ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 20-4-24 23:03:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cảnh giác chiêu lừa chiếm tiền qua ATM, thẻ tín dụng

Báo Cà Mau Gần đây, các nhóm đối tượng lừa đảo tiếp tục có những hành vi tinh vi để chiếm đoạt tiền của người sử dụng thẻ thiếu kiến thức và nhẹ dạ.

Một trong những chiêu trò mà các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều nhất hiện nay là giả danh nhân viên của ngân hàng phát hành thẻ tín dụng, gọi điện thoại tư vấn các chủ thẻ tín dụng rút tiền mặt qua phần mềm. Khi các nạn nhân đã “cắn câu”, các đối tượng yêu cầu họ chụp hình 2 mặt thẻ tín dụng và cung cấp mã OTP. Từ đó, chúng thực hiện quẹt thẻ thông qua các gian hàng trên một website để chuyển đổi tiền từ thẻ của nạn nhân sang tài khoản ví điện tử của mình.

Thêm hình thức nữa, nhóm lừa đảo liên tục lập nhiều trang web giả mạo để lừa lấy thông tin thẻ của người dùng. Chúng nhắn tin quảng cáo với nội dung chào mời rút tiền mặt qua thẻ tín dụng với chi phí thấp, thời gian nhận tiền nhanh chóng. Chỉ cần nạn nhân bấm vào đường link dẫn đến website giả mạo được đính kèm để đăng nhập thông tin thẻ, tài khoản... thì hành vi chiếm đoạt tài sản được thực hiện trong tích tắc.

Tinh vi hơn nữa, nhóm lừa đảo còn sử dụng sim rác điện thoại, nhóm mạng xã hội Facebook, Zalo hoặc website trực tiếp gọi điện và nhắn tin khách hàng giới thiệu là nhân viên ngân hàng, công ty tài chính để mời chào, hỗ trợ dịch vụ phát hành thẻ tín dụng và rút tiền mặt. Chúng sẽ nhiệt tình tư vấn cho chủ thẻ chuyển đổi giao dịch thành khoản trả góp với mức phí, lãi suất thấp. Sau khi chủ thẻ đồng ý thì chúng yêu cầu cung cấp thông tin thẻ như số CVV, số thẻ, mã OTP... rồi thực hiện giao dịch trực tuyến bằng thông tin khách hàng vừa cung cấp để chiếm đoạt tiền.

Thời gian qua, các ngân hàng liên tục cảnh báo nhiều thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, nhưng vẫn có không ít khách hàng bị lừa hoặc suýt mất tiền oan.

Agribank làm hẳn biển cảnh báo tại ngân hàng và website chính thống để khách hàng đọc, cảnh giác.

Khuyến cáo từ ngân hàng

Hiện tại, các chiêu trò lừa đảo này đã lan rộng đến Cà Mau. Thường người bị hại trực tiếp báo án đến cơ quan công an để tố giác, thay vì nhờ đến sự hỗ trợ của ngân hàng. Ðể cảnh báo cho khách hàng, nhiều ngân hàng như  Agribank, VietinBank... đã thực hiện các biện pháp cảnh báo các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao.

Theo đó, các ngân hàng lưu ý khách hàng cần tuân theo nguyên tắc bảo mật thông tin, tuyệt đối không cho ai mượn tài khoản ngân hàng điện tử dưới bất kỳ hình thức nào. Không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật thẻ, thông tin dịch vụ ngân hàng cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Không cung cấp các thông tin thẻ bảo mật qua mạng xã hội. Không lưu tài khoản đăng nhập và mật khẩu có gắn với thông tin thẻ trên trình duyệt khi giao dịch.

Theo khuyến cáo của các ngân hàng, khi có bất cứ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo, mua bán, trao đổi trái phép thông tin tài khoản, thẻ ngân hàng, khách hàng liên hệ ngay cơ quan công an nơi gần nhất hoặc ngân hàng để được trợ giúp. Các ngân hàng khẳng định, tuyệt đối không gửi tin nhắn nào gắn với đường link yêu cầu khách hàng cung cấp hay nhập User, mật khẩu.

Khi có trục trặc về thẻ hay tài khoản ngân hàng, người dân nên trực tiếp đến ngân hàng giao dịch thay vì thông qua điện thoại hay trung gian.

Ngoài ra, người dân cần tự nâng cao ý thức và kiến thức sử dụng thẻ, tài khoản ngân hàng cho chính mình để không mắc bẫy lừa đảo.

Chị Ðoàn Ngọc Khuyên, ấp Cây Trâm, xã Ðịnh Bình, TP Cà Mau, chia sẻ: “Tôi có nhận những cuộc gọi đề nghị làm thẻ miễn phí. Người xung quanh tôi cũng được gọi và người gọi xưng là nhân viên ngân hàng này, ngân hàng kia đang muốn cấp thẻ, nâng hạn mức... Nhưng tôi cảnh giác vì đọc báo thấy lừa đảo nhiều. Gặp những cuộc gọi như vậy là cúp máy ngay. Ðừng có ham miễn phí mà làm thẻ rồi bị lừa”.

Chị Phan Ngân, Khóm 1, Phường 5, TP Cà Mau, cho biết: "Mình xài thẻ mình biết. Nếu thẻ trục trặc thì đi trực tiếp đến ngân hàng là tốt nhất, nhờ nhân viên ngân hàng xử lý tại chỗ. Như hiện tại, thẻ tôi đang bị lỗi là tôi phải lên tận trung tâm để an toàn hơn cho mình chứ không qua bất cứ trung gian nào hết. Có những người thích thuận tiện, dẫn đến sự dễ dãi, và bị lừa. Họ quên là cái gì dính tới tiền bạc là phải kỹ, thẻ hay tài khoản tuyệt đối không giao cho ai”./.

 

Lam Khánh

 

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.

Quy định mới, ngăn chặn “ép” mua bảo hiểm

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn tồn tại một số vấn đề như: tình trạng “ép” khách hàng mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng, tư vấn sai lệch thông tin, chi trả bồi thường không sòng phẳng... Ðể giải quyết những vấn đề này, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định mới nhằm nâng chất ngành bảo hiểm và bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ðảm bảo thanh toán an toàn, thông suốt dịp Tết

Những ngày cận Tết, nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành công điện về việc đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng dịp tết Giáp Thìn 2024.

Core banking - Trái tim của ngân hàng

Trong thời đại bùng nổ công nghệ và hội nhập quốc tế như hiện nay, các ngân hàng không ngừng hiện đại hoá hệ thống công nghệ thông tin để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Một trong những giải pháp quan trọng nhất trong quá trình hiện đại hoá này chính là công nghệ phần mềm lõi (core banking).

Tăng kênh giao dịch, tránh nghẽn ATM dịp Tết

Tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn ATM những ngày cuối năm (âm lịch) thường xảy ra do nhu cầu giao dịch tiền mặt tăng cao, trong khi số lượng ATM không đủ đáp ứng. Ðể giải quyết vấn đề này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng kênh giao dịch đa phương tiện.

Thu - chi ngân sách năm 2024 - Ðảm bảo tiết kiệm, hiệu quả

Ðể kịp thời thu đúng, thu đủ ngân sách Nhà nước (NSNN), ngành thuế chủ động xây dựng phân bổ dự toán NSNN năm 2024. Theo đó, căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán NSNN cho các địa phương và tình hình thực tiễn tại tỉnh, HÐND tỉnh đã ra nghị quyết thông qua dự toán ngân sách tỉnh năm 2024 là 5.336 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 5.230 tỷ đồng, tăng trên 500 tỷ đồng so với năm 2023.

Nhiều rủi ro từ thị trường tiền điện tử

Tiền điện tử (TÐT), hay còn gọi là tiền kỹ thuật số, tiền ảo, là thị trường đầy tiềm năng, hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư, thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Chính vì vậy, thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, khiến cho việc làm giàu không hề dễ dàng.

Thách thức khi chuyển nợ vay ngân hàng

Từ ngày 1/9/2023, Thông tư 06/2023/TT-NHNN (Thông tư 06) của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực, cho phép khách hàng cá nhân được vay vốn tại ngân hàng này trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác. Quy định này được kỳ vọng sẽ giúp khách hàng có cơ hội tiếp cận khoản vay với lãi suất thấp hơn, giảm áp lực tài chính. Tuy nhiên, khách hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định chuyển nợ, đảm bảo đáp ứng các điều kiện của cả ngân hàng cũ và ngân hàng mới.