ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 17:19:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chăm lo thế hệ măng non

Báo Cà Mau (CMO) Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của Ðội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh, những năm qua, công tác Ðội và phong trào thiếu nhi của tỉnh ngày càng phát triển sâu rộng và có nhiều hoạt động sáng tạo, mô hình hay được nhân rộng, góp phần phát triển toàn diện, giúp các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Ðảng, nguyên Phó chủ tịch nước; Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính; Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học Cà Mau. (Ảnh chụp ngày 8/4/2021)

Giáo dục và rèn luyện

Chị Nguyễn Hồng Thắm, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Ðội tỉnh Cà Mau, cho biết,  tạo điều kiện cho đội viên được giáo dục và tự giáo dục thông qua các hoạt động tập thể của Ðội kết hợp với sự hướng dẫn của anh, chị phụ trách. Tổ chức Ðội hoạt động tốt sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động khác: rèn luyện sức khoẻ, rèn luyện kỹ năng sống, tạo môi trường thi đua học tập tốt…

Với trách nhiệm của mình, nhiều năm qua, Hội đồng Ðội tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp tốt với ngành giáo dục chỉ đạo thực hiện nhiều chương trình hoạt động, phong trào Ðội trong nhà trường, để các em hưởng ứng tham gia, nhất là nhân rộng các mô hình hoạt động Ðội hiệu quả. Hội đồng Ðội tỉnh cũng đã tạo điều kiện cho các anh chị phụ trách công tác Ðội trong tỉnh tham gia trải nghiệm nhiều chương trình tập huấn chất lượng, góp phần nâng chất hoạt động Ðội.

Ðiển hình 3 hoạt động nổi bật của Hội đồng Ðội tỉnh thời gian qua là: Hội trại huấn luyện Khăn quàng đỏ tỉnh Cà Mau diễn ra trong 6 ngày, từ ngày 11-16/11/2019. 160 trại sinh tham gia là những giáo viên phụ trách công tác Ðội của các trường tiểu học và THCS trong toàn tỉnh. Các trại sinh được học tập, nghiên cứu và thi kết thúc 28 môn học do các giảng viên của Trường Ðoàn Lý Tự Trọng và Hội đồng huấn luyện tỉnh Cà Mau giảng dạy. Kết quả, có 66 trại sinh được công nhận Huấn luyện viên cấp tỉnh. Ðây là hoạt động được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần.

Chị Nguyễn Hồng Thắm hướng dẫn các em thiếu nhi Khu lưu cư phường Tân Xuyên, TP Cà Mau rửa tay 6 bước phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh chụp hè năm 2020)

Ðại hội cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Cà Mau lần thứ XIV năm 2020 diễn ra ngày 14/7/2020, có 246 đại biểu là cháu ngoan Bác Hồ đại diện hơn 434.000 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của tỉnh. Tại đại hội, Hội đồng Ðội Trung ương trao tặng 1 giải thưởng Kim Ðồng, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 5 tập thể Ðội và 15 đội viên; 40 suất học bổng cho đội viên trong tỉnh.

Trao tặng các công trình sân chơi thiếu nhi được triển khai từ năm 2018. Việc trao tặng các công trình sân chơi được Tỉnh đoàn Cà Mau quan tâm và thực hiện hiệu quả, được chỉ đạo tới 101 xã, phường, thị trấn. Toàn tỉnh có hơn 60 sân chơi được xây dựng, với tổng giá trị công trình hơn 1 tỷ 300 triệu đồng. Các sân chơi  mang đến niềm vui cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa.

Tất cả vì đàn em thân yêu

Với mục tiêu này, Hội đồng Ðội các cấp có những việc làm thiết thực, phù hợp nhằm chăm lo, tạo môi trường học tập, sinh hoạt tốt nhất cho thế hệ măng non. Trong đó, đặc biệt chú trọng triển khai thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”.

