ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 15:39:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cầu hẹp, gây khó cho người tham gia giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Trên tuyến lộ từ thị trấn Trần Văn Thời về thị trấn Sông Đốc, có 5 cây cầu, gồm: Trảng Cò, Rạch Ruộng, Công Nghiệp, Rạch Lùm, Trùm Thuật. Trừ cầu Trùm Thuật mới được mở rộng, những cây cầu còn lại nhỏ hẹp, tải trọng tối đa không quá 13 tấn. Điều này, khiến xe cộ lưu thông luôn gặp trở ngại.

Trên 4 cây cầu: Trảng Cò, Rạch Ruộng, Công Nghiệp, Rạch Lùm, nếu có xe ô-tô qua, thì ở chiều ngược lại các xe ô-tô khác phải đậu lại chờ, chứ không thể qua cùng lúc. Trong khi đó, hằng ngày, có hàng ngàn lượt xe máy, xe ô-tô, xe tải chở hành khách, hàng hoá từ TP Cà Mau về thị trấn Sông Đốc và ngược lại.

Để hạn chế tình trạng chen lấn, giành nhau qua cầu, gây ùn tắc giao thông, ngành chức năng đã cho gắn đèn tín hiệu giao thông tại 2 bên chân cầu.

Ông Nguyễn Chí Nguyện, ấp Công Nghiệp A, xã Khánh Hưng, cho biết: "Cầu Công Nghiệp, dù có đèn tín hiệu giao thông nhưng xe buýt và xe tải vẫn thường xuyên vượt đèn đỏ, nhất là vào giờ cao điểm từ 7-8 giờ sáng và 17-18 giờ chiều. Có nhiều tài xế vượt đèn đỏ lên tới đỉnh cầu, gặp xe ở chiều ngược lại nhưng cố tình không nhường, không lùi xe nên xảy ra cự cãi, đánh nhau, gây kẹt xe kéo dài, có khi cả nửa tiếng đồng hồ. Người dân ở đây rất mong muốn cầu Công Nghiệp được mở rộng hay bắc thêm cầu đôi để đi lại được dễ dàng".

Ông Nguyễn Trung Hậu, nhà ngay cầu Rạch Ruộng, ấp Rạch Ruộng A, xã Khánh Lộc, cũng cho biết: "Cầu Rạch Ruộng đã xuống cấp trầm trọng, cầu nhỏ hẹp và không có đèn tín hiệu. Có khi cả 5-7 chiếc xe sắp hàng dài cả chục mét để chờ xe bên kia qua; trong khi đó, xe máy từ hai hướng đổ về liên tục, nhất là vào giờ cao điểm, gây tình trạng kẹt xe kéo dài cả tiếng đồng hồ".

Cầu Rạch Ruộng thấp, hẹp và đang xuống cấp, không chỉ gây khó khăn cho các phương tiện giao thông đường bộ mà còn cản trở giao thông đường thuỷ. Bởi chiều cao của cầu chỉ cách mặt đường không quá 1 m. Các ghe, xuồng có tải trọng lớn không thể qua được.

Ông Nguyễn Trung Hậu bộc bạch: "Cây cầu này quá thấp, đến mùa lúa, ghe không thể vào bên trong được. Người dân muốn bán lúa phải chở từ nhà ra ngoài cống, sau đó, phải thuê nhân công vác lúa từ cống ra phía cầu khoảng 30 m, rất tốn chi phí và thời gian của người dân. Tôi kiến nghị Nhà nước sớm xây cầu mới ở đây để giao thông đường bộ lẫn đường thuỷ được đảm bảo thông suốt".

Cầu Trùm Thuật (xã Khánh Hải) đã được mở rộng, tạo thông thoáng cho các phương tiện lưu thông.

Nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, thuận tiện cho giao thương hàng hoá từ TP Cà Mau về thị trấn Sông Đốc, năm 2016, tỉnh Cà Mau đã cho mở rộng chiều ngang cầu Trùm Thuật ra mỗi bên thêm 50 cm. Sau khi mở rộng cầu, việc lưu thông tiện lợi hơn.

Ông Dương Trọng Thuỷ, ấp Trùm Thuật A, xã Khánh Hải, cảm nhận: "Bây giờ đi lại dễ dàng hơn trước. Cầu rộng, dư sức cho 2 chiếc xe tải từ 2 hướng đối diện qua cầu cùng một lúc, không còn tình trạng tranh giành qua cầu, cự cãi nhau như trước nữa".

Mong rằng, thời gian tới, cầu Công Nghiệp, cầu Rạch Lùm cũng sẽ được mở rộng ra như cầu Trùm Thuật. Riêng cầu Rạch Ruộng và cầu Trảng Cò, ngành chức năng cần sớm đầu tư xây mới, nhằm bảo đảm an toàn cho các phương tiện qua lại, đồng thời tạo điều kiện cho việc giao thương, vận chuyển hàng hoá từ TP Cà Mau về thị trấn Sông Đốc được thuận tiện, nhanh chóng./.

Kiều Oanh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).