ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 20:28:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cảnh báo dịch cúm gia cầm tái bùng phát

Báo Cà Mau (CMO) Virus cúm gia cầm H7N9 đang bùng phát mạnh ở Trung Quốc và Lào. Việt Nam tuy chưa xuất hiện chủng virus này, nhưng hiện nay, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xảy ra ở nhiều tỉnh trong khu vực ĐBSCL, kể cả tỉnh Bạc Liêu. Trong khi đó, gia cầm từ tỉnh Bạc Liêu vào địa bàn tỉnh Cà Mau chưa được kiểm soát, nguy cơ virus cúm gia cầm xâm nhiễm và lây lan rất cao.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau Nguyễn Thành Huy cho biết, trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, Sở NN&PTNT có Tờ trình số 14/TT-SNN ngày 16/1 về dự toán kinh phí phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và thuỷ sản năm 2017. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng, UBND tỉnh chưa phê duyệt. Trong khi đó kinh phí phòng, chống dịch, thuốc tiêu độc khử trùng năm 2016 đã hết.

Nhiều bất cập

Đáng lo ngại, dịch có thể lan nhanh từ hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là đối với huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu (địa phương giáp ranh với tỉnh Cà Mau) đang xảy ra nhiều ổ dịch cúm gia cầm. Tình hình buôn bán, vận chuyển gia cầm bằng xe gắn máy từ địa phương này vào Cà Mau vượt kiểm soát của ngành do lực lượng thú y không đủ chức năng chốt chặn các phương tiện này để kiểm dịch.

Tiêm phòng vắc-xin là biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm hữu hiệu nhất hiện nay.

Mặt khác, theo quy định của pháp luật, vận chuyển gia súc, gia cầm bằng xe chuyên dụng mới được kiểm dịch, còn bằng xe gắn máy thì không được kiểm dịch. Từ đó, việc ngăn chặn virus cúm gia cầm xâm nhiễm vào tỉnh đang gặp nhiều khó khăn.
Ngoài ra, theo quy định, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ số lượng dưới 20 con không nằm trong diện bắt buộc tiêm phòng vaccin, mà người nuôi tự mua thuốc tiêm phòng. Trong khi đó lọ vaccin nhỏ nhất tới 200 liều, mở ra quá 24 giờ không còn sử dụng được. Quy định này đã tạo kẽ hở trong công tác tiêm phòng.

Theo thống kê mới nhất, toàn tỉnh có tổng đàn gia cầm gần 2 triệu con, nhưng tổng đàn theo diện tiêm phòng chỉ có 65.863 con.

Nguy cơ cúm gia cầm tái phát
Theo báo cáo tổng hợp, tiến độ tiêm phòng vaccin cúm gia cầm đến ngày 28/2 của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, trong tổng đàn thuộc diện tiêm phòng toàn tỉnh 65.836 con tập trung chủ yếu vào 3 địa phương là TP Cà Mau, huyện Trần Văn Thời và U Minh. Các huyện còn lại không có gia cầm nằm trong diện được tiêm phòng vaccin cúm.

Huyện Trần Văn Thời có đàn gia cầm khoảng 1,4 triệu con, chiếm 2/3 tổng đàn gia cầm của tỉnh. Và đây cũng là địa phương duy nhất trong năm 2016 xảy ra ổ dịch cúm trên đàn gia cầm, tại xã Khánh Bình Đông, làm chết và tiêu huỷ 800 con.
Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Trần Văn Thời Nguyễn Lê Nhật Trường cho biết, các năm trước tổng đàn gia cầm tăng mạnh vào dịp Tết, còn năm nay mưa trái mùa liên tiếp, người dân xuống giống lúa vụ 3 nhiều. Theo đó, việc tái đàn và vịt chạy đồng từ các địa phương khác đến rất đông, làm cho số lượng gia cầm tại địa phương tiếp tục tăng. Từ đó, tình hình vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm tăng mạnh. Nguy cơ tái bùng phát dịch cúm gia cầm trong thời điểm giao mùa như hiện nay là rất cao, dù cho địa phương thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh.
Ông Nguyễn Thành Huy khuyến cáo, người chăn nuôi chỉ mua gia cầm giống từ các cơ sở uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm dịch thú y. Người buôn bán gia cầm luôn mang găng tay, khẩu trang; người tiêu dùng chỉ mua gia cầm và những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đã được kiểm soát thú y để sử dụng làm thực phẩm. Không buôn bán thức ăn, nước uống gần khu vực bán gia cầm sống tại các chợ. Bởi theo kết quả lấy mẫu giám định dịch bệnh tại các chợ buôn bán gia cầm sống, trong 24 mẫu thì có đến 18 mẫu dương tính với virus cúm gia cầm subtype H5, chiếm 75%; có 5 mẫu dương tính với virus cúm gia cầm H5N1, chiếm 20,83%, vượt ngưỡng cho phép rất nhiều lần. Điều này cho thấy sự lưu hành của virus cúm gia cầm H5N1 ngoài môi trường rất cao.

Bài và ảnh: TRUNG ĐỈNH

Theo báo cáo của Cơ quan Thú y Vùng 7, từ đầu năm 2017 đến nay, 5/10 tỉnh trong vùng đã và đang có dịch cúm gia cầm. Trong đó, tỉnh Sóc Trăng xuất hiện 3 ổ dịch, An Giang 1 ổ dịch, Bạc Liêu 5 ổ dịch, Hậu Giang 1 ổ dịch, TP Cần Thơ 1 ổ dịch.
Theo Cục Thú y, nguy cơ dịch phát sinh và lây lan trong thời gian tới rất cao. Do một số chủng virus cúm gia cầm chưa có ở Việt Nam như: A/H7N9, A/H5N2, A/H5N8 có nguy cơ xâm nhiễm từ Lào và Trung Quốc vào trong nước, nguy cơ lây lan sang người rất lớn.

 

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.