ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 12-6-24 00:54:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cảnh giác với ung thư vòm hầu

Báo Cà Mau (CMO) Bệnh ung thư vòm hầu thường gặp ở nam giới cao hơn nữ giới. Về triệu chứng của bệnh, Bác sĩ Hồ Thanh Đảm, Trưởng khoa Truyền thông - Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Trong giai đoạn đầu của bệnh, bệnh nhân có những biểu hiện giống như bệnh cảm cúm thông thường như: Đau đầu âm ỉ, bị ù một bên tai và thường có cảm giác như có tiếng ve kêu bên trong tai, nghẹt một bên mũi sau đó lan dần sang hai bên, còn kèm theo hiện tượng chảy máu mũi”.

Ngoài ra, người bệnh còn xuất hiện các cơn đau đầu xảy ra liên tục, dữ dội hơn, cảm thấy ù tai liên tục, thính giác của bệnh nhân ngày càng suy giảm, nghẹt mũi liên tục kèm theo chảy mủ - máu mũi. Ở góc hàm của bệnh nhân sẽ nổi hạch, bệnh nhân có thể nhận biết hạch bằng mắt thường. Lúc đầu thấy hạch nhỏ, rắn, sau đó hạch to dần lên và lan sang các vị trí khác.

Khi gặp những dấu hiệu như trên, bệnh nhân có thể đang ở vào giai đoạn cuối của căn bệnh ung thư vòm hầu.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Cái Nước kiểm tra lâm sàng những dấu hiệu bất thường ở vòm hầu mũi cho một trường hợp bệnh nhân.

Hiện nay y học đã phát hiện có nhiều loại ung thư vòm hầu khác nhau. Cho nên, việc nắm rõ từng loại ung thư có thể sẽ giúp chúng ta hiểu rõ về mức độ nguy hiểm, hướng điều trị cũng như các bước cần làm để giúp tình trạng sức khỏe của người bệnh được cải thiện tốt hơn.

Dạng ung thư vòm hầu khá phổ biến hiện nay như ung thư biểu mô vòm hầu và các loại ung thư vòm hầu khác. Tuy trong vòm hầu có thể sẽ có nhiều khối u, nhưng không phải khối u nào cũng là ung thư, một số là khối u lành tính, một số khác là khối u ác tính (ung thư).

Hầu hết những người bị ung thư vòm hầu (NPC) khi đi thăm khám, các bác sĩ đều nhận thấy một khối u hoặc khối ở cổ, hoặc ở hai bên cổ sau, thường không đau hoặc đau. Hiện tượng này là do ung thư lan đến các hạch bạch huyết ở cổ, khiến chúng sưng to lên. Các hạch bạch huyết là các tuyến hoặc các cơ quan có chứa các tế bào của hệ thống miễn dịch, thấy rải rác trên khắp cơ thể. Thông thường, hạch bạch huyết nhỏ hơn kích thước của hạt đậu.

Có thể nói, với những diễn tiến cực kỳ nguy hiểm, ung thư vòm hầu chính là chứng bệnh hàng đầu trong các bệnh ung thư vùng đầu cổ hiện nay. Vì vòm hầu hay còn được gọi là vòm mũi họng là vùng cấu trúc giải phẫu nằm ở phía sau mũi. Ở vị trí này, người ta không thể quan sát được bằng mắt thường mà phải thông qua dụng cụ nội soi. Đây là bệnh lý ác tính xuất phát từ các tế bào biểu mô vòm hầu - phần cao nhất của hầu, nằm ngay phía sau mũi.

Một thống kê gần đây của Bộ Y tế cho thấy, ở Việt Nam, tính chung trên cả nam và nữ, tỷ lệ ung thư vòm hầu đứng hàng thứ 6 trong 10 bệnh ung thư thường gặp. Xét về tỷ lệ tử vong thì bệnh này đứng ở hàng thứ 7. Các đối tượng trong độ tuổi thường là từ 30-50 được đánh giá có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Đáng chú ý, nam giới có nguy cơ mắc ung thư vòm hầu cao gấp 3 lần nữ giới.

Theo Bác sĩ Hồ Thanh Đảm: “Phát hiện bệnh càng sớm thì cơ hội chữa khỏi bệnh càng cao. Ở giai đoạn I, nếu được phát hiện và điều trị thành công thì tỷ lệ sống sau 5 năm thường đạt đến 82%”.

Các biểu hiện của ung thư vòm hầu ở giai đoạn sớm thường không có biểu hiện gì. Vào các giai đoạn muộn hơn, bệnh có thể xuất hiện khối u ở vùng cổ do hạch di căn phì đại. Theo thống kê trên các bệnh nhân ung thư vòm hầu, có từ 85-90% bệnh nhân khi phát hiện bệnh đều đã ở vào giai đoạn di căn hạch cổ 1 bên. Các triệu chứng điển hình như: Chảy máu mũi; khạc ra máu; nghẹt mũi; ù tai, nghe kém; nhiễm trùng tai dai dẳng; đau đầu; đột ngột lé mắt một bên, nhìn một ra hai…

Do vậy, các bác sĩ chuyên khoa về ung bướu khuyến cáo, khi thấy có các dấu hiệu bất thường nêu trên thì tốt nhất người bệnh nên đi thăm khám và nhận tư vấn từ bác sĩ nhằm xác định nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời nếu đây là triệu chứng của căn bệnh ung thư vòm hầu./.

 

Phương Vũ

 

Vì ánh mắt trẻ thơ

Thầy thuốc Ưu tú, Bác sĩ CKII Ngô Thanh Tân, Phó giám đốc Bệnh viện Mắt - Da liễu Cà Mau, cho biết, bệnh lác (lé), sụp mí ở trẻ em, nếu không phát hiện sớm, điều trị kịp thời đều gây nên tình trạng nhược thị, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực, thậm chí dẫn đến mù loà. Trẻ bị mắt lé, sụp mí thường tự ti, ngại giao tiếp vì diện mạo của mình.

Khám sàng lọc sụp mí, lé miễn phí cho 180 trẻ em tỉnh Cà Mau

Trong 2 ngày, 27 và 28/5, Bệnh viện Mắt - Da liễu Cà Mau phối hợp với Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, cùng đoàn y bác sĩ là các chuyên gia đến từ các bệnh viện TP Hồ Chí Minh tổ chức khám sàng lọc sụp mí, lé cho trẻ dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ

Vi chất dinh dưỡng bao gồm những vitamin và khoáng chất, có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ và sự phát triển toàn diện của trẻ. Đây là những thành phần cần thiết để tạo dựng và phát triển cơ bắp, xương, hệ tiêu hoá, hệ thần kinh và hệ miễn dịch cho trẻ, giúp cung cấp năng lượng cho các hoạt động sinh hoạt hằng ngày.

Tăng độ bao phủ vắc xin

Ngay khi được phân bổ lượng vắc xin đảm bảo nhu cầu, ngành y tế đang nỗ lực tuyên truyền giúp người dân tiêm chủng đúng lịch; quyết tâm hoàn thành mục tiêu quốc gia về tiêm chủng đã đề ra.

Không chủ quan khi bị vật nuôi cắn

Hiện nay, nhiều người dân vẫn còn chủ quan khi có người thân bị vật nuôi cắn (chó, mèo), thay vì đưa nạn nhân đến các cơ sở y tế để thăm khám thì vẫn chọn cách điều trị dân gian là lấy nọc, đồng thời sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc. Ðiều này đã tạo nên nhiều nguy cơ tiềm ẩn các biến chứng, nhất là nguy cơ bệnh dại xâm nhập cơ thể từ những vết cắn của vật nuôi.

Lưu ý khi sử dụng bao bì thực phẩm

Trong cuộc sống hiện nay, bao bì thực phẩm được sử dụng rộng rãi hằng ngày. Ngoài công dụng chứa đựng lương thực, thực phẩm và các vật phẩm, bao bì còn được xem là “vũ khí” truyền đạt thông tin về sản phẩm nhằm tăng sức cạnh tranh, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, thu hút người tiêu dùng.

Dấu hiệu nhận biết ung thư đường tiết niệu

Y học hiện đại đang ngày càng phát triển theo hướng kéo dài tuổi thọ của con người; do đó, việc chẩn đoán và các phương pháp xét nghiệm cận lâm sàng sẽ không khó để phát hiện các dấu hiệu của bệnh ung thư, trong đó có ung thư đường tiết niệu.

Chủ động phòng bệnh lúc chuyển mùa

Hiện nay, mặc dù đã bước vào thời điểm đầu hè, cũng là giai đoạn chuyển từ mùa khô sang mùa mưa, nhưng tình trạng nắng nóng vẫn còn khá gay gắt. Nền nhiệt hằng ngày vẫn còn cao, dễ gây sốc nhiệt (say nắng, cảm nắng), nhất là đối với trẻ nhỏ.

Bệnh không lây nhiễm được quản lý tại cộng đồng

Bệnh không lây nhiễm là một trong những bệnh căn bệnh nguy hiểm và phổ biến trong cộng đồng, được xem là “sát thủ” thầm lặng khi gây ra nhiều biến chứng và xu hướng của bệnh ngày càng trẻ hoá. Tuy nhiên những căn bệnh này có thể được chẩn đoán và quản lý ngay tại tuyến cơ sở.

Tăng cường kiểm tra - Ðảm bảo an toàn thực phẩm

Nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD), từ đầu năm đến nay, huyện Thới Bình tăng cường các đợt kiểm tra tại các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người tiêu dùng (NTD).