Cụ thể, Hội đồng Ðội các cấp đã tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời Bác dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào” thông qua các hoạt động: “Hành trình đến với địa chỉ đỏ”, diễn đàn “Thiếu nhi Việt Nam - Vâng lời Bác dạy”; tổ chức các hoạt động “Thiếu nhi vui khoẻ - Tiến bước lên Ðoàn”... Bên cạnh đó, tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo cho thiếu nhi, phát động, triển khai và hướng dẫn thiếu nhi những việc làm cụ thể hướng về biển đảo. Tiếp tục duy trì phong trào “Trần Quốc Toản”, phát động các quỹ “Vì bạn nghèo”, “Vở tặng bạn vùng lũ”, “Giúp bạn đến trường” được các em hưởng ứng tích cực, qua đó giáo dục tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, sẻ chia, kết nối yêu thương, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.

Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Học tập tốt, lao động tốt”, vào đầu các năm học, Hội đồng Ðội các cấp phối hợp vận động xã hội hoá trao tặng xe đạp, tập, dụng cụ học tập, nhu yếu phẩm... cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động “Tiếp sức đến trường” cho đội viên khó khăn được tổ chức tốt với nhiều mô hình, cách làm hay. Ðặc biệt, từ năm 2018 đến nay, từ chương trình “Nâng bước em đến trường” đã có hơn 367 em được hỗ trợ.

“Ðoàn kết tốt, kỷ luật tốt”, thực hiện lời dạy này, các em đội viên tích cực tham gia các mô hình, câu lạc bộ “Bạn giúp bạn”, “Nhóm bạn học tập”, “Ðôi bạn cùng tiến”; xây dựng quỹ “Giúp bạn vượt khó”, “Quỹ vì bạn nghèo”, “Vòng tay bè bạn”, “Nuôi heo đất” để giúp đỡ đội viên có hoàn cảnh khó khăn; đóng góp quỹ xây dựng nhà “Khăn quàng đỏ”...

Sân chơi thiếu nhi được xây dựng ở Khu tái định cư Lung Ranh, xã Khánh Hội, huyện U Minh. (Ảnh chụp tháng 7/2020).

Theo chị Thắm, cần nhìn nhận rằng, công tác Ðội và phong trào thiếu nhi thời gian qua vẫn còn nhiều khó khăn. Với góc độ là người phụ trách công tác này, chị có nhiều trăn trở. Ðầu tiên là vấn đề chuyên môn của giáo viên - tổng phụ trách Ðội trong trường học. Một mặt chưa sâu và kinh nghiệm chưa dày dặn thì việc kiêm nhiệm và thời gian dành cho công tác Ðội là trở ngại lớn. Hoặc một số anh chị tổng phụ trách rất tâm huyết nhưng công tác Ðội lại thiếu cơ sở vật chất, kinh phí, đặc biệt, sự ủng hộ của ban giám hiệu nhà trường chưa cao - điều này rất quan trọng trong việc thúc đẩy, nâng cao hoạt động, phong trào thanh - thiếu nhi trong trường học.

Song song đó là công tác phối hợp, đôi khi cộng đồng xã hội phó thác trách nhiệm hoạt động công tác Ðội cho Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Ðội các cấp. Chị Thắm cho rằng, hoạt động Ðội và phong trào thiếu nhi đạt hiệu quả cao nhất khi có sự phối hợp giữa Ðoàn Thanh niên, ngành giáo dục - đào tạo, ban giám hiệu trường học, lãnh đạo địa phương và gia đình của chính các em đội viên.

“Thời gian tới, Hội đồng Ðội tỉnh sẽ tiếp tục và quyết tâm đổi mới, sáng tạo nhiều hơn trong các hoạt động, phong trào thiếu nhi của tỉnh, với phương châm rộng khắp và nâng chất”, chị Nguyễn Hồng Thắm khẳng định.

Ðội TNTP Hồ Chí Minh (tên gọi ban đầu là Hội Nhi đồng cứu quốc) là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ðảng Cộng sản Việt Nam sáng lập ngày 15/5/1941, được Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh phụ trách hướng dẫn.

 

Băng Thanh

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".