ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 14:42:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cảnh giác với bệnh ung thư buồng trứng

Báo Cà Mau (CMO) Nhiều người cho rằng nếu cơ thể không có dấu hiệu gì bất thường thì sẽ không có bệnh. Song trên thực tế, bệnh ung thư buồng trứng nói riêng và các loại bệnh ung thư khác nói chung thường có giai đoạn tiềm ẩn nên rất khó để có thể phát hiện ra bệnh.

Đối với bệnh ung thư buồng trứng, mức độ gây tử vong tương đối cao, vì hầu hết bệnh này đều được chẩn đoán muộn. Bởi các triệu chứng thường không có những biểu hiện điển hình ở giai đoạn đầu của bệnh lý và cũng không có đặc hiệu ở giai đoạn tiến triển tiếp theo sau đó.

 

Bác sĩ Phan Văn Tam, khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, cho biết: “Ung thư buồng trứng là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở nữ giới hiện nay, chỉ sau ung thư vú và ung thư cổ tử cung. Ung thư buồng trứng tuy chỉ chiếm khoảng 3% trong tổng số các bệnh lý ung thư thường gặp, nhưng lại đứng thứ 5 các bệnh lý ung thư gây tử vong ở nữ giới”.

 

Cũng theo Bác sĩ Tam, các triệu chứng ban đầu của căn bệnh ung thư buồng trứng thường không rõ ràng nên rất dễ nhầm lẫn với triệu chứng của nhiều bệnh lý thường gặp khác. Tuy nhiên, về cơ bản vẫn có xuất hiện một số dấu hiệu mà chị em phụ nữ nên cảnh giác như: Chu kỳ kinh nguyệt bất thường, chảy máu âm đạo bất thường sau mãn kinh; cảm thấy đầy bụng hoặc đau bụng vùng khung chậu; đau rát khi quan hệ tình dục; đi tiểu thường xuyên…

Tuy vậy, những triệu chứng kể trên cũng có thể là do các bệnh lý khác gây ra. Để có kết luận chính xác, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, kết hợp với việc thực hiện thêm nhiều xét nghiệm cận lâm sàng khác, để xác định chính xác căn nguyên của những triệu chứng lạ thường và dai dẳng vừa nêu, từ đó các bác sĩ chuyên khoa sẽ có biện pháp can thiệp điều trị kịp thời, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh lý.

Bác sĩ khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau thăm khám cho bệnh nhân ung thư đang nằm điều trị chăm sóc giảm nhẹ tại khoa. (ảnh minh họa)

Chị H.M.N, sinh năm 1986, ở Ấp 6, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh bị căn bệnh ung thư buồng trứng từ nhiều năm nay, chị đã nhiều lần xạ trị. Đến nay sức khỏe tuy có được cải thiện hơn, nhưng những triệu chứng điển hình của căn bệnh ung thư buồng trứng như: Ăn uống không ngon miệng, rối loạn đường tiêu hóa, buồn nôn, táo bón… thì vẫn còn xuất hiện thường xuyên.

Chị N cho biết: “Việc ăn uống và sinh hoạt hằng ngày, tôi vẫn luôn cố gắng thực hiện theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ, như tích cực tập thể dục để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ăn bổ sung nhiều thực phẩm có chứa nhiều Vitamin tự nhiên và chất xơ như các loại rau củ, trái cây; sử dụng các thực phẩm chứa nhiều Carotene. Tôi cũng luôn lựa chọn các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng an toàn, uống đủ nước để giúp thanh lọc cơ thể”.

Để có thể phòng, tránh được căn bệnh ung thư buồng trứng ngay từ giai đoạn đầu, các chị em phụ nữ cần lưu ý những triệu chứng phụ khoa cơ bản để có thể kiểm soát sức khỏe bản thân tốt nhất. Một số triệu chứng tưởng chừng chỉ là những bệnh lý bình thường, tuy nhiên không nên chủ quan mà cần thăm khám cụ thể để phòng ngừa ung thư buồng trứng kịp thời. Chị em phụ nữ, đặc biệt là những người làm công tác văn phòng không nên ngồi quá lâu mà cần tập thể dục thường xuyên, tranh thủ tập các bài tập giữa giờ để cơ thể được thư giãn, vận động được tốt hơn.

Bác sĩ Hồ Thanh Đảm, Trưởng khoa Truyền thông - Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho rằng: “Bệnh ung thư tử cung thời gian qua được tuyên truyền khá nhiều và rộng rãi, cũng như việc phát hiện ung thử cổ tử cung ở giai đoạn đầu là khá dễ dàng. Tuy nhiên, đối với căn bệnh ung thư buồng trứng thì chưa được tuyên truyền nhiều. Do đó, việc tăng cường tuyên truyền giúp cho chị em phụ nữ có thêm kiến thức hiểu biết về căn bệnh này chính là biện pháp hữu hiệu trong công tác phòng ngừa ung thư buồng trứng trong cộng đồng hiện nay”./.

 

Phương Vũ

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.