Ngoài chiêu thức giả mạo nhân viên điện lực để tư vấn lắp đặt, bảo trì thiết bị điện, thay công tơ điện; gửi tin nhắn hoặc email có đường link giả mạo trang web của ngành điện; giả mạo văn bản của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN)..., nay lại xuất hiện tài khoản mạo danh ngành điện trên các nền tảng mạng xã hội để lừa đảo bán hàng.
Thời gian qua, lợi dụng vai trò, tầm quan trọng đặc biệt của điện trong đời sống và sản xuất, các đối tượng đã sử dụng nhiều chiêu trò tinh vi giả mạo ngành điện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân, từ việc giả mạo nhân viên điện lực tư vấn lắp đặt, bảo trì thiết bị điện, thay công tơ điện và thu tiền không chính đáng; gửi tin nhắn hoặc email có đường link giả mạo trang web của ngành điện, yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng; giả mạo văn bản, thông tư của ngành điện về thay đổi hình thức thanh toán tiền điện, yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin hoặc truy cập các đường link để cập nhật thông tin, từ đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản... cho đến giả danh nhân viên điện lực gọi điện, gửi tin nhắn yêu cầu thanh toán tiền điện gấp, hoặc đe doạ cắt điện nếu không chuyển tiền ngay...
EVN cảnh báo đến người dân cả nước. (Nguồn: EVN)
Gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện một số tài khoản mạo danh Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam (EVNSPC) và Tổng Công ty Ðiện lực miền Bắc (EVNNPC). Các tài khoản này sử dụng tên gọi gần giống với thương hiệu chính thức của EVNSPC và EVNNPC, cùng với logo, hình ảnh nhận diện và các nội dung liên quan đến ngành điện lực nhằm tạo lòng tin với người dùng.
Theo thông tin từ Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam, mục đích của các tài khoản giả mạo này là để buôn bán các sản phẩm tiết kiệm "ma", không rõ nguồn gốc, đăng tải thông tin quảng cáo sai sự thật. Thậm chí dụ dỗ người dùng chuyển tiền dưới các hình thức: “mua hàng ưu đãi”, “tặng quà tri ân”, “hỗ trợ tiền điện”... Ðây là thủ đoạn lừa đảo tinh vi, nhằm chiếm đoạt tài sản của những người nhẹ dạ, thiếu cảnh giác.
Hình thức lừa đảo nói trên không chỉ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành Ðiện lực, mà nguy hiểm hơn, khi người dân sử dụng các thiết bị điện không rõ nguồn gốc này sẽ mất an toàn điện và tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy nổ.
Theo đó, Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam khuyến cáo, khách hàng cần cảnh giác với các tài khoản mạng xã hội không rõ nguồn gốc, đặc biệt là những tài khoản yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng hoặc kêu gọi chuyển tiền. Tuyệt đối không cung cấp mã OTP, mật khẩu, hoặc chuyển tiền cho bất kỳ ai tự xưng là nhân viên ngành điện qua mạng xã hội.
Nếu phát hiện bất kỳ trang web hoặc tài khoản mạng xã hội,... nghi ngờ mạo danh EVNSPC, khách hàng liên hệ ngay với Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNSPC qua Tổng đài 19009000 hoặc 19001006 để được tư vấn, giải đáp kịp thời./.
Ngô Ðức Giang