ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 11:31:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cầu Khánh An lại mất an toàn

Báo Cà Mau (CMO) Như nhiều thông tin, bài viết đã đề cập, hiện nay hành lang an toàn cầu Khánh An đang bị vi phạm nghiêm trọng và tình trạng này cứ bị tái phạm, gây ảnh hưởng đến an toàn cầu, cũng như luồng tuyến của các phương tiện qua lại khu vực này. Ngành chức năng đã vào cuộc, thế nhưng vi phạm vẫn tiếp diễn. 

Hiện tại, ngay khu vực cầu Khánh An, thuộc địa bàn xã Khánh An, huyện U Minh, trên tuyến sông Ông Đốc tồn tại một bến thuỷ nội địa của Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Hồng Lâm nằm ngay trong phạm vi an toàn cầu Khánh An, vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường thuỷ nội địa.

Nhiều phương tiện loại lớn của Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Hồng Lâm vẫn ngang nhiên cập bến sát bên hông cầu Khánh An.

Tính đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, lập nhiều biên bản vi phạm, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp này cam kết không tái phạm và việc di dời bến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2017. Thế nhưng, đến nay tình trạng tái phạm tại vị trí này vẫn tiếp diễn.

Theo ghi nhận của phóng viên, có thời điểm 2 bên cầu, sát phía chân cầu, trong khu vực biển cấm neo đậu có khoảng 3-4 chiếc sà lan, thiết bị cẩu hàng trọng tải lớn neo đậu. Mặc các biển cấm không cho phép tàu thuyền neo đậu trong bán kính 100-150 m để bảo đảm hành lang an toàn cầu, doanh nghiệp vẫn vô tư vi phạm.

Được biết, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Hồng Lâm sẽ thực hiện chủ trương di dời về bến mới được cấp phép tại khu vực bến cảng mới nằm trong Khu Công nghiệp Khánh An, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, việc cấp phép vẫn còn vướng một số thủ tục. Chưa được cấp phép đồng nghĩa với việc chưa thể di dời, do đó, việc doanh nghiệp này tái chiếm hành lang an toàn tại khu vực là điều không thể tránh khỏi.

Ông Phan Văn Út, Đội trưởng Đội Thanh tra an toàn số 8, thuộc Chi cục An toàn đường thuỷ nội địa phía Nam, cho biết: “Hiện nay, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Hồng Lâm đã chấp thuận di dời về địa điểm mới, nhưng chưa được cấp phép. Qua làm việc, phía công ty cũng đã hứa hẹn sẽ di dời toàn bộ trang thiết bị về nơi làm việc mới, thế nhưng trên thực tế không phải như thế, doanh nghiệp vẫn hoạt động, thỉnh thoảng có sà lan cập bến cũ, gần khu vực cầu Khánh An để bốc dỡ vật liệu phục vụ cho hoạt động của công ty. Về quy mô có giảm so với trước, nhưng thực tế vẫn còn hoạt động. Hiện Đội Thanh tra an toàn số 8 đã đề xuất với Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu Thường trực Đoàn Liên ngành số 3 tổ chức kiểm tra lại”.

Tính đến thời điểm hiện tại, bến xếp dỡ này vẫn là bến không phép, đã bị đoàn kiểm tra liên ngành tạm đình chỉ hoạt động do các vi phạm về Luật Giao thông đường thuỷ nội địa. Cũng theo ông Phan Văn Út: “Khi có đợt kiểm tra của đoàn liên ngành không phát hiện bến này hoạt động, thế nhưng, những lúc không kiểm tra thì bến này tiếp tục hoạt động bình thường. Với cách hoạt động đối phó như kiểu này, các ngành chức năng rất khó xử lý”.

Để trả lại sự an toàn, thông thoáng cho cầu Khánh An, thiết nghĩ cần sự vào cuộc kiên quyết, dứt khoát của các ngành chức năng, qua đó, vừa thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời tìm hướng xử lý thoả đáng nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp ổn định, phát triển lâu dài tại địa phương./.

Chí Diện 

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.