Dù đã có nhiều khuyến cáo nhưng vẫn không ít trường hợp người dân bị mất tiền vì các chiêu thức dẫn dụ tinh vi của các đối tượng lừa đảo trong vỏ bọc nhân viên ngành điện. Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam cũng như Công ty Ðiện lực Cà Mau, một lần nữa khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.
Người dân hết sức cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo của các đối tượng. (Ảnh minh hoạ của Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam).
Như đã khuyến cáo trước đó, chiêu trò mà các đối tượng thường áp dụng là gọi điện, nhắn tin qua Zalo thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện. Bên cạnh đó, các đối tượng còn gợi ý người dân, khách hàng truy cập các đường link, app (ứng dụng) giả mạo để từ đó chiếm đoạt tài sản. Hay đề nghị khách hàng tải app kết bạn Zalo nhận link để được hoàn hoặc giảm 20% tiền điện; gọi điện thông báo khách hàng ghi sai tên, sai số tài khoản và cả việc thông báo do hệ thống điện đang gặp sự cố, đang có ứng dụng mới... đề nghị khách hàng cài đặt.
Mặc dù các cơ quan chức năng, báo chí và ngành điện đã nhiều lần cảnh báo về những hình thức lừa đảo trên, thế nhưng vẫn có khách hàng nhẹ dạ, cả tin, bị những đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài khoản.
Thậm chí, gần đây còn xuất hiện trang web với giao diện, logo được thiết kế giống với trang web của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị trực thuộc. Thậm chí còn có cả văn bản, con dấu giả mạo của EVN... hướng dẫn khách hàng cách chuyển tiền điện; hoặc mạo danh tập đoàn và các đơn vị thành viên của tập đoàn lập các trang web kêu gọi góp vốn cho các dự án năng lượng...
Có thể thấy, các hành vi lừa đảo của các đối tượng ngày một tinh vi. Hành vi lừa đảo này gây ra nhiều hệ luỵ nguy hiểm cho xã hội, nó không chỉ khiến người dân mất tiền mà còn tạo ra tâm lý hoang mang trong xã hội và ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành điện.
Ðể không bị dính bẫy của các đối tượng lừa đảo, đầu tiên chính người dân cần đề cao cảnh giác, tuyệt đối không truy cập đường link và hướng dẫn của các số điện thoại lạ; không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin liên quan đến thanh toán tiền điện, tài khoản... cho các đối tượng gọi đến thông qua các đầu số không phải số điện danh của ngành điện. Cụ thể, số điện thoại Tổng đài Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam (EVNSPC) là 19001006 và 19009000.
Tất cả giao dịch thu tiền điện hiện nay được thực hiện qua các kênh chính thống của các công ty điện lực, tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền. Ngoài ra, khách hàng nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn, như ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking hoặc Mobile banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (như Viettel Money, VNPT Money, Vnpay, Momo...).
Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, khách hàng nên liên hệ ngay với Tổng đài Chăm sóc khách hàng (theo từng khu vực) để xác minh thông tin và được hỗ trợ kịp thời./.
Phan Ngọc Ẩn