ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:16:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cảnh báo dịch cúm gia cầm trở lại

Báo Cà Mau Đầu năm 2015, trên địa bàn huyện U Minh đã xảy ra ổ dịch trên đàn gia cầm tại ấp 3, xã Khánh Hội, với số lượng gia cầm mắc bệnh hơn 800 con. Huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc khống chế và nhanh chóng dập tắt ổ dịch, từ đó đến nay trên địa bàn không xảy ra ổ dịch nào.

Đầu năm 2015, trên địa bàn huyện U Minh đã xảy ra ổ dịch trên đàn gia cầm tại ấp 3, xã Khánh Hội, với số lượng gia cầm mắc bệnh hơn 800 con. Huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc khống chế và nhanh chóng dập tắt ổ dịch, từ đó đến nay trên địa bàn không xảy ra ổ dịch nào. Tuy nhiên, vào những tháng cuối năm, nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh trên đàn gia cầm là rất lớn, bởi ngoài việc diễn biến phức tạp của thời tiết, xu hướng tái đàn, tăng đàn phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán năm 2016 là nguyên nhân dẫn tới tình trạng khó kiểm soát tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện, tổng đàn gia cầm là 165.000 con. Ông Đinh Tấn Định, Phó Trưởng Phòng NN& PTNT huyện U Minh, nhận định, sẽ còn tăng lên vào những tháng cuối năm, bởi hiện nay bà con đang bắt đầu tái đàn, tăng đàn để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm 2016. Bên cạnh việc tái đàn, tăng đàn của người dân thì việc nhập gia cầm từ các huyện khác về phục vụ thị trường Tết, tình hình giết mổ gia cầm cũng sẽ tăng mạnh vào dịp cuối năm nên khả năng kiểm soát dịch bệnh rất khó.

Bên cạnh đó, những tháng cuối năm nhiệt độ thường xuống thấp, sức đề kháng của các loại gia cầm yếu, không đủ khả năng chống chọi với những chủng vi-rút có độc cao như cúm A/H5N1 và các chủng cúm khác, nếu không khéo trong khâu tuần tra, kiểm soát, dịch bệnh sẽ dễ dàng bùng phát trên diện rộng. Do đó, công tác phòng, chống dịch cuối năm cần được tăng cường để đảm bảo an toàn cho người nuôi và người tiêu dùng.

Trước tình hình trên, huyện đã chỉ đạo ngành chức năng và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cúm trên đàn gia súc, gia cầm huyện phối hợp cùng với các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia cầm, tuân thủ vệ sinh chuồng trại, chỉ đạo các xã, thị trấn nắm lại tình hình đàn gia cầm trên địa bàn để kiểm soát và thực hiện tốt khâu tiêm phòng. Đồng thời cho người dân và các hộ kinh doanh gia cầm cần tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia nuôi, mua bán gia cầm, đặc biệt khi có gia cầm bị bệnh cần nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng biết để kịp thời xử lý, tránh để dịch lây lan trên diện rộng.

Thời gian qua, thông qua công tác tuyên truyền, kiểm soát của lực lượng chức năng, ý thức của người dân đã có sự chuyển biến tích cực, người nuôi đã chủ động tiêm chủng, nên đến thời điểm này, đàn gia cầm trên địa bàn huyện đều được tiêm ngừa đủ mũi, từ khi dập được ổ dịch tại ấp 3, xã Khánh Hội, đến nay trên địa bàn không để xảy ra ổ dịch nào. Anh Nguyễn Văn Nhiệm, ấp 11, xã Khánh Thuận, chủ trang trại nuôi gà thịt và vịt xiêm, chia sẻ: “Nuôi nhiều như tôi thì việc tiêm phòng đâu thể xem nhẹ được, bởi hiện tại đàn gà và vịt của tôi giá trị cũng vài chục triệu đồng, nếu để xảy ra dịch bệnh thì khổ, thà mình chịu tốn cho khâu tiêm phòng còn hơn phải mất trắng. Bên cạnh việc tiêm ngừa, khâu phun xịt tiệt trùng chuồng trại tôi cũng thực hiện nghiêm. Cẩn thận như vậy mới mong nuôi lâu dài được, giờ tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp lắm, nếu không phòng ngừa từ xa, khi nó đến mình không đỡ nổi”.

Để tăng đàn và tái đàn hiệu quả vào dịp cuối năm, ngành chuyên môn khuyến cáo người nuôi cần phải thận trọng hơn, chú ý chọn lựa con giống có nguồn gốc rõ ràng, vật nuôi phải được cách ly kiểm tra sức khoẻ và tiêm phòng đầy đủ các bệnh theo quy định trước khi nhập đàn; chuồng nuôi được che chắn giữ ấm, tránh mưa tạt, gió lùa; cung cấp thức ăn, nước uống đầy đủ, đảm bảo số lượng, chất lượng; thường xuyên dọn vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng nuôi, bổ sung vitamin, khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi. Ngoài ra, các hộ chăn nuôi cần theo dõi chặt chẽ sức khoẻ đàn vật nuôi, nếu phát hiện vật nuôi sốt, bỏ ăn phải cách ly, chữa trị kịp thời và báo ngay cho thú y cơ sở để có biện pháp can thiệp phù hợp nhằm tránh dịch bệnh lây ra diện rộng./.

Trần Thể

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.