ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 03:35:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cẩn trọng với “thần dược” dạo

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian gần đây, tại nhiều điểm chợ trên địa bàn huyện Cái Nước xuất hiện một số người bán thuốc dạo và cho rằng đây là thuốc gia truyền chữa được nhiều chứng bệnh. Nhưng dược liệu lại không có nguồn gốc xuất xứ và cơ sở sản xuất rõ ràng, người bệnh nên cẩn trọng với loại "thần dược" này.

Theo phản ánh của người dân, cứ một vài hôm, tại một số điểm chợ xuất hiện người bán thuốc dạo gia truyền và cho rằng có thể chữa khỏi nhiều chứng bệnh khác nhau. Tin lời quảng cáo đường mật, một người dân ấp Lý Ấn, xã Hưng Mỹ không ngần ngại mua về chữa bệnh cho mẹ già đang mắc bệnh đau nhức. Ngay sau khi uống vào thuốc rất hiệu quả, chứng đau nhức nhiều năm đã tan biến nên mua tiếp để dùng. Chỉ sau một tuần sử dụng, chứng bệnh đau nhức lại tái phát và cơ thể mập lên khác thường, trông giống như người mắc bệnh phù thủng, kèm theo là chứng khó thở nên phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên điều trị.

Qua thăm khám và khai thác tiền sử bệnh nhân, bác sĩ nhận định do bệnh nhân sử dụng thuốc đau nhức có chứa chất đề xa quá liều lượng dẫn đến tác dụng phụ. Vậy là phải nằm viện khá lâu để điều trị, tốn kém nhiều chi phí và thời gian, sức khoẻ bệnh nhân mới hồi phục. Đáng lưu ý, mới đây cũng tại chợ Rau Dừa, xã Hưng Mỹ xuất hiện một nhóm gồm 3 người phụ nữ bán thuốc gia truyền, quảng cáo trị được nhiều loại bệnh, trong đó có chứng bệnh đau nhức. Chủ yếu là loại thảo dược được gói bằng giấy báo có trọng lượng khoảng 200 g, bán với giá 40.000 đồng/thang. Qua theo dõi thấy nhóm người này có dấu hiệu bất thường, Công an xã Hưng Mỹ kết hợp với Phòng Y tế huyện Cái Nước mời cả 3 đối tượng về trụ sở làm việc. Tại thời điểm kiểm tra, nhóm người này không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ thảo dược nên lực lượng chức năng tạm giữ. Nhóm người này cho rằng, đây là loại thuốc gia truyền được trồng và thu hái trên rừng về rồi tự kết hợp để chữa bệnh. Chính sự mập mờ về nguồn gốc xuất xứ và không có cơ sở sản xuất rõ ràng nên người dân hoài nghi về hiệu quả điều trị của thuốc. Chưa kể đến những loại dược liệu này được trồng hoặc thu hái thời điểm nào? Còn thời hạn sử dụng và có bị nấm mốc hay không? Còn khâu bảo quản bằng tờ giấy báo lem luốc và gói lại một cách sơ sài được gọi là thang thuốc, xem ra không đảm bảo an toàn cho bệnh nhân khi sử dụng.

Lương y Mai Ngọc Đan, Phó chủ tịch Hội Đông y huyện Cái Nước, cho biết, dược liệu cũng có hạn sử dụng giống như hàng hoá lưu thông trên thị trường.

Đề cập vấn đề này, Lương y Mai Ngọc Đan, Phó chủ tịch Hội Đông y huyện Cái Nước, cho biết, dược liệu cũng giống như các loại hàng hoá lưu thông trên thị trường, đều phải có nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng. Nếu bảo quản tốt, dược liệu có thể sử dụng trong thời gian 12 tháng, còn ngược lại sẽ bị nấm mốc tấn công ngay sau khi thu hái hoặc sơ chế, sẽ làm cho dược liệu bị giảm chất lượng và không thể sử dụng được. Để điều trị mang lại kết quả cao và an toàn cho bệnh nhân bằng phương pháp đông y, bệnh nhân không nên tự ý dùng dược liệu khi chưa có chỉ định của lương y, vì sử dụng nguồn dược liệu không phù hợp sẽ không có hiệu quả điều trị, thậm chí còn tác dụng ngược lại, ảnh hưởng đến sức khoẻ bệnh nhân. Vì vậy, khi bệnh nhân có nhu cầu điều trị bệnh bằng phương pháp đông y, nên đến phòng chẩn trị đông y nơi gần nhất, như ở huyện Cái Nước có Hội Đông y huyện, ở các xã, thị trấn có phòng đông y gắn với trạm y tế, không nên tự ý mua thuốc gia truyền bán dạo không rõ nguồn gốc xuất xứ và không có địa chỉ rõ ràng.

Điều dễ dàng nhận thấy, nếu thuốc gia truyền điều trị hiệu quả nhiều chứng bệnh, tại sao không thành lập cơ sở sản xuất hẳn hoi, địa chỉ cụ thể, rõ ràng để bệnh nhân đến tận nơi điều trị, cớ sao tay xách nách mang từng thang thuốc đi bán dạo ở các điểm chợ? Điều này cũng đủ cho chúng ta suy ngẫm về hiệu quả của thuốc gia truyền bán dạo như thế nào. Người dân nên cẩn trọng với các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ và bán dạo ở các điểm chợ như đã qua./.

Việt Tiến

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.