ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 9-7-25 15:30:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Căng thẳng phòng cháy sau mưa đầu mùa

Báo Cà Mau Tuy xuất hiện những cơn mưa đầu mùa nhưng rừng U Minh Hạ vẫn được đặt trong tình trạng dự báo cháy cấp cực kỳ nguy hiểm. Tuy thế, nhiều hộ dân vẫn còn thói quen vào rừng ăn ong và khai thác các sản vật khác khiến rừng đứng trước nguy cơ cháy bất cứ lúc nào.

Tuy xuất hiện những cơn mưa đầu mùa nhưng rừng U Minh Hạ vẫn được đặt trong tình trạng dự báo cháy cấp cực kỳ nguy hiểm. Tuy thế, nhiều hộ dân vẫn còn thói quen vào rừng ăn ong và khai thác các sản vật khác khiến rừng đứng trước nguy cơ cháy bất cứ lúc nào.

Từ đầu mùa khô đến nay, trên lâm phần U Minh Hạ đã xảy ra 3 vụ cháy rừng. Nguyên nhân được xác định là do người dân lén vào rừng khai thác sản vật dưới tán rừng. Tuy các vụ cháy rừng không thiệt hại nghiêm trọng nhưng công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) hiện nay vô cùng căng thẳng.

Lực lượng kiểm lâm cơ động cùng các đơn vị chủ rừng thường xuyên vận hành, kiểm tra trang thiết bị PCCCR.

Vụ cháy rừng xảy ra tại Nông trường 402 của Cục Hậu cần Quân khu 9, thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời làm thiệt hại 12 ha rừng đang khai thác, được xác định là do người dân vào rừng ăn ong. Còn 2 vụ cháy khác xảy ra tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh. Ông Phạm Văn Tú, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thuận, cho biết, diện tích thiệt hại không lớn, đa phần là rừng đã khai thác (ấp 15 khoảng 1.000 m2 và ấp 20 là 3.000 m2). Nguyên nhân chủ yếu là do sự bất cẩn của người dân lén vào rừng ăn ong.

Ông Trần Quốc Khái, Trưởng Phòng Kỹ thuật, quản lý, bảo vệ rừng, thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ, cho biết, mặc dù công tác tuyên truyền được đẩy mạnh ngay từ đầu mùa khô, nhưng do đặc điểm người dân nhận khoán đất rừng sống xen kẽ trong rừng và mưu sinh chủ yếu dựa vào rừng, một bộ phận lại có thói quen vào rừng ăn ong, đã tạo áp lực lớn về nguy cơ có thể xảy ra cháy rừng bất cứ lúc nào.

Là một trong những xã có đến 10/15 ấp có rừng, ông Phạm Văn Tú, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thuận, cho biết thêm, người dân có đất trong rừng hiện nay ý thức PCCCR rất tốt. Hằng năm, vào mùa khô, bà con tự nguyện lên chòi canh lửa cùng các lực lượng khác. Cái khó lớn nhất chính là những hộ dân sống tạm trú không đất, chỉ dựa vào sản vật dưới tán rừng. Vụ cháy tại ấp 20 cũng xuất phát từ trường hợp dân địa phương khác lén vào rừng khai thác sản vật.

Tình trạng này hiện cũng là cái khó trong công tác PCCCR của Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Theo ông Huỳnh Minh Nguyên, Giám đốc Vườn Quốc gia U Minh Hạ, ý thức PCCCR của những hộ có đất những năm gần đây được nâng lên thấy rõ. Tuy nhiên, cái khó nhất là những hộ nghèo không đất ở nhiều xã giáp ranh vẫn còn lén lút vào rừng ăn ong và khai thác các sản vật khác. Ðây là nguyên nhân dễ dẫn đến cháy rừng nhất.

Những nguy cơ dẫn đến cháy rừng đã được thấy rõ, nhưng làm cách nào hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại? Về vấn đề này, ông Trần Quốc Khái cho biết, Ban Giám đốc công ty phân chia khu vực quản lý và luôn theo sát địa bàn để khi xảy ra sự cố cháy thì kịp thời có những giải pháp khống chế lửa hợp lý và nhanh nhất. Hiện nay, ngoài các phương tiện máy móc được trang bị theo phương án PCCCR đã được phê duyệt, công ty có thể huy động khoảng 100 người khi có cháy xảy ra. Tuỳ theo mức độ cháy mà ban chỉ đạo cấp huyện, cấp tỉnh có thể điều động lực lượng từ những đơn vị khác chi viện.

Các đơn vị chủ rừng hiện nay đều phòng cháy, chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”. Nguy cơ cháy hiện nay tiếp tục căng thẳng sau những cơn mưa đầu mùa do lá tràm và các loại dớn đã được rửa sạch phèn nên tốc độ phát lửa nhanh hơn khi xảy ra cháy./.

Bài và ảnh: Nguyễn Phú

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.