nốt số tiền còn lại. Chị nên đổi càng sớm thì càng có nhiều tiền theo ý, chứ để vài ngày nữa phí sẽ tăng cao hơn do lượng người đổi nhiều, mà cũng không có nhiều mệnh giá cho mình đâu” - một lời chào mời của một tài khoản tên Sally (Phường 6, TP. Cà Mau) trên trang mạng xã hội.

Kèm theo đó, các web còn đổi cả tiền mới mệnh giá 2 USD và cam kết tiền thật, mới nguyên tép, liền seri, giao đúng và đủ số lượng cho khách đặt hàng. Về các loại tiền xu con heo may mắn hay tiền USD con chuột bằng giấy dát vàng, các trang web cũng thông tin có đủ để đáp ứng nhu cầu đổi tiền mới, tiền lì xì trong dịp Tết.

Trong khi thị trường chợ đen khách muốn đổi “bao nhiêu cũng có” thì thời điểm này, các ngân hàng lại than khó vì không có đủ tiền mới, tiền nguyên seri thuộc mệnh giá nhỏ để đổi cho khách. Lý giải điều này, chị Nguyễn Thảo My, cán bộ ngân hàng TMCP Bưu điện (LienVietPost Bank) chi nhánh Cà Mau, cho hay: “Có thể nguồn tiền mà các dịch vụ đổi tiền mới có được là do tích trữ từ các năm trước hoặc từ trong năm. Thời điểm cuối năm, khi người dân có nhu cầu đổi tiền lì xì, họ đem ra kinh doanh. Còn về phía ngân hàng thì không còn chi ra tiền lẻ dưới 10.000 từ lâu”.

Cẩn trọng với dịch vụ đổi tiền mới thu phí

Muốn đổi vài triệu đồng tiền mệnh giá nhỏ 1.000-2.000 đồng để lì xì cho con cháu dịp tết, anh Nguyễn Anh Quân  (Phường 5, TP. Cà Mau) đến nhiều ngân hàng lớn ở địa bàn tỉnh tất cả đều cho hay không có tiền để đổi. “Ngân hàng bảo không có, nhưng khi lên mạng tìm kiếm thì đầy tiền. Do vậy, dù có phí cao thì tôi cũng “cắn răng” đổi. Mỗi năm có mấy ngày tết, nên dù giá đổi tiền có cao hơn cũng ráng cho con em nó vui. Hy vọng đổi sớm sẽ rẻ hơn đôi chút”, anh Quân than thở.

Ông Trần Quốc Khởi, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Cà Mau, cho biết, chức năng Ngân hàng Nhà nước là đáp ứng nhu cầu tiền trong lưu thông đầy đủ, kịp thời mà không phân biệt tiền mới hay cũ. Do vậy, cơ quan này không có kế hoạch liên quan đến tiền mới phục vụ nhu cầu lì xì Tết cuối năm. Đối với những loại tiền không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường sẽ được thu hồi về. Trong số tiền mà chi nhánh nhận được từ Ngân hàng Trung ương, nếu có tiền mới cũng sẽ được phân bổ xuống các ngân hàng thương mại để đưa ra thị trường lưu thông với tiêu chí rõ ràng và công khai minh bạch, căn cứ về quy mô mạng lưới, hoạt động tổng tài sản, số dư tiền gửi, cho vay, số lượng khách hàng...

Theo Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định chỉ đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiền mặt trong lưu thông đầy đủ, kịp thời chứ không thể đáp ứng được nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tết của người dân vì quá nhiều. Hơn nữa, văn hoá tiền mới lì xì dịp tết lấy hên hay đi cúng chùa đã bị đẩy lên thành một hiện tượng không lành mạnh, tạo điều kiện cho nhiều kẻ trục lợi. Với dịch vụ đổi tiền mới thu phí với số lượng lớn, theo Ngân hàng Nhà nước là vi phạm pháp luật, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc kịp thời phát hiện và xử lý./.

Việt Mỹ