ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 08:26:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cầu Khánh An lại mất an toàn

Báo Cà Mau (CMO) Như nhiều thông tin, bài viết đã đề cập, hiện nay hành lang an toàn cầu Khánh An đang bị vi phạm nghiêm trọng và tình trạng này cứ bị tái phạm, gây ảnh hưởng đến an toàn cầu, cũng như luồng tuyến của các phương tiện qua lại khu vực này. Ngành chức năng đã vào cuộc, thế nhưng vi phạm vẫn tiếp diễn. 

Hiện tại, ngay khu vực cầu Khánh An, thuộc địa bàn xã Khánh An, huyện U Minh, trên tuyến sông Ông Đốc tồn tại một bến thuỷ nội địa của Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Hồng Lâm nằm ngay trong phạm vi an toàn cầu Khánh An, vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường thuỷ nội địa.

Nhiều phương tiện loại lớn của Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Hồng Lâm vẫn ngang nhiên cập bến sát bên hông cầu Khánh An.

Tính đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, lập nhiều biên bản vi phạm, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp này cam kết không tái phạm và việc di dời bến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2017. Thế nhưng, đến nay tình trạng tái phạm tại vị trí này vẫn tiếp diễn.

Theo ghi nhận của phóng viên, có thời điểm 2 bên cầu, sát phía chân cầu, trong khu vực biển cấm neo đậu có khoảng 3-4 chiếc sà lan, thiết bị cẩu hàng trọng tải lớn neo đậu. Mặc các biển cấm không cho phép tàu thuyền neo đậu trong bán kính 100-150 m để bảo đảm hành lang an toàn cầu, doanh nghiệp vẫn vô tư vi phạm.

Được biết, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Hồng Lâm sẽ thực hiện chủ trương di dời về bến mới được cấp phép tại khu vực bến cảng mới nằm trong Khu Công nghiệp Khánh An, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, việc cấp phép vẫn còn vướng một số thủ tục. Chưa được cấp phép đồng nghĩa với việc chưa thể di dời, do đó, việc doanh nghiệp này tái chiếm hành lang an toàn tại khu vực là điều không thể tránh khỏi.

Ông Phan Văn Út, Đội trưởng Đội Thanh tra an toàn số 8, thuộc Chi cục An toàn đường thuỷ nội địa phía Nam, cho biết: “Hiện nay, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Hồng Lâm đã chấp thuận di dời về địa điểm mới, nhưng chưa được cấp phép. Qua làm việc, phía công ty cũng đã hứa hẹn sẽ di dời toàn bộ trang thiết bị về nơi làm việc mới, thế nhưng trên thực tế không phải như thế, doanh nghiệp vẫn hoạt động, thỉnh thoảng có sà lan cập bến cũ, gần khu vực cầu Khánh An để bốc dỡ vật liệu phục vụ cho hoạt động của công ty. Về quy mô có giảm so với trước, nhưng thực tế vẫn còn hoạt động. Hiện Đội Thanh tra an toàn số 8 đã đề xuất với Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu Thường trực Đoàn Liên ngành số 3 tổ chức kiểm tra lại”.

Tính đến thời điểm hiện tại, bến xếp dỡ này vẫn là bến không phép, đã bị đoàn kiểm tra liên ngành tạm đình chỉ hoạt động do các vi phạm về Luật Giao thông đường thuỷ nội địa. Cũng theo ông Phan Văn Út: “Khi có đợt kiểm tra của đoàn liên ngành không phát hiện bến này hoạt động, thế nhưng, những lúc không kiểm tra thì bến này tiếp tục hoạt động bình thường. Với cách hoạt động đối phó như kiểu này, các ngành chức năng rất khó xử lý”.

Để trả lại sự an toàn, thông thoáng cho cầu Khánh An, thiết nghĩ cần sự vào cuộc kiên quyết, dứt khoát của các ngành chức năng, qua đó, vừa thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời tìm hướng xử lý thoả đáng nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp ổn định, phát triển lâu dài tại địa phương./.

Chí Diện 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.