ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 15:35:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cảnh báo lừa đảo xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc

Báo Cà Mau Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau (Trung tâm) vừa đưa ra cảnh báo đến người lao động (NLÐ) về tình trạng lừa đảo thông qua các công ty môi giới giả mạo, khi người dân có mong muốn đi xuất khẩu lao động (XKLÐ) thời vụ tại Hàn Quốc. Sự cảnh báo này xuất phát từ vụ việc gần đây 1 người dân đã bị lừa hơn 10 triệu đồng, sau khi liên hệ với một công ty qua mạng xã hội và được yêu cầu nhiều lần chuyển tiền để làm thủ tục.

Bà Quách Thanh Thoảng, Giám đốc Trung tâm, chia sẻ vụ việc: Ngày 28/5, anh Danh Văn H, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, gọi đến Trung tâm hỏi về quy trình đi XKLÐ thời vụ tại Hàn Quốc. Trung tâm đã tư vấn rõ quy trình, bao gồm việc NLÐ phải có thời gian học tiếng Hàn, sau đó phải thi tuyển... Tuy nhiên, ngay sau đó, anh H đã tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội và gặp một tài khoản Facebook có tên THÔNG NGUYỄN, tự xưng là nhà tuyển dụng lao động sang Hàn Quốc. Kẻ lừa đảo đã lập toàn bộ hồ sơ có chữ ký giả mạo của Trung tâm Lao động ngoài nước và yêu cầu anh H chuyển tiền 3 lần, với tổng số tiền khoảng 10 triệu đồng. Khi kẻ lừa đảo tiếp tục yêu cầu chuyển thêm tiền, anh H mới liên hệ lại với Trung tâm và nhận ra mình đã bị lừa.

Bà Nguyễn Thanh Thoảng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau chia sẻ thông tin của đối tượng lừa đảo do anh H cung cấp.

Theo bà Thoảng, Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) cũng đang xác minh một số trường hợp NLÐ bị lừa tiền khi đăng ký lao động thời vụ tại Hàn Quốc đã có đơn gởi Sở LÐ-TB&XH. Bà Thoảng cho biết: "Các đối tượng lừa đảo thường lợi dụng sự thiếu hiểu biết và mong muốn nhanh chóng được ra nước ngoài làm việc của NLÐ để chiếm đoạt tiền. Các công ty này liên lạc với NLÐ qua mạng xã hội, đưa ra những lời hứa hẹn hấp dẫn về việc làm và yêu cầu chuyển tiền để làm thủ tục, sau đó biến mất khi đã nhận được tiền".

Bà Thoảng khuyến cáo, NLÐ có nhu cầu đi XKLÐ nên liên hệ trực tiếp với các cơ quan chính quyền địa phương, trực tiếp là Phòng LÐ-TB&XH các huyện, thành phố hoặc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau để được hỗ trợ và hướng dẫn chi tiết. Tránh tin tưởng và chuyển tiền cho những cá nhân, công ty không rõ nguồn gốc hoặc không được cơ quan chức năng công nhận. Việc tỉnh táo và thận trọng trong quá trình tìm kiếm thông tin và thực hiện các thủ tục sẽ giúp NLÐ tránh được những rủi ro và lừa đảo không đáng có.

"Sở LÐ-TB&XH và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã nhiều lần khuyến cáo NLÐ, khi muốn đi XKLÐ ở bất kỳ quốc gia nào thì phải liên hệ với các cơ quan quản lý Nhà nước ở cấp huyện (Phòng LÐ-TB&XH huyện) hoặc liên hệ trực tiếp với Trung tâm để được hướng dẫn quy trình và được thụ hưởng chính sách ưu đãi theo quy định", bà Thoảng nhấn mạnh.

"Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau cam kết sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ NLÐ trong việc tìm kiếm cơ hội việc làm tại Hàn Quốc một cách an toàn và hợp pháp. NLÐ cần nâng cao nhận thức và cảnh giác trước những chiêu trò lừa đảo tinh vi hiện nay để bảo vệ quyền lợi và tài sản của mình", bà Thoảng bày tỏ.


Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hiện đang tiếp nhận đăng ký của NLÐ muốn đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS (Chương trình Cấp phép việc làm cho người lao động nước ngoài) do Trung tâm Lao động ngoài nước, trực thuộc Bộ LÐ-TB&XH tổ chức.

Ðiều kiện cụ thể là nam hoặc nữ từ 18-39 tuổi, đã tốt nghiệp THCS, sức khoẻ tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm và không bị cấm nhập cảnh; không có tiền án, tiền sự, không bị cấm nhập cảnh vào Hàn Quốc và không có thân nhân cư trú hoặc làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Ngành nghề đi lao động là xây dựng, sản xuất chế tạo, ngư nghiệp, nông nghiệp, đóng tàu, với mức lương từ 34-40 triệu đồng/tháng (chưa tính tăng ca).

Ngoài tự túc chi phí học ngoại ngữ, khám sức khoẻ, giáo dục định hướng... thì NLÐ sẽ phải chịu chi phí 630 USD và thực hiện ký quỹ tại Ngân hàng Chính sách xã hội 100 triệu đồng, số tiền này sẽ được hoàn lại khi hoàn thành hợp đồng về nước đúng quy định. Thời hạn hợp đồng 3 năm (có thể gia hạn thêm 1 năm 10 tháng). Bên cạnh đó, NLÐ phải tham gia kỳ thi tiếng Hàn EPS-TOPIK do Bộ LÐ-TB&XH phối hợp với Bộ Việc làm Hàn Quốc tổ chức tại Việt Nam.


 

Phúc Duy

 

Săn deal hời - nhầm hàng rởm

Thời gian qua, đã có rất nhiều người mất tiền cho những thiết bị điện gia dụng được rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, không những không chất lượng như lời quảng cáo mà còn không đảm bảo an toàn.

Cho thuê mặt bằng kinh doanh tại trung tâm TP Cà Mau

Địa chỉ: Số 38-40 đường Phan Ngọc Hiển, Phường 2, TP Cà Mau, Tỉnh Cà Mau.

Tin đồn ngừng cấp nước tại TP Cà Mau là tin thất thiệt

Đây là thông tin giả mạo, sai sự thật, không có tình trạng ngừng cấp nước như dư luận đang lan truyền.

VASCO tăng chuyến bay TP Hồ Chí Minh - Cà Mau

Sắp tới dịp nghỉ lễ, mùa hè, đặc biệt chuỗi sự kiện “Cà Mau - Điểm đến” 2024, vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc trở thành điểm đến lý tưởng của du khách mọi miền đất nước, nhất là du khách phương Nam, trong đó có người dân TP Hồ Chí Minh.

Cảnh giác lừa đảo cài đặt VneID để chiếm đoạt tài sản

Theo phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, thời gian gần đây có một số đối tượng tự xưng là công an gọi điện thoại cho công dân để hướng dẫn kích hoạt định danh điện tử (ĐDĐT), cập nhật tài khoản ĐDĐT, cài đặt ứng dụng VNelD... có dấu hiệu lừa đảo nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

10 điểm mới của Luật Căn cước

(Số 26/2023/QH15, có hiệu lực từ 1/7/2024)

Cảnh giác đối tượng giả danh cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông 

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, thời gian gần đây, Sở liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng tự xưng là cán bộ, công chức Sở TT&TT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương và người dân để thông tin những việc không có thật.

Cơ hội khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho trẻ khuyết tật

Theo kế hoạch, từ ngày 10- 20/4 tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ sẽ có chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật cho trẻ em bị khuyết tật ở môi, sứt môi và hở lợi, cư trú trên địa bàn TP Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

THÔNG BÁO THUÊ MẶT BẰNG KINH DOANH

Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024

Sự kiện tắt đèn trong vòng một giờ hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút, thứ Bảy, ngày 23/3/2024. Bộ Công thương đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.