ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 30-1-25 23:52:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cắt giảm tối đa thủ tục lĩnh vực xây dựng

Báo Cà Mau Đóng vai trò quan trọng trên lĩnh vực quy hoạch, đầu tư xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, phát triển đô thị, thời gian qua, Sở Xây dựng luôn chú trọng, tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, góp phần đem lại hiệu quả đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Ông Mã Minh Tâm, Giám đốc Sở Xây dựng, đánh giá: “Trên tinh thần chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh về công tác CCHC, sở đã tổ chức triển khai thực hiện các nội dung chương trình, kế hoạch cụ thể cho đơn vị. Trong đó, chú trọng đổi mới công tác giải quyết TTHC trong giai đoạn mới, nhất là khâu đột phá thực hiện 69 ngày đêm trong việc tiếp nhận TTHC, tạo điều kiện tốt nhất cho mọi hoạt động của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC”.

Hiện nay, tổng số TTHC của Sở Xây dựng là 62 thủ tục. Tất cả thủ tục đều được công khai trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Cà Mau, Dịch vụ công Quốc gia và được Trung tâm Giải quyết TTHC niêm yết công khai, trong số đó, có 37 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 25 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần. Sở Xây dựng vừa công bố mới 5 TTHC; sửa đổi, bổ sung 7 TTHC; thay thế 1 thủ tục và bãi bỏ 2 thủ tục.

Ðoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh làm việc với Sở Xây dựng.

Ðơn vị đã rà soát, đánh giá, đề xuất phương án đơn giản hoá đối với 2 TTHC. Ðồng thời, đã cắt giảm thời gian giải quyết đối với 40/62 TTHC từ 20-55%, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục liên quan đầu tư xây dựng.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng đã tiếp nhận 546 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 516, còn 30 hồ sơ đang giải quyết, không có hồ sơ trễ hạn. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến tăng cao so với cùng kỳ: tỷ lệ hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến đạt 91,6/15,4%, tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 64,36/0%; tỷ lệ số hoá kết quả giải quyết TTHC đạt 69,78/0%; tỷ lệ cấp kết quả điện tử đạt 83,88%. Tỷ lệ văn bản phát hành trên iOffice có ký số đạt 100% (kế hoạch là 95%), 100% chữ ký số đã cấp cho đơn vị được sử dụng.

Ông Mã Minh Tâm cho biết: “Ðơn vị luôn rà soát văn bản quy phạm pháp luật để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp với quy định pháp luật. Ðôn đốc các bộ phận tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo chất lượng và đúng thời gian đề ra. Ðặc biệt, thực hiện tốt việc giải quyết TTHC đúng hạn, chất lượng và hiệu quả, tạo lòng tin cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Nhờ vậy, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với đơn vị đạt 99,03%”.

Ngoài ra, sở còn chủ động trong việc sắp xếp các phòng chuyên môn, số lượng cấp phó đúng quy định. Việc bố trí công chức, viên chức theo đúng đề án vị trí việc làm được phê duyệt. Tổng số biên chế của Sở Xây dựng hiện nay 39/42 người, hợp đồng lao động 3 người. Riêng Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng (thuộc Sở Xây dựng) có 15/20 người, trong đó biên chế viên chức thực hiện 3 người, hợp đồng lao động 12 người. Ðây là đơn vị sự nghiệp công lập, mức độ tự chủ 100%.

Việc tiếp tục cắt giảm TTHC theo tỷ lệ đề ra gây áp lực không nhỏ cho Sở Xây dựng trong việc nhận giải quyết, bởi, khó đảm bảo để giải quyết thành phần hồ sơ cũng như chất lượng hồ sơ giải quyết khó toàn diện.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng cũng gặp một số khó khăn trong công tác cải cách hành chính. Ông Mã Minh Tâm nêu rõ: “Việc xây dựng kế hoạch đơn giản hoá TTHC (cắt giảm thời gian) cũng như quy định bắt buộc tỷ lệ % số lượng TTHC mức độ 4 là tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc giải quyết TTHC thuận lợi hơn. Tuy nhiên, một số thành phần hồ sơ, bản vẽ khổ giấy lớn cùng với số lượng nhiều thì việc số hoá chưa thuận lợi nên chưa khuyến khích người dân, doanh nghiệp đăng ký trực tuyến. Ðiều này làm ảnh hưởng đến chỉ số cải cách của đơn vị”.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng gặp rất nhiều khó khăn ở khâu nhận hồ sơ trực tuyến. Bởi dung lượng tải file hiện tại rất nhỏ, không đảm bảo việc giao nhận hồ sơ trực tuyến. Theo đó, đơn vị đề xuất nâng cấp phần mềm hệ thống dịch vụ công trực tuyến để khắc phục các nhược điểm trên.

Về công tác cải cách TTHC của Sở Xây dựng, bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh, đánh giá: “Qua kiểm tra, rà soát nhận thấy, đơn vị vẫn còn trường hợp tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật trễ thời hạn quy định. Tỷ lệ văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng của đơn vị chưa đạt kế hoạch đề ra (đạt 45/100%)".

Bà Chung đề nghị, Sở Xây dựng tập trung chấn chỉnh ngay những tồn tại, hạn chế về cải cách hành chính trên cơ sở kết luận của Ðoàn kiểm tra. Trong đó, thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc phát huy vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính; mạnh dạn đưa ra những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước phát triển đột phá trong thực hiện cải cách hành chính của tỉnh và của đơn vị.

Thường xuyên rà soát, đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những TTHC rườm rà, không phù hợp. Ðồng thời, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố TTHC kịp thời, đúng quy định; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc; tiếp tục nâng cao chất lượng sử dụng phần mềm iOffice, sử dụng chữ ký số.

"Sở Xây dựng cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; mạnh dạn tinh giản những công chức, viên chức không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ nhằm tạo chuyển biến về tinh thần, trách nhiệm làm việc của công chức, viên chức, nhất là đối với người đứng đầu cơ quan, góp phần đảm bảo hiệu quả công tác cải cách hành chính của đơn vị", bà Chung lưu ý./.

 

Hồng Nhung

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.