ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 21:01:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cắt giảm tối đa thủ tục lĩnh vực xây dựng

Báo Cà Mau Đóng vai trò quan trọng trên lĩnh vực quy hoạch, đầu tư xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, phát triển đô thị, thời gian qua, Sở Xây dựng luôn chú trọng, tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, góp phần đem lại hiệu quả đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Ông Mã Minh Tâm, Giám đốc Sở Xây dựng, đánh giá: “Trên tinh thần chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh về công tác CCHC, sở đã tổ chức triển khai thực hiện các nội dung chương trình, kế hoạch cụ thể cho đơn vị. Trong đó, chú trọng đổi mới công tác giải quyết TTHC trong giai đoạn mới, nhất là khâu đột phá thực hiện 69 ngày đêm trong việc tiếp nhận TTHC, tạo điều kiện tốt nhất cho mọi hoạt động của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC”.

Hiện nay, tổng số TTHC của Sở Xây dựng là 62 thủ tục. Tất cả thủ tục đều được công khai trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Cà Mau, Dịch vụ công Quốc gia và được Trung tâm Giải quyết TTHC niêm yết công khai, trong số đó, có 37 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 25 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần. Sở Xây dựng vừa công bố mới 5 TTHC; sửa đổi, bổ sung 7 TTHC; thay thế 1 thủ tục và bãi bỏ 2 thủ tục.

Ðoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh làm việc với Sở Xây dựng.

Ðơn vị đã rà soát, đánh giá, đề xuất phương án đơn giản hoá đối với 2 TTHC. Ðồng thời, đã cắt giảm thời gian giải quyết đối với 40/62 TTHC từ 20-55%, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục liên quan đầu tư xây dựng.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng đã tiếp nhận 546 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 516, còn 30 hồ sơ đang giải quyết, không có hồ sơ trễ hạn. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến tăng cao so với cùng kỳ: tỷ lệ hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến đạt 91,6/15,4%, tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 64,36/0%; tỷ lệ số hoá kết quả giải quyết TTHC đạt 69,78/0%; tỷ lệ cấp kết quả điện tử đạt 83,88%. Tỷ lệ văn bản phát hành trên iOffice có ký số đạt 100% (kế hoạch là 95%), 100% chữ ký số đã cấp cho đơn vị được sử dụng.

Ông Mã Minh Tâm cho biết: “Ðơn vị luôn rà soát văn bản quy phạm pháp luật để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp với quy định pháp luật. Ðôn đốc các bộ phận tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo chất lượng và đúng thời gian đề ra. Ðặc biệt, thực hiện tốt việc giải quyết TTHC đúng hạn, chất lượng và hiệu quả, tạo lòng tin cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Nhờ vậy, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với đơn vị đạt 99,03%”.

Ngoài ra, sở còn chủ động trong việc sắp xếp các phòng chuyên môn, số lượng cấp phó đúng quy định. Việc bố trí công chức, viên chức theo đúng đề án vị trí việc làm được phê duyệt. Tổng số biên chế của Sở Xây dựng hiện nay 39/42 người, hợp đồng lao động 3 người. Riêng Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng (thuộc Sở Xây dựng) có 15/20 người, trong đó biên chế viên chức thực hiện 3 người, hợp đồng lao động 12 người. Ðây là đơn vị sự nghiệp công lập, mức độ tự chủ 100%.

Việc tiếp tục cắt giảm TTHC theo tỷ lệ đề ra gây áp lực không nhỏ cho Sở Xây dựng trong việc nhận giải quyết, bởi, khó đảm bảo để giải quyết thành phần hồ sơ cũng như chất lượng hồ sơ giải quyết khó toàn diện.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng cũng gặp một số khó khăn trong công tác cải cách hành chính. Ông Mã Minh Tâm nêu rõ: “Việc xây dựng kế hoạch đơn giản hoá TTHC (cắt giảm thời gian) cũng như quy định bắt buộc tỷ lệ % số lượng TTHC mức độ 4 là tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc giải quyết TTHC thuận lợi hơn. Tuy nhiên, một số thành phần hồ sơ, bản vẽ khổ giấy lớn cùng với số lượng nhiều thì việc số hoá chưa thuận lợi nên chưa khuyến khích người dân, doanh nghiệp đăng ký trực tuyến. Ðiều này làm ảnh hưởng đến chỉ số cải cách của đơn vị”.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng gặp rất nhiều khó khăn ở khâu nhận hồ sơ trực tuyến. Bởi dung lượng tải file hiện tại rất nhỏ, không đảm bảo việc giao nhận hồ sơ trực tuyến. Theo đó, đơn vị đề xuất nâng cấp phần mềm hệ thống dịch vụ công trực tuyến để khắc phục các nhược điểm trên.

Về công tác cải cách TTHC của Sở Xây dựng, bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh, đánh giá: “Qua kiểm tra, rà soát nhận thấy, đơn vị vẫn còn trường hợp tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật trễ thời hạn quy định. Tỷ lệ văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng của đơn vị chưa đạt kế hoạch đề ra (đạt 45/100%)".

Bà Chung đề nghị, Sở Xây dựng tập trung chấn chỉnh ngay những tồn tại, hạn chế về cải cách hành chính trên cơ sở kết luận của Ðoàn kiểm tra. Trong đó, thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc phát huy vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính; mạnh dạn đưa ra những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước phát triển đột phá trong thực hiện cải cách hành chính của tỉnh và của đơn vị.

Thường xuyên rà soát, đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những TTHC rườm rà, không phù hợp. Ðồng thời, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố TTHC kịp thời, đúng quy định; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc; tiếp tục nâng cao chất lượng sử dụng phần mềm iOffice, sử dụng chữ ký số.

"Sở Xây dựng cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; mạnh dạn tinh giản những công chức, viên chức không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ nhằm tạo chuyển biến về tinh thần, trách nhiệm làm việc của công chức, viên chức, nhất là đối với người đứng đầu cơ quan, góp phần đảm bảo hiệu quả công tác cải cách hành chính của đơn vị", bà Chung lưu ý./.

 

Hồng Nhung

 

Tìm nguyên nhân tụt hạng Chỉ số PAPI

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tỉnh Cà Mau thuộc nhóm thấp nhất, với 40,10 điểm, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc so với năm 2022, đứng thứ 12 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là lần sụt giảm mạnh của tỉnh đối với chỉ số này.

Chuẩn mực, chuyên nghiệp hướng đến sự hài lòng

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau thực hiện toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế vùng đất cực Nam Tổ quốc. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, những người trực tiếp thực thi công vụ.

Chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế cá nhân

Thực hiện Ðề án 06, đồng thời để chuẩn bị chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế (MST) theo quy định của Luật Quản lý thuế, ngành thuế tích cực triển khai rà soát chuẩn hoá dữ liệu MST cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh, đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, số lượng chuẩn hoá chưa cao, cần đẩy nhanh tiến độ.

Số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ công, khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục này, góp phần số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai.

Cải cách hành chính trong Ðảng

Cùng với cải cách hành chính (CCHC) trong chính quyền, CCHC trong Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, được tỉnh Cà Mau tập trung triển khai với nhiều giải pháp và đạt kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước và toàn xã hội.

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.