ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 03:19:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cảnh báo nguy cơ gây ô nhiễm thực phẩm

Báo Cà Mau (CMO) Công tác giám sát các mối nguy hiểm gây ô nhiễm thực phẩm luôn được Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh (VSATTP) và các đơn vị có liên quan xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, triển khai thực hiện hằng tháng nhằm chủ động phát hiện, cảnh báo sớm các mối nguy gây ô nhiễm thực phẩm.

Hiện nay, công tác giám sát mối nguy gây ô nhiễm thực phẩm được phối hợp chặt chẽ giữa Chi cục VSATTP với Sở Công thương, Sở NN&PTNT, trung tâm y tế các huyện, thành phố và ban chỉ đạo VSATTP các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Đây vừa là cách để cảnh báo sớm các nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, đồng thời là cơ sở để tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Công tác giám sát được thực hiện thông qua việc lấy mẫu để xét nghiệm tại các chợ trung tâm, khu vực có đông cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán nhằm phân tích các chỉ tiêu vi sinh, hoá học như E.coli, hàn the, phẩm màu, foocmol, độ ôi khét, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Các nhóm thực phẩm chủ yếu được lấy mẫu xét nghiệm nhiều nhất là nhóm rau, củ, quả; thịt và các sản phẩm chế biến từ thịt; sản phẩm chế biến từ ngũ cốc, nước uống đóng chai, rượu sản xuất thủ công... 

Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh thực hiện xét nghiệm hơn 1.400 mẫu bao gồm thực phẩm, nước, dụng cụ bao gói để phát hiện và cảnh báo mức độ ô nhiễm, có 1.184 mẫu đạt chỉ tiêu vi sinh, hoá lý. Phạt tiền 37 cơ sở với hơn 64 triệu đồng, 12 cơ sở bị huỷ sản phẩm. Trong quá trình tổ chức giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm, đoàn giám sát liên ngành các huyện/thành phố còn phát hiện, nhắc nhở 709 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa chấp hành nghiêm các quy định, thủ tục hành chính trong kinh doanh như các quy định về giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy khám sức khoẻ…

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần chú trọng đến chất lượng và uy tín của sản phẩm, góp phần bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng.

Trong đợt giám sát gần đây, đoàn giám sát liên ngành của tỉnh tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm của một số cơ sở kinh doanh thực phẩm mới và một số cơ sở kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ đã được lấy mẫu từ lần trước. Đồng thời, phát hiện và nhắc nhở một số cơ sở kinh doanh thực phẩm, đồ ăn chín chưa có giấy khám sức khoẻ cần phải khắc phục ngay.

Bà Trương Thuý Liễu, bán bún, hủ tiếu tại chợ Đầm Dơi, cho biết: "Tôi không biết quy định người đứng bán cần phải có giấy khám sức khoẻ định kỳ. Sau khi được nhắc nhở, hướng dẫn, tôi sẽ đi làm thủ tục khám sức khoẻ ngay". Còn anh Nguyễn Thành Lộc, chủ cơ sở sản xuất chả lụa Mai Anh, Khóm 4, Phường 6, TP. Cà Mau, chia sẻ: "Đây là lần thứ hai trong năm nay, mặt hàng giò, chả của gia đình tôi được kiểm tra. Mỗi lần được kiểm tra, giám sát, tôi nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của người bán hàng đối với sức khoẻ người tiêu dùng. Người bán không thể vì lợi nhuận mà bất chấp, coi thường tính mạng khách hàng".

Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm có vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo vệ sức khoẻ và tính mạng con người. Sử dụng thực phẩm bị ô nhiễm có thể dẫn tới ngộ độc cấp tính, nguy hiểm hơn nữa là sự tích luỹ chất độc sau một thời gian dài mới phát bệnh hoặc có thể gây dị tật, dị dạng ở thế hệ sau. Do đó, kiểm soát ô nhiễm thực phẩm phải được thực hiện thường xuyên để hạn chế và phòng tránh các bệnh truyền qua thực phẩm, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ con người.

Ông Hoàng Lý Tưởng, Phó chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh, cho biết, những cơ sở kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, trôi nổi ở các chợ rất khó kiểm tra, xử lý. Do đó, việc test nhanh và lấy mẫu xét nghiệm, giám sát mối nguy gây ô nhiễm là cách hiệu quả để nhắc nhở, tuyên truyền đến các cơ sở này. Sau khi có kết quả, đối với những mẫu không đạt, chi cục gửi về trung tâm y tế các huyện, thành phố, ban quản lý các chợ để kịp thời nhắc nhở đến từng hộ đã lấy mẫu xét nghiệm. Yêu cầu phải chấm dứt ngay tình trạng này trong chế biến giò, chả, đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh thực phẩm tươi sống phải đảm bảo giữ vệ sinh và nguồn gốc rõ ràng./.

Huỳnh Nhi

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.