ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 07:08:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cắt giảm tối đa thủ tục lĩnh vực xây dựng

Báo Cà Mau Đóng vai trò quan trọng trên lĩnh vực quy hoạch, đầu tư xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, phát triển đô thị, thời gian qua, Sở Xây dựng luôn chú trọng, tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, góp phần đem lại hiệu quả đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Ông Mã Minh Tâm, Giám đốc Sở Xây dựng, đánh giá: “Trên tinh thần chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh về công tác CCHC, sở đã tổ chức triển khai thực hiện các nội dung chương trình, kế hoạch cụ thể cho đơn vị. Trong đó, chú trọng đổi mới công tác giải quyết TTHC trong giai đoạn mới, nhất là khâu đột phá thực hiện 69 ngày đêm trong việc tiếp nhận TTHC, tạo điều kiện tốt nhất cho mọi hoạt động của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC”.

Hiện nay, tổng số TTHC của Sở Xây dựng là 62 thủ tục. Tất cả thủ tục đều được công khai trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Cà Mau, Dịch vụ công Quốc gia và được Trung tâm Giải quyết TTHC niêm yết công khai, trong số đó, có 37 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 25 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần. Sở Xây dựng vừa công bố mới 5 TTHC; sửa đổi, bổ sung 7 TTHC; thay thế 1 thủ tục và bãi bỏ 2 thủ tục.

Ðoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh làm việc với Sở Xây dựng.

Ðơn vị đã rà soát, đánh giá, đề xuất phương án đơn giản hoá đối với 2 TTHC. Ðồng thời, đã cắt giảm thời gian giải quyết đối với 40/62 TTHC từ 20-55%, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục liên quan đầu tư xây dựng.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng đã tiếp nhận 546 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 516, còn 30 hồ sơ đang giải quyết, không có hồ sơ trễ hạn. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến tăng cao so với cùng kỳ: tỷ lệ hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến đạt 91,6/15,4%, tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 64,36/0%; tỷ lệ số hoá kết quả giải quyết TTHC đạt 69,78/0%; tỷ lệ cấp kết quả điện tử đạt 83,88%. Tỷ lệ văn bản phát hành trên iOffice có ký số đạt 100% (kế hoạch là 95%), 100% chữ ký số đã cấp cho đơn vị được sử dụng.

Ông Mã Minh Tâm cho biết: “Ðơn vị luôn rà soát văn bản quy phạm pháp luật để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp với quy định pháp luật. Ðôn đốc các bộ phận tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo chất lượng và đúng thời gian đề ra. Ðặc biệt, thực hiện tốt việc giải quyết TTHC đúng hạn, chất lượng và hiệu quả, tạo lòng tin cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Nhờ vậy, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với đơn vị đạt 99,03%”.

Ngoài ra, sở còn chủ động trong việc sắp xếp các phòng chuyên môn, số lượng cấp phó đúng quy định. Việc bố trí công chức, viên chức theo đúng đề án vị trí việc làm được phê duyệt. Tổng số biên chế của Sở Xây dựng hiện nay 39/42 người, hợp đồng lao động 3 người. Riêng Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng (thuộc Sở Xây dựng) có 15/20 người, trong đó biên chế viên chức thực hiện 3 người, hợp đồng lao động 12 người. Ðây là đơn vị sự nghiệp công lập, mức độ tự chủ 100%.

Việc tiếp tục cắt giảm TTHC theo tỷ lệ đề ra gây áp lực không nhỏ cho Sở Xây dựng trong việc nhận giải quyết, bởi, khó đảm bảo để giải quyết thành phần hồ sơ cũng như chất lượng hồ sơ giải quyết khó toàn diện.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng cũng gặp một số khó khăn trong công tác cải cách hành chính. Ông Mã Minh Tâm nêu rõ: “Việc xây dựng kế hoạch đơn giản hoá TTHC (cắt giảm thời gian) cũng như quy định bắt buộc tỷ lệ % số lượng TTHC mức độ 4 là tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc giải quyết TTHC thuận lợi hơn. Tuy nhiên, một số thành phần hồ sơ, bản vẽ khổ giấy lớn cùng với số lượng nhiều thì việc số hoá chưa thuận lợi nên chưa khuyến khích người dân, doanh nghiệp đăng ký trực tuyến. Ðiều này làm ảnh hưởng đến chỉ số cải cách của đơn vị”.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng gặp rất nhiều khó khăn ở khâu nhận hồ sơ trực tuyến. Bởi dung lượng tải file hiện tại rất nhỏ, không đảm bảo việc giao nhận hồ sơ trực tuyến. Theo đó, đơn vị đề xuất nâng cấp phần mềm hệ thống dịch vụ công trực tuyến để khắc phục các nhược điểm trên.

Về công tác cải cách TTHC của Sở Xây dựng, bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh, đánh giá: “Qua kiểm tra, rà soát nhận thấy, đơn vị vẫn còn trường hợp tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật trễ thời hạn quy định. Tỷ lệ văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng của đơn vị chưa đạt kế hoạch đề ra (đạt 45/100%)".

Bà Chung đề nghị, Sở Xây dựng tập trung chấn chỉnh ngay những tồn tại, hạn chế về cải cách hành chính trên cơ sở kết luận của Ðoàn kiểm tra. Trong đó, thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc phát huy vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính; mạnh dạn đưa ra những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước phát triển đột phá trong thực hiện cải cách hành chính của tỉnh và của đơn vị.

Thường xuyên rà soát, đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những TTHC rườm rà, không phù hợp. Ðồng thời, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố TTHC kịp thời, đúng quy định; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc; tiếp tục nâng cao chất lượng sử dụng phần mềm iOffice, sử dụng chữ ký số.

"Sở Xây dựng cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; mạnh dạn tinh giản những công chức, viên chức không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ nhằm tạo chuyển biến về tinh thần, trách nhiệm làm việc của công chức, viên chức, nhất là đối với người đứng đầu cơ quan, góp phần đảm bảo hiệu quả công tác cải cách hành chính của đơn vị", bà Chung lưu ý./.

 

Hồng Nhung

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.