Thứ tư, 29-10-25 04:08:55
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cậu học trò đam mê Tin học

Báo Cà Mau Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Sinh ra trong gia đình nghèo ở Ấp 3, xã Nguyễn Phích, cha mẹ ly hôn khi Khang còn rất nhỏ, hiện mẹ em làm công nhân ở ngoài tỉnh để có tiền lo cho em ăn học. Thấu hiểu nỗi vất vả của mẹ, cũng như tự tìm kiếm con đường tương lai tươi sáng, ngay từ những ngày đầu cắp sách đến trường, Khang đã ý thức cố gắng học tập.

Khang chia sẻ, trong giờ học, em tập trung chú ý nghe thầy cô giảng bài, chỗ nào chưa hiểu, em mạnh dạn hỏi lại, về nhà tập trung học bài và làm bài tập đầy đủ. Bên cạnh đó, em phân bổ thời gian hợp lý cho từng môn học, thường xuyên đặt câu hỏi cho những vấn đề cần tìm hiểu, rồi lên mạng tra cứu, từ đó, nhiều vấn đề khó được giải quyết. Với những môn tính toán, em chịu khó mày mò tìm những cách giải hay trên mạng.

Nguyên Khang (bên phải) trao đổi bài cùng bạn.

Nguyên Khang (bên phải) trao đổi bài cùng bạn.

Nhờ chịu khó học tập, từ lớp 1 đến nay, Khang đều đạt khá, giỏi. Không chỉ vậy, em còn sở hữu những thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học: cấp hai, em đoạt 1 giải Khuyến khích và 1 giải Nhì tại Hội thi Tin học trẻ cấp huyện; cấp 3, năm học 2023-2024, em đoạt giải Ba và năm học 2024-2025, em đoạt giải Nhì môn Tin học kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

“Ðể học tốt môn Tin học, phải thường xuyên luyện tập, tự luyện là chính. Bởi với môn này, thiếu máy tính thì thật sự rất khó khăn. Chính vì thế, khi đến trường, vào các giờ Tin học, em thường tập trung cao để giải các bài tập trên máy tính, nhiều khi tranh thủ thời gian rảnh, em xin giáo viên bộ môn Tin học được lên phòng máy để ôn luyện thêm. Nhờ vậy mà em gặt hái được những kết quả nhất định”, Khang tâm sự.

Không chỉ học giỏi, Nguyên Khang còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào do trường, lớp tổ chức. Ðặc biệt, em luôn quan tâm, giúp đỡ bạn bè nên được thầy cô và bạn bè trong trường quý mến.

Thầy Trần Văn Ðoan, giáo viên Tin học, nhận xét: “Cao Nguyên Khang có tinh thần vượt khó. Em luôn nỗ lực trong học tập, chịu khó tìm tòi, học hỏi nên những kết quả mà em đạt được hết sức xứng đáng. Không chỉ học giỏi, em còn có tinh thần đoàn kết, sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ bạn bè; em là học sinh ngoan, hiền và lễ phép”.

Hiện nay, Cao Nguyên Khang đang nỗ lực học tập và ôn luyện để thi vào đại học với chuyên ngành Công nghệ bán dẫn. Em chia sẻ, đây là chuyên ngành mới và đang phát triển, đồng thời em cũng yêu thích lĩnh vực này./.

 

T.Thể

 

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.