ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 01:44:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cấp cứu nhanh - giành sự sống

Báo Cà Mau (CMO) Chỉ trong 2 ngày 25 và 26/11, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau có 2 trường hợp “Báo động đỏ” được cứu sống: Một người được cấp cứu trong đêm do vết thương đâm thủng tim, một người bị vỡ mạch máu trong ổ bụng do tai nạn giao thông. Hiện sức khoẻ cả 2 đã ổn định, phục hồi tốt.

Bác sĩ CKI Quách Hữu Lợi, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, thông tin, người bị kéo đâm vào ngực thủng tim khi được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng khó thở, tụt huyết áp, nửa người trên tím tái. Ngay khi khởi phát báo động đỏ, các thành viên phản ứng nhanh (các khoa) đã có mặt để cấp cứu tại chỗ, sau đó được chuyển mổ khẩn cấp, nhờ đó kịp thời cứu sống bệnh nhân. Trường hợp bệnh nhân bị tai nạn giao thông được chuyển từ tuyến huyện trong tình trạng nguy kịch, mạch, huyết áp không còn, sau khi được cấp cứu “Báo động đỏ”, bệnh nhân chuyển mổ trong tình trạng ổ bụng ùn ứ 3-4 lít máu, và ca mổ đã thành công.

Đây là 2 trong số gần 20 trường hợp người bệnh được cấp cứu nhanh, giành lại sự sống nhờ thực hiện quy trình “Báo động đỏ” của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Ca phẫu thuật “Báo động đỏ” cứu sống người bị tai nạn giao thông sáng 26/11.

Bác sĩ CKII Tăng Công Lành, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, cho biết, quy trình này áp dụng đối với tất cả các bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ và nhân viên có liên quan đến việc cấp cứu của bệnh viện. Theo đó, khi tiếp nhận bệnh nhân có tình trạng khẩn cấp y khoa sẽ phát lệnh thông qua loa truyền thanh hoặc điện thoại di động, tổng đài (bảo vệ) là nơi khởi phát báo động thông suốt đến các thành viên phản ứng nhanh ở các khoa để chi viện. Chỉ từ 5-10 phút (thay cho nhanh nhất là khoảng 30 phút như quy trình cũ bình thường), những lực lượng ứng trực 24/24 được huy động sẵn sàng can thiệp phẫu thuật/thủ thuật khẩn cấp.

“Phương châm làm việc của “Báo động đỏ” là sẵn sàng - khẩn trương - đồng bộ, với mục tiêu nhanh nhất, hiệu quả nhất để có thể cứu sống người bệnh. Trong số gần 20 trường hợp được cứu sống, có đến 4 ca bị đâm thủng tim nguy kịch”, Bác sĩ CKII Tăng Công Lành cho biết thêm.

Theo Bác sĩ CKII Tăng Công Lành, để áp dụng thành công quy trình này đòi hỏi một số nguyên tắc quan trọng về khả năng chẩn đoán lâm sàng nhanh của các bác sĩ trực tại khoa có bệnh nhân khẩn cấp và xử trí hồi sức; Huy động sự tham gia vừa khẩn trương, vừa đồng bộ của các khoa, phòng trong bệnh viện. Điểm quan trọng là phân quyền cho bác sĩ tại khoa có bệnh nhân khẩn cấp phát lệnh “Báo động đỏ” mà không cần phải chờ xin ý kiến trưởng khoa hay trực lãnh đạo bệnh viện. Khi lệnh phát ra, tất cả các bộ phận liên quan đều phải thực hiện ưu tiên số một, để cơ hội cứu sống người bệnh tăng thêm. Và để quy trình “Báo động đỏ” hiệu quả hơn, sau mỗi lần báo động đỏ khởi động, khoa có bệnh nhân nguy kịch và đội phản ứng nhanh sẽ họp rút kinh nghiệm. Thông qua cuộc họp sẽ kiến nghị khen thưởng, phê bình và kỷ luật. Đồng thời, đánh giá hoạt động của hệ thống, bổ sung các khiếm khuyết của hệ thống cho ngày càng hoàn thiện hơn.

“Từ khi thực hiện quy trình, bệnh viện đã tạo được niềm tin bước đầu cho người dân trong việc thay đổi cách ứng xử, tác phong chuyên nghiệp của y tế trong cấp cứu bệnh. Theo đó, quá trình xây dựng và thực hiện làm theo bài bản, có xây dựng đề án diễn tập, qua thực tế rút kinh nghiệm. Từ phân tích kết quả hoạt động, chúng tôi ghi nhận, trong các bệnh được kích hoạt báo động đỏ có thể phân ra 2 nhóm chuyên nội - ngoại và tổng hợp. Do đó, phải tuỳ theo cấp độ mà có hình thức báo động phù hợp”, Bác sĩ CKII Tăng Công Lành nhận định. 

Bảo vệ cũng là lực lượng quan trọng trong quy trình báo động đỏ. Bởi khi có phát lệnh, người nhà sẽ nóng lòng, dễ dẫn đến mất an ninh. Bên cạnh đó, một số trường hợp cấp cứu do chấn thương tai nạn giao thông hoặc các băng đảng xã hội thanh toán nhau, xô xát có thể tiếp tục xảy ra tại bệnh viện. Một số người dân hiếu kỳ, tụ tập đông, dễ xảy ra tình trạng móc túi, gây mất trật tự, an ninh khu vực được báo động đỏ./.

Băng Thanh

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